Inside Dara
เช็กสถานะนางเอกหน้าร้ายค้นหัวใจรักฉบับ‘โม’

เป็นอีกหนึ่งสาว ที่กำลังถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องของงานการแสดงกับผลงานละครเรื่อง "ฝันเฟื่อง" ทางช่อง ONE กับบท "วิไลลักษณ์" รวมไปถึงเรื่องราวชีวิตและการตกเป็นข่าวว่านางเอกสาว "โม-มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ" คือสาวคนพิเศษที่กุมหัวใจของซูเปอร์สตาร์สุดฮอต "บี้-สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว" วันนี้ "บันเทิง คมชัดลึก" ได้มีโอกาสพูดคุยแบบเปิดใจกับสาวคนนี้

ละครใหม่แกะกล่อง
ละครเรื่อง "ฝันเฟื่อง" ละครดังเมื่อหลายปีที่แล้ว และตอนนี้ "โม" ได้มาเล่นเรื่องนี้ เป็นไงบ้าง

ทราบมาเหมือนกัน ว่าละครเรื่องนี้ เมื่อก่อนดังมาก ซึ่งเมื่อก่อน เป็นพี่เจี๊ยบ (โสภิตนภา) เล่นกับพี่ติ๊ก (เจษฎาภรณ์ ผลดี) และในส่วนของบทโม เป็นพี่จั๊กจั่น (อคัมย์สิริ) เล่นไว้ และของแกงส้มรู้สึกจะเป็นพี่ภูริ (ภูริ หิรัญพฤกษ์) เล่น โมเองไม่ได้มีโอกาสได้ดูเวอร์ชั่นเก่า

ความแตกต่างของ "ฝันเฟื่อง" เวอร์ชั่นก่อน กลับเวอร์ชั่นนี้ของเราอยู่ที่ตรงไหน

โมว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การเขียนบทก็มีการปรับให้ทันตามยุคสมัย อย่างมีการเพิ่มวิวัฒนการใหม่ๆ อย่างไลน์ อย่างเฟซบุ๊ค อย่างอินสตาแกรมเข้ามา ละครเรื่องนี้เป็นละครที่ดูแล้วไม่เครียด เป็นละครที่ดูแล้วตลก

กดดันไหม เมื่อมีต้องมาเล่นละครรีเมค และเป็นละครรีเมคที่เคยประสบความสำเร็จมากมาก่อน

โมเองไม่กดดันนะ เพราะโมมองว่า มันคนละยุคคนละสมัย ผู้ชมก็แตกต่างไปจากเดิม การตีโจทย์ตัวละครของเรากับของนักแสดงท่านเดิมก็แตกต่างกัน การนำเสนอไปถึงคนดู ก็ไม่เหมือนกัน ช่วงเวลาที่ผ่านไป การรับสารของคนดูก็แตกต่างไปจากเดิมเช่นกัน เพราะฉะนั้น เราเลยไม่ได้รู้สึกว่ากดดันที่เล่นละครรีเมค อีกอย่างโมมอง ว่าเป็นความท้าทายด้วยซ้ำ เพราะว่าคนดูรู้เรื่องราวทั้งหมดของละครเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่เราจะแสดงออกมาอย่างไร ที่ทำให้คนดูรู้สึกอินตามไปกับเราได้ แต่ความโชคดีของโมในละครเรื่องนี้คือ โมได้ร่วมงานกับนักแสดงมากฝีมืออย่างพี่เอ (อนันต์ บุญนาค) และพี่นุ่น (รุ้งทอง ร่วมทอง) ที่รับบทเป็นพ่อแม่โมในเรื่อง พี่ทั้งสองคนช่วยในเรื่องของการแสดงของโมในเรื่องนี้ได้มาก

คนมองว่า "โม" ไม่น่าจะเล่นละครคอมมิดี้แบบนี้ได้ เพราะดูเป็นคนไม่ขำ

เออ...โมก็แปลกใจเหมือนกัน ตอนที่รู้ว่าได้เล่นเรื่องนี้ แอบงงเบาๆ แต่คือเราโชคดี ที่เราไม่ต้องแสร้ง ว่ามันตลก เพราะบทมันสนุก และตลกอยู่แล้ว แต่ก็มีหลายคนบอกว่า เคยเห็นโมในแบบที่เป็นดราม่า ตอนที่ผู้ใหญ่บอกว่า ให้เล่นเรื่องนี้ เราก็แอบกังวล ว่าเราจะเล่นได้ไหม แต่พอได้แสดงจริงๆ เราแค่เล่นไปตามบท เพราะบทเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว และโมโชคดีด้วย ที่ผู้กำกับเรื่องนี้คือพี่บุ๋ม (รัญญา) ซึ่งพี่บุ๋มเป็นคนที่เข้าใจทุกคน และเข้าใจตัวละครทุกตัวในเรื่อง และโชคดีที่พี่บุ๋มเป็นแอ็คติ้งโค้ท (ครูสอนการแสดง) มาก่อนด้วย พี่บุ๋มก็เลยสอนเราไปในการกำกับของพี่บุ๋มไปในตัว แต่จริงๆ โมอยากจะบอกว่าโมเป็นคนตลกนะ ถ้าใครที่รู้จักโมจริงๆ จะบอกว่า โมตลก แต่ด้วยลุคที่หลายๆ คนเห็นอาจจะมองว่าโมเป็นคนไม่ตลกมั้ง (หัวเราะ)

