Inside Dara
"ปราง กัญญ์ณรัณ" ไม่โอเค โดนมือดีฉกรูปทำโปสเตอร์หวิวแจกที่เกาหลี

"ปราง" กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล นางเอกสาวสุดเซ็กซี่ ต้องมีเรื่องให้หัวร้อนหลังจากแฟนคลับได้ส่งรูปใบปลิวใบหนึ่งมาให้ชมหลังจากที่แฟนคลับได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลี ซึ่งลักษณะใบปลิวดังกล่าวเป็นใบปลิวออกแนวเซ็กซี่และออกแนวเชิญชวนใช้บริการ และที่สำคัญไปกว่านั้นบนใบปลิวดังกล่าวได้มีการนำภาพของสาวปรางไปใช้โฆษณาด้วย

ด้านเจ้าตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร จึงใช้อินสตาแกรมส่วนตัวของเธอเอง โพสต์ขอความช่วยเหลือจากชาวโซเชียล ใครที่อยู่เกาหลี เจอใบปลิวแบบนี้รบกวนแจ้งและหยิบมาหน่อยนะคะ มีคนไทยที่อยู่เกาหลีส่งมาให้ บอกว่าเจอแถว Unseo Station #ควรทำยังไงกับเรื่องนี้ดี #อยากทำอะไรสักอย่างแต่ควรเริ่มจากตรงไหนดี

ตร. ชี้ "ปราง กัญญ์ณรัณ" ยังไม่ร้องทุกข์ ปมถูกใช้ภาพแปะใบปลิวขายหวิวว่อนในตปท.

วันที่17พ.ย.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อมวลชนได้ตั้งประเด็นคำถามการดำเนินคดี เกี่ยวกับ ดาราสาว ปราง กัญญ์ณรัณ ถูกใช้ภาพแปะใบปลิวขายหวิวว่อนในต่างประเทศ ว่ากรณีดังกล่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้รับรายงานว่า น.ส. กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล หรือปราง ผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าวเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษแต่อย่างใด แต่ในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นมีความพร้อมที่จะรับคำร้องทุกข์หากทางผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ และพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว

ที่ผ่านมานั้นในกรณีลักษณะเช่นนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายมาโดยตลอด ตามที่ผู้เสียหายได้มาร้องทุกข์กรณีคดีที่เป็นความผิดต่อส่วนตัว หรือ หากเป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดินพนักงานสอบสวนก็จะกล่าวโทษดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายอีกทั้งคงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าความผิดที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา20 หรือไม่อย่างไร และหน่วยงานใดจะเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย

โดยในเบื้องต้นนั้นการกระทำลักษณะดังกล่าวอาจเข้าข่ายในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ใน มาตรา 420 ในฐานการกระทำโดยละเมิด เกี่ยวกับการเอาชื่อบุคคลหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับบุคคลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ ทำให้ได้รับความเสียหาย ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้

นอกจากนี้ยังอาจเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามม.326 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1ปี หรือปรับไม่เกิน 2หมื่นบาท และ ม.328 ระบุว่า ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทกระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษร ที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่นๆ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2ปี และปรับไม่เกิน 2แสนบาท และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หากมีการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า จึงขอฝากเตือนไปยังกลุ่มบุคคลหรือผู้ที่ได้กระทำการในลักษณะดังกล่าว หรือคิดจะกระทำ ให้หยุดการกระทำเสีย เพราะการกระทำดังกล่าวทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสียหาย มีความผิดทั้งในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และความผิดตามกฎหมายอาญามีโทษทั้งจำคุกและปรับ ซึ่งในท้ายสุดผู้ที่กระทำการดังกล่าวต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เสียทั้งชื่อเสียงและประวัติ