Inside Dara
'เบิร์ด-ครูสลา-หนุ่ม-ลาบานูน'เข้ารับรางวัลเพชรในเพลงเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ

เบิร์ด-ธงไชย, ครูสลา , หนุ่ม - ณพสิน และวงลาบานูนเข้ารับรางวัล “เพชรในเพลง”เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติและสภาสังคมสงเคราะห์ ประกาศผล “ลูกกตัญญู ประจำปี 2565”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ก.ค. 65) กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานมอบรางวัลเพชรในเพลงปี พ.ศ. 2564 – 2565 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลง ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการใช้ภาษาไทย และสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีคุณภาพ ทั้งการประพันธ์คำร้องและการขับร้อง โดยในปีนี้มีศิลปิน นักแต่งเพลง และบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ารับรางวัลมากมาย อาทิ เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ ครูสลา คุณวุฒิ หนุ่ม-ณพสิน แสงสุวรรณ และวงลาบานูน

ในวันเดียวกันนี้ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธี แถลงข่าว การจัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2565 ณ ห้องประชุมชั้น 3 ตึกนวมหาราช สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย พร้อมประกาศรายชื่อบุคคลที่ได้รับคัดเลือกรับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ ประจำปี 2565 ซึ่งศิลปินที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ ได้แก่ เบลล์- นิภาดา ขันเงิน และ เน็ค-นฤพล ใยอิ้ม ศิลปินแกรมมี่ โดยจะเข้ารับรางวัลฯ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์

เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เปิดเผยว่า“รางวัลเพชรในเพลง เป็นรางวัลที่รู้สึกภาคภูมิใจในการใช้ภาษาไทยครับ ภาษาไทยของเราเป็นสิ่งที่น่าหวงแหนอย่างที่หลายท่านเคยบอกไว้ อย่างน้อยที่สุดภาษาไทยก็เป็นภาษาที่เราพูดกับพ่อกับแม่ของเรารู้เรื่อง และสำหรับเบิร์ดแล้วต้องร้องเพลงให้รู้เรื่องด้วย ภาษาไทยมี ร เรือ มี ล ลิง มีความสวยงามเยอะแยะเต็มไปหมด ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามที่สุดครับ”

ครูสลา คุณวุฒิ เปิดเผยว่า“ขอบคุณที่ให้โอกาสครูได้รับรางวัลเพชรในเพลงครั้งนี้ ดีใจมากที่ได้รับการมองเห็น อันเนื่องมาจากการใช้ภาษาไทย รางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่เป็นพลังให้กับคนสร้างงานที่ใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่า และถูกมองเห็นโดยสังคม ซึ่งทำให้เรามีกำลังใจ มีครูเพลงอีกหลายท่านที่กำลังทำงานหนักในการสร้างสรรค์งานเพลง ซึ่งรางวัลนี้ทำให้เรารู้ว่าในอีกส่วนหนึ่งก็มีสายตาของสังคมพร้อมที่จะมอบกำลังใจให้กับเราครับ”

หนุ่ม - ณพสิน แสงสุวรรณ เปิดเผยว่า “เป็นเกียรติสำหรับการเป็นนักร้องของผม ปีที่แล้วผมก็ได้รับรางวัลนี้ ผมได้รับรางวัลนี้จากเพลงลม ผมรู้สึกว่าเพลงลม เป็นเพลงที่ถ้าใช้ภาษาปัจจุบันในการแต่ง เราจะไม่เห็นความสวยงามของความคิดถึงเลยครับ รางวัลเพชรในเพลงถือเป็นเกียรติสูงสุดของผม ฝากถึงน้องๆ รุ่นใหม่ เรื่องการใช้ภาษาไทยครับ ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ภาษาไทยก็มีความเปลี่ยนแปลง แต่เรายังคงไว้ซึ่งความสวยงามในการใช้ภาษาไทยได้ครับ ภาษาไทยเป็นสิ่งที่ควรจะต้องอนุรักษ์นะครับ”

วงลาบานูน เปิดเผยว่า “ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้เกียรติวงบาลานูนในครั้งนี้ครับ รางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดคือวันนี้เราเป็นคนไทย และเราใช้ภาษาไทยอย่างภาคภูมิใจ ภาษาไทยอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ผมอยากเห็นเด็กไทยใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องครับ”