เห็นว่าในกอง "โม" ถูกแกล้งเยอะมาก

คือโมเป็นคนชอบอยู่เงียบๆ อยู่คนเดียว แล้วทุกคนก็จะชอบมาแกล้งด้วยการมาแหย่โม โมหนีไปข้างนอกก็ตามกันมา คือทุกคนดูรักโมเนอะ (หัวเราะ) ทั้งที่โมเป็นฝ่ายถูกแกล้ง แต่ทุกคนกลับเรียกโมว่าตัวแสบ คืออะไรอ่ะ (ยิ้มแหยๆ)

ทีมอาทิตย์วิไลลักษ์
เรื่องนี้เป็นการโคจรมาเจอกันครั้งแรกกับ "แกงส้ม" เป็นยังไงบ้าง

แกงส้ม เขาเป็นคนน่ารักดี เราสองคนเข้าขากันได้ดีนะ (หัวเราะ) เวลาอยู่ในกองแกงส้มจะเอาขนมที่แฟนคลับเอามาให้ มาแบ่งให้กินด้วย ซึ่งกองนี้กินดีอยู่ดีมาก เพราะไม่ใช่แค่ขนมของแกงส้มนะ พี่เจี๊ยบ พี่จุ๋ยก็มักจะซื้อขนมมาขุนคนในกอง ตอนนี้ทุกคนในกองก็อ้วนกันหมด (หัวเราะ) เพราะกองนี้ดูแลดีมาก

กระแสดีมีคนจับคู่จิ้นกับ "แกงส้ม" เพราะมีคนตั้ง "ทีมอาทิตย์วิไลลักษณ์" ให้ด้วย

ดีใจนะ จริงๆ กระแสจิ้นกับแกงส้ม มีมาตั้งแต่ละครยังออนแอร์แล้ว เพราะมีการโปรโมทภาพคู่ของเราเยอะเหมือนกัน ก็ต้องขอบคุณที่แฟนๆ ชื่นชอบคู่ของอาทิตย์(แกงส้ม) กับวิไลลักษณ์ ขอบคุณแฟนคลับแกงส้ม แฟนคลับแกงส้มน่ารักมาก เขามีการทำป้ายไฟ โดยเอาจากคำว่าแกงส้ม "KANGSOM" มาตัดให้เหลือ "แกง-โม" (KANG-MO) เราประทับใจมาก

จะมีโอกาสกลับมาร่วมงานกันอีกไหม กระแสจิ้นดีขนาดนี้

โมไม่สามารถตอบได้ คงเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ซึ่งถ้าทางพี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) เห็นควร หรือมีบทไหนที่เหมาะกับเราสองคน ก็อาจจะได้กลับมาร่วมงานกัน ซึ่งจริงๆ โมเองก็รู้สึกดี ที่ได้ร่วมงานกับแกงส้มนะ เพราะว่าเราไม่ต้องปรับจูนอะไรกันเยอะ หลายๆ อย่างที่เราเข้าใจไปตรงกัน และไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้เวลาทำงานเลยง่าย

หลังม่านมายา
เบื้องหน้าของ "โม" เป็นนักแสดงที่มีความสามารถ แล้วชีวิตเบื้องหลังเป็นยังไง

อย่างชีวิตการทำงาน เรื่องของการแสดง เราก็พยายามที่จะพัฒนา เรียนการแสดง เรียนการพูด ส่วนชีวิตนอกจอของเรา ก็จะมีคนพูดถึงเรื่องที่ว่า โมดูเป็นคนหยิ่ง เป็นคนตาดุ ซึ่งมีคนทักเยอะมาก เราเองก็พยายามปรับตัว ด้วยการยิ้มให้มากขึ้น โมยอมรับว่า ตอนที่มีคนพูดว่า โมหน้าเหวี่ยง เราเองพยายามคิดหาวิธีว่าจะทำยังไง ไม่ให้คนคิดแบบนั้น ซึ่งด้วยหน้าตาเราอาจจะไม่ได้เป็นคนยิ้มแย้มสักเท่าไหร่ แต่เราก็พยายามปรับตัวขึ้นเยอะ คือเราเองรู้ตัวเองว่าเราอาจจะไม่ใช่คนที่เข้ากับคนได้ง่ายนัก (ยิ้ม)

