Inside Dara
เปิดอาณาจักรบ้านกลางป่า 15 ไร่ของ ต๋อย ไตรภพ ร่มรื่นน่าอยู่มาก

เป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่พิธีกรชื่อดัง ต๋อย ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ยอมเปิดบ้านสุดเอ็กซ์คลูซีฟให้รายการ ตีท้ายครัว ไปบุกบ้านกลางป่า 15 ไร่ ที่ จ.เชียงราย บอกเลยว่าร่มรื่นน่าอยู่แบบสุดๆ

“ที่ตรงนี้จากเดิมเป็นพื้นที่โล้นๆ โล่งๆ เลย ผมยืนยันเลยว่าป่ามันปลูกได้ มันปลูกได้จริงๆ ทุกต้นผมปลูกมาเองกับมือ แม้กระทั่งต้นกลด และต้นยวนผึ้ง ที่ใช้ 5 คนโอบ ผมก็ปลูกเองกับมือตั้งแต่ต้นเท่านี้ (ยกนิ้วชี้)

ใช้เวลา 23 ปี ทั้งหมดที่เราทำ เราค่อยๆ ทำ ถ้าอยากจะปลูกป่าแบบนี้ ต้องปูพรมซื้อมาเป็นหมื่นๆ ต้น แล้วก็ปลูกให้มันเท่าๆ กัน แล้วเดี๋ยวมันแย่งกันขึ้นเอง ส่วนของผมไม่รู้ว่ามันจะเว่อร์ไหม ผมปลูกประมาณกว่าแสนต้น

เรื่องของการดูแล แรกๆ ต้องมีคนเอาวัชพืชต่างๆ ออก ในช่วง 2 ปีแรก หลังจากนั้นก็สบายแล้ว เขาโตเอง แต่ที่ผมทำสปริงเกอร์หมดเลย และที่สำคัญเราอยู่ติดลำธาร แล้วที่นี่มีสัตว์มาอยู่อาศัยเยอะ แล้วเป็นกฎเลยว่าห้ามฆ่าสัตว์ ขนาดรังผึ้งใหญ่ๆ ก็ห้ามกิน อยากกินมาบอก ไปซื้อให้ แต่ขอร้องว่าอย่ามาตีผึ้งในนี้

สาเหตุที่มาสร้างบ้านที่นี่ เพราะมาเที่ยวเชียงรายแล้วชอบ ชอบผู้คน ชอบในความเป็นเมืองที่เงียบสงบ พื้นที่ทั้งหมด 15 ไร่”

“ในส่วนของบ้านเป็นสไตล์ rock home จริงๆ แล้วบ้านหลังนี้มาจากไม้สนจาก Montana ทั้งหมด แล้วบ้านนี้ได้รับรางวัลที่ 1 ของ Montana คนที่สร้างก็คือฝรั่งมาสร้างเองจริงๆ เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว แต่ยังมีกลิ่นเหมือนไม้ตามเมืองนอก เพราะมันเป็นไพน์วูด ผมเองยังไม่เชื่อเลย เพราะอยู่ตั้ง 30 ปีแล้ว แต่มันยังมีกลิ่นของไม้อยู่ มันมีกลิ่นของมันเอง

เคล็ดลับการสร้างบ้าน ในทางเข้าบ้าน ในทางใกล้บ้าน คุณต้องปลูกไม้หอมไว้ เพื่อเป็นเสน่ห์ให้กับบ้าน โดยบ้าน ต๋อย ไตรภพ ปลูกไม้หายากอย่าง ต้นหอมหมื่นลี้ ต้นจันทน์กะพ้อ ต้นกรรณิการ์ พุด 3 สี ไว้บริเวณทางเข้าบ้าน

เขาก็บอกวิธีมาว่าทำยังไง ก็ให้ปลูกห่างกันต้นละเมตร เราคิดจะบ้าเหรอ เขาบอกปลูกเลยเดี๋ยวมันขึ้นเอง เดี๋ยวมันจะแย่งกันขึ้น ก็เป็นไปตามเขาว่า พอปลูกในพื้นที่ถี่ มันก็แย่งกันสูง ถ้าปลูกห่างมันจะออกแนวกว้าง 5 ปีผ่านไปต้นไม้ผมสูงประมาณ 7-8 เมตร มันแป๊บเดียวจริงๆ ตอนนี้บางต้น 10 เมตรแล้ว บ้านเราก็กลายเป็นป่าจริงๆ มันเป็นงานอาร์ตที่ธรรมชาติเลือกเอง”.