Inside Dara
‘เฌอปราง’ แจง! ไอดอล BNK48 ไปถ่ายหนัง สามารถให้คนอื่น ถูกเนื้อต้องตัวได้มั้ย

วันที่ 25 ก.ย. ที่ ลานเอเทรียม 3 ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เฌอปราง อารีย์กุล หนึ่งในสมาชิกวง BNK48 ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัว “มิรินด้า มิกซ์-อิท 2 รสชาติใหม่” ถึงกระแสดราม่าหลังมีการโปรโมตหนัง Homestay ที่ตนเองร่วมแสดง ด้วยการให้ “ผู้คุม” คาแร็กเตอร์จากหนังเข้ามาสิงเพจในเฟซบุ๊ก พร้อมโพสต์และตอบคอมเมนต์โดยใช้สรรพนามแทนตัว “กู-มึง” ทำให้แฟนคลับบางส่วนไม่ค่อยพอใจ รวมถึงกรณีที่ นิ้ง BNK48 เพื่อนร่วมวงตอบกลับคนที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างหน้าตาด้วยคำหยาบคาย โดยยกข้อกฎหมายขึ้นมาอ้างอิง

กระแสหนัง Homestay ดีมากขนาดแค่ปล่อยโปสเตอร์ออกมา?

“ขอบคุณมากค่ะ วันที่ 25 ตุลาคมนี้หนังเรื่องโฮมสเตย์ของจีดีเอชก็จะเข้าโรงฉายแล้ว เรื่องนี้สนุก เรียกว่าเป็นมิติใหม่ของวงการหนังอีกครั้ง อย่างตอนที่โปสเตอร์ถูกปล่อยออกมาแล้วคนฮือฮา ดีใจมากๆ ทุกคนจับตาและรอดูมากๆ เพราะว่าเรื่องนี้นอกจากเฌอและเจมส์แล้ว ยังมีนักแสดงหลายท่านที่เป็นตำนานกลับมาแสดงหนังเรื่องนี้ด้วย”

เห็นมีผู้คุมมาสิงเพจในเฟซบุ๊กของเราด้วย?

“หลายคนก็ตกใจเหมือนกัน ก่อนหน้าที่จะมีผู้คุมมาสิงเฌอก็บอกกับเพื่อนๆ เอาไว้แล้ว เชื่อว่าสนุกแน่ ซึ่งมันก็ครื้นเครงจริงๆ เพราะด้วยภาษามันดูขึงขังไม่เหมือนตัวเรา ตรงนี้มันคือความตั้งใจในการโปรโมตของทางจีดีเอช โดยจะมีแอดมินคนหนึ่งเข้า

มาเล่นเพจแทนให้ในโพสต์นั้นโพสต์เดียว เฌอไม่ได้เป็นคนเล่นเองค่ะ”

เลยมีดราม่าเบาๆ กับภาษาที่ใช้ว่า “กู-มึง” ในการตอบคอมเมนต์แฟนๆ?

“จริงๆ มันก็มีแค่นั้นคือเปลี่ยนสรรพนามจากเดิมให้เป็นคาแร็กเตอร์ของควบคุมเฉยๆ ถ้าใครได้ดูหนังก็จะเข้าใจว่าทำไมถึงต้องใช้คำนี้ ส่วนตัวได้อ่านคร่าวๆ แต่ว่าบางอันก็มีเอ๊ะ! ทำไมคิดถึงตอบแบบนี้ว้า(หัวเราะ) บางอันเราก็ไม่เข้าใจมุขว่ามันคืออะไร ถามว่าใช้คำกูมึงมันแรงเกินไปไหม คือมันก็ไม่ได้มีคำที่ไม่สุภาพคำอื่นๆ นอกจากสองคำนี้เพิ่มเติมออกมา เรียกว่าเป็นการโปรโมตที่เป็นคาแร็กเตอร์เฉยๆ”

กังวลใจกับคนที่ไม่ชอบวิธีการโปรโมตแบบนี้บ้างไหม?