การอยู่ในวงการนี้มา 4 ปี อะไรที่เปลี่ยนไปจาก "โม" มนชนก เมื่อก่อนบ้าง

วงการนี้ทำให้เราโตขึ้น ทำอะไรคิดมากขึ้น ก่อนที่จะทำอะไร มีความรับผิดชอบในชีวิตมากขึ้น และที่สำคัญมันทำให้เราแข็งแรงมากขึ้น การอยู่ตรงนี้ มีทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักเรา ทำให้เกิดความคิดที่แตกต่างกันไป ซึ่งการที่เราอยู่ตรงนี้ สิ่งที่เราต้องคิดไว้เสมอว่า เราต้องรับกับทั้งคำชมและคำติให้ได้ อะไรที่คนอื่นเข้าใจผิดในตัวเรา และมันไม่ใช่เรา ก็ปล่อยผ่านไป

เวลาเจอข่าวต่างๆ เข้ามาเยอะๆ "โม" มีการรับมือยังไง

โมใช้วิธีอยู่เฉยๆ คือเราเป็นคนไม่คิดมากเลย จนบางที เพื่อนๆ ก็จะเป็นห่วงและกังวลกับข่าวต่างๆ ที่ออกมาแทนเรา โมจะมองว่าอะไรที่มันไม่ดี เราก็อย่าเอามาเข้าตัว อย่าไปรับรู้ เพื่อความสบายใจของเราเอง โมเองไม่ได้เป็นคนขี้นอยด์ แต่เวลามีปัญหาและเป็นปัญหาที่ต้องแก้ เราก็แก้นะ โมมีกฎการใช้ชีวิตว่า เราจะทำอะไรก็ได้ แต่อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน อย่างข่าวบางข่าวที่มันไม่จริง แต่คนอ่านบางคนอาจเชื่อไปแล้ว เราอธิบายไปแล้ว แต่ถ้าคนเราถ้าเชื่ออะไรไปแล้ว มันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้เขาเปลี่ยนความคิด เราให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเราดีกว่า

ความรักเป็นความลับ
พอตกเป็นข่าวกับซูเปอร์สตาร์อย่าง "บี้" สุกฤษฏิ์ ทำให้คนจับตามองเยอะขึ้น อึดอัดไหม

ไม่นะ โมทำตัวปกติมาก โมใช้ชีวิตปกติมาก เพราะอย่างที่โมบอกมาตลอดว่า โมเองไม่ได้รู้สึกอะไรนะ เอาจริงๆ โมรู้ว่าหลายคนเครียดกับข่าวนี้ แต่โมอยากจะบอกว่าอย่าเครียดเลย มันไม่ได้มีอะไร

มีข่าวกันกับ "บี้" แบบนี้ได้คุยกันไหม

มีคุยกันนะ เห็นโมไม่เครียด ตัวเขาเองชิลกว่าโมอีก เขาไม่ได้ซีเรียส อย่างเขาจะบอกโมว่า เราไม่ได้ทำอะไรผิด คืออย่างที่บอกมาตลอด ว่าเราสนิทกัน แต่โมไม่ได้สนิทกับเขาแค่คนเดียว โมมีเพื่อนอีกหลายคนทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่อาจะเพราะว่าคนอื่นที่โมสนิทเขาอาจจะไม่ได้เป็นคนที่มีชื่อเสียง คนเลยไม่ได้จับตามอง

ถ้าจำกัดความสัมพันธ์ของ "โม" กับ "บี้" ในตอนนี้เรียกว่าอะไร

สนิทกันเหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรคืบหน้า ซึ่งความสัมพันธ์เราเป็นแบบนี้ก็ดีนะ เฉยๆ ไม่ได้มีอะไร และไม่ได้มีเหตุผลที่ต้องชัดเจนด้วย คืออย่างที่บอกมาตลอดเราว่าเราสนิทกัน เป็นพี่เป็นน้องที่อยู่ในค่ายเดียวกัน

นี่แหละ!! "โม" มนชนก นางเอกที่ไม่เหมือนใคร


ชื่อจริง : มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ
ชื่อเล่น : โม
เกิด : 30 ธันวาคม พ.ศ. 2534 (22 ปี)
การศึกษา : คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดงและกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผลงานที่ผ่านมา : ละคร ลิขิตฟ้าชะตาดิน, แผนรัก แผนร้าย, มารกามเทพ, ปีกมาร, อีสา-รวีช่วงโชติ, คุ้มนางครวญ
ภาพยนตร์ เลิฟจุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก, มึง-กู เพื่อนกันจนวันตาย
ผลงานล่าสุด : ละคร ฝันเฟื่อง ทางช่อง ONE