Inside Dara
สรุปดราม่า ปู ไปรยา เพราะอะไรโดนถล่ม ทูต UNHCR ไม่ #SAVEวันเฉลิม

เป็นประเด็นดราม่าที่ร้อนแรงในวันนี้ สำหรับเรื่องราวของนางเอกสาว ปู ไปรยา ลุนเบิร์ก ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นทูตสันถวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ซึ่งทำงานเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยโดยตรง

แต่เพราะคำตอบของนางเอกสาวหลังที่ถูกขอให้ช่วยเหลือว่า ไม่ขอยุ่งกับเรื่องการเมือง จึงทำให้เกิดดราม่าหนักจน #ปูไปรยา ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ สรุปเรื่องราวดราม่านี้ของนางเอกสาวให้ได้ฟังกัน

1. วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยชาวไทยถูกอุ้มหายไปจากหน้าคอนโดในกรุงพนมเปญ และยังไม่รู้ชะตากรรมว่าเป็นว่าเป็นอย่างไร จนเกิด #SAVEวันเฉลิม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือ

2. จากนั้นชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์ในอินสตาแกรมของ ปู ไปรยา ในรูปที่โพสต์หน้าจอสีดำ พร้อม #BlackLivesMatter เพราะเห็นว่าเธอเป็นทูต UNHCR เพื่อให้ปูช่วยรณรงค์เรื่องวันเฉลิม

3. ปู ไปรยา ตอบคอมเมนต์เป็นภาษาอังกฤษมีข้อความประมาณว่า ปูสนับสนุนความสงบและเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมืองสูง ปูทำงานด้านมนุษยธรรมแต่ไม่ใช่นักเคลื่อนไหว

4. ซึ่งนางเอกสาวบอกต่อว่าไม่ใช่พื้นที่และไม่ใช่แนวทางการต่อสู้ของตนเอง และยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ปูร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดไม่น้อย

5. ปู ไปรยา บอกต่อว่า ถ้าจะให้ต่อสู้ในประเด็นที่กว้างขึ้น เช่น เรื่องการเหยียดสีผิว ปูทำได้ แต่ต้องไม่ เกี่ยวกับการเมืองและเป็นการทำเพื่อประชาชน

6. หากมีการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพและการเปลี่ยนแปลง วันนึง ปู ไปรยา อาจจะเข้าร่วมด้วย

7. นางเอกสาวยอมรับว่าตนเองไม่มีความรู้มากพอกับสถานการณ์นี้ ไม่ใช่ว่าไม่สนใจ ที่เงียบ ไม่ใช่เพราะว่าเสแสร้ง

8. แม้ ปู ไปรยา จะแสดงความคิดเห็นออกไป ก็เป็นแค่เรื่องของความรู้สึก แต่คงสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ มีแต่จะให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

9. จากนั้นปูได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมบอกว่าเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนและซับซ้อน และให้ส่งอีเมลไปที่ UNHCR

10. และ ปู ไปรยา ได้ลบภาพจอดำที่เกี่ยวกับแคมเปญ #BlackLivesMatter

11. เพราะการออกมาชี้แจงเช่นนี้ ทำให้ ปู ไปรยา ถูกชาวเน็ตวิจารณ์ว่านางเอกสาวไม่เหมาะสมกับบทบาทของทูต UNHCR และผิดหวังกับคำตอบ หรือบางคนก็ไม่พอใจกับคำตอบของเธอ

12. ทั้งนี้หน้าที่ทูตสันถวไมตรี UNHCR คนแรกของประเทศไทย ปู ไปรยา จะทำหน้าที่ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผู้พลัดถิ่นนับล้านคนทั่วโลก รวมถึงร่วมระดมทุนและสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิของผู้ลี้ภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ.