Inside Dara
เปิดบ้าน โซซิบินิ ทุนซี มิสยูนิเวิร์ส 2019 หรูหราสมมงกุฎ-ไม่ธรรมดา

โซซิบินิ ทุนซี / งามสมมงจริงๆ สำหรับ โซซิบินิ ทุนซี สาวงามจากแอฟริกาใต้ ที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2019 ไปครอง ส่วนสาวงามจากเปอร์โตริโก คว้ารองอันดับ 1 และสาวงามจากเม็กซิโก คว้ารองอันดับสอง

งานนี้ทุกคนเลยโฟกัสไปที่ โซซิบินิ ทุนซี สาวงามคนล่าสุดนี้ ซึ่งประวัติและที่มาก็น่าสนใจมากๆ โดยโซซิบินิเกิดที่ Tsolo, Eastern Cape ก่อนายไปอยู่ที่ Gardens suburb เพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยที่ Cape Peninsula University of Technology โดยเธอเรียนจบปริญญาตรี ด้านประชาสัมพันธ์และการจัดการภาพลักษณ์

นอกจากนั้นยังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการจัดการประชาสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Cape Peninsula และทำงานเป็นนักศึกษาฝึกงานในแผนกประชาสัมพันธ์ของ Ogilvy Cape Town อีกด้วย

ส่วนไลฟ์สไตล์ของโซซิบินิ เมื่อเข้าไปดูในไอจีส่วนตัว พบว่าเธออาศัยอยู่ห้องพักสุดหรูกลางเมือง Sandton เมืองที่มีค่าที่ดินต่อตารางไมล์แพงสุดในแอฟริกาใต้

โดยบรรยากาศภายในห้องตกแต่งแบบเรียบหรู พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ส่วนห้องนอนตกแต่งโทนสีอ่อน วิวห้องมองเห็นทิวทัศน์สวยงามของเมือง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 9 ธ.ค. ตามเวลาประเทศไทย การประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 (Miss Universe 2019) รอบตัดสิน ครั้งที่ 68 จัดขึ้นที่ไทเลอร์ เพอร์รี่ สตู ดิโอส์ แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา มีสาวงามจาก 90 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย โดยมี ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 เป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมประกวด ซึ่งเธอมีชื่อติด 1 ใน 5 นางงามมงลงที่สุด ทั้งนี้ ยังได้ สตีฟ ฮาร์วี่ย์ ทำหน้าที่พิธีกรหลักบนเวทีด้วย

สำหรับรอบ 3 คนสุดท้าย คือ เมดิสัน แอนเดอร์สัน จากเปอร์โตริโก, โซซิบินิ ทุนซี จากแอฟริกาใต้, และโซเฟีย อารากอน จากเม็กซิโก ก่อนที่พิธีกรจะประกาศผลใครคือสาวงามที่จะได้ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2019 คือ โซซิบินี ทุนซี สาวผิวดำจากแอฟริกาใต้ รองอันดับ 1 ได้แก่ เมดิสัน แอนเดอร์สัน จากเปอร์โตริโก และรองอันดับ 2 โซเฟีย อารากอน จากเม็กซิโก

โซซิบีนี ทุนซี วัย 26 ปี มาจากหมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองทโซโล จังหวัดอีสต์เทิร์นเคป ก่อนดั้นด้นเดินทางมายังเมืองเคปทาวน์ และจบการศึกษาปริญญาตรี 2 ใบ ได้แก่ สาขาประชาสัมพันธ์และการจัดการภาพลักษณ์ และสาขาเทคโนโลยีการจัดการการประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคปเพนนินซูลา

โซซิบีนี กล่าวข้อความสุดกินใจว่า “ฉันเติบโตมาในสังคมที่ผู้หญิงที่มีสีผิวอย่างฉันไม่เคยถูกมองว่าสวย แต่ฉันอยากจะหยุดความคิดนี้ และอยากให้ทุกคนมองมาที่ฉัน มองหน้าฉันและได้เห็นทุกคนที่เป็นเหมือนฉัน ให้สะท้อนตัวตนทุกคนเมื่อได้มองหน้าฉัน…”

คำถามรอบ 3 คนสุดท้าย โซซิบีนีได้รับคำถามว่า อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่เราควรสอนเด็กสาวรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ซึ่งมิสยูนิเวิร์สแอฟริกาใต้ตอบอย่างมาดมั่นว่า “สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรสอนเด็กสาวในทุกวันนี้คือความเป็นผู้นำ เป็นสิ่งที่ขาดหายไปจากเด็กสาวและผู้หญิงมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าเราไม่ต้องการสิ่งนี้ แต่เพราะเราถูกตีตราให้เป็นผู้หญิงในแบบที่สังคมต้องการ ฉันคิดว่าเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทรงพลังที่สุดบนโลก และนั่นเราควรได้รับทุกๆ โอกาส และเราควรสอนให้เด็กสาวเหล่านี้มีบทบาท ไม่มีอะไรสำคัญโซซิบีนี เชื่อมาตลอดว่าการเป็นมนุษย์นั้น ต้องทำอะไรมากไปกว่าตัวเราเอง และควรทำอะไรเพื่อคนอื่นด้วย โดยเฉพาะการทำเพื่อคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะเธอมาจากจังหวัดที่ยากไร้ในประเทศ การเป็นนางงามแอฟริกาใต้ ทำให้เธอพร้อมที่จะลดอัตตาในตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนอื่น ๆ ในสังคมไปกว่าการมีตัวตนในสังคม”