“เฌอเป็นนักแสดงคนหนึ่งในหนังเรื่องนี้ก็ต้องยอมรับว่าเป็นการโปรโมตอันนึง แล้วก็เห็นว่าในบทผู้คุมก็ใช้คำแบบนี้จริงๆ ยังไงก็อยากให้รอติดตามชมกันในหนัง อีกอย่างตอนนี้ผู้คุมก็เลิกสิงเพจแล้วค่ะ มีแค่ 3 ชั่วโมงนั้นเท่านั้นเองค่ะ”

หลังมีภาพโปรโมตหนังที่เจมส์(ธีรดนย์)จับมือเรา แฟนคลับก็ออกอาการหวงขึ้นมา?

“ขอบคุณที่หวงและห่วงนะคะ แต่มันเป็นเรื่องของงานในฐานะนักแสดงครั้งแรกของเฌอ ถามว่าได้อธิบายให้แฟนคลับเข้าใจมั้ย แฟนๆ หลายคนเข้าใจนะคะ หวังว่าทุกคนจะสนับสนุนหนังกันด้วยค่ะ”

เวลาไอดอลทำงานมีเงื่อนไขในการถูกเนื้อต้องตัวไหม?

“มีพูดคุยค่ะ แต่ถ้าในบทหนัง นั่นคือตัวพาย ไม่ใช่เฌอ ซึ่งเฌอก็เคารพบทที่ทีมงานทำออกมา และผู้ใหญ่รับรู้ทุกอย่าง”

อีกหนึ่งดราม่าที่เกิดกับเพื่อนเราในวง กรณีที่ นิ้ง-มนัญญา เกาะจู ไปตอบกลับแฟนคลับที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปร่างหน้าตาด้วยถ้อยคำหยาบคาย จนต้องมีการยกข้อกฎหมายมาอ้างอิง?

“เฌอก็พอเห็นอยู่เนอะ พอดีนิ้งเขาเรียนมาทางกฎหมายสายนี้ด้วย แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เรียกว่าเอากฎหมายในชีวิตประจำวันมาเผยแพร่ด้วย ถืแเป็นสิ่งที่ดีน่ายกย่องนะคะหนูว่า(หัวเราะ) เพื่อให้ได้รับรู้และก็ระวังไว้”

มีคุยกับทางผู้ใหญ่ไหมเวลาเจอคนเข้ามาคอมเมนต์ด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ?

“เรื่องนี้ยังค่ะ แต่ว่าเรามีได้รับการปรึกษากับผู้ใหญ่เรื่อยๆ อยู่แล้วว่าอะไรเป็นอย่างไร ซึ่งตรงนี้มีพี่จ๊อบซัง(ผู้จัดการวง BNK48)ไลน์มาถามว่าต้องการอะไรมั้ย ต้องการให้มีทนายฟ้องกลับหรือเปล่า เรียกว่าคุยกันอยู่เรื่อยๆ ค่ะ ซึ่งพวกเรามีทีมกฎหมายคอยดูแลอยู่ ถ้าเราต้องการอะไรอย่างไร ปรึกษาผู้ใหญ่ได้เลยค่ะ”

รับมือกับการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายอย่างไร?

“จริงๆ ก็มีหลากหลายนะคะเหมือนเวลาที่เราไปแสดง แต่หนูคิดว่าในบางความคิดเห็นเหมือนเราจะรู้อยู่แล้วว่าอันนี้เขาตั้งใจจะทำให้เรารู้สึกแย่ ฉะนั้นก็ควรจะปล่อยบ้าง เหมือนปล่อยวางไปบ้าง เพราะเราต้องเจอคอมเมนต์หลากหลาย แต่ความคิดเห็นไหนที่เรารู้สึกว่านำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ก็ควรจะมองเห็นความคิดเห็นนั้น และนำมาปรับกับตัวเรา”

เจอความคิดเห็นลักษณะนี้บ่อยไหม?

“ไม่บ่อยนะคะ พวกเราเพิ่งเจอไม่กี่ครั้ง แต่ว่าเหมือนนิ้งเขาจะโพสต์ในเรื่องกฎหมายแนวนี้ตลอดอยู่แล้ว”