Inside Dara
'แอม-ใหม่-ก้อย-ติ๊นา-มาช่า'5ดอกไม้ผู้เป็นที่สุดวงการเพลง

เกือบ 2 ทศวรรษ ที่มิตรภาพของ 5 สาวได้แก่ "ใหม่ เจริญปุระ" "ติ๊นา" คริสติน่า อากีล่าร์ "มาช่า วัฒนพานิช" "ก้อย" ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ และ "แอม" เสาวลักษณ์ ลีละบุตร โดยทั้ง 5 คนนี้ เปรียบได้กับดอกไม้งามของวงการเพลงไทยเลยกว่าได้ วันนี้ "บันเทิง คมชัดลึก" ได้โอกาสนี้มาพูดคุยถึงทั้ง 5 สาว ที่เตรียมกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ในคอนเสิร์ต "ขนนกกับดอกไม้ เดอะ ออริจินัล รีเทิร์น" หลังจากเคยจัดกันมาแล้ว เมื่อปี 2538 เรียกว่าเกือบ 20 ปี ที่ทั้ง 5 คนไม่ได้กลับมารวมกันแบบนี้ สาวๆ มารวมตัวกันแบบนี้บอกเลยว่าเรื่องเม้าท์เพียบ ถ้าอย่างนั้นจะช้าอยู่ไย ไปคุยกับทั้ง 5 สาวกันเลยดีกว่า

20 ปี "ขนนกกับดอกไม้"
ไม่ได้เจอกันมารวมตัวกันแบบนี้ บรรยากาศเป็นอย่างไรบ้าง

แอม : เวลาเจอกันหรืออยู่รวมกัน จินตนาการตามไปนะ ว่าหญิงวัยนี้มาอยู่รวมกัน 5 คน เรื่องที่จะเม้าท์ก็มีมาก เช่น ประจำเดือนยังมาอยู่ไหม (หัวเราะ) ใครไปแต่งเติมเสริมอะไรในร่างกายมั่ง จมูกทำมั้ย นมทำมั้ย โบท็อกมั้ย คือเป็นเรื่องผู้หญิงๆ คุยกัน เมื่อก่อนสมัยสาวๆ เราอาจจะคุยเรื่องความรัก เรื่องผู้ชาย แต่ตอนนี้เรา สว. (สูงวัย) ขึ้นมาหน่อย ประเด็นการพูดคุยก็เปลี่ยนไปตามเวลา

ติ๊นา : พวกเราไม่ได้มีโอกาสได้มาเจอกันบ่อยนัก พอได้มาเจอกัน มันสนุกมาก มาเจอกันแต่ละคนก็คุยกันเรื่องนั้นเรื่องนี้ ตามสไตล์ของแต่ละคน 5 คน 5 คาแรกเตอร์ อย่างเราเป็นคนพูดกลางๆ ส่วนแอมเขาเป็นคนมีมุกอะไรของเขา ที่ทำให้เราเครียด เอ้ย..ไม่เครียด (หัวเราะ) สนุกสนานกันไป เวลาอยู่รวมกันเม้าท์กัน สองคนที่เป็นคนพูดเยอะสุด ขอยกให้แอมกับใหม่เลย พอมานั่งอยู่ในบรรยากาศนี้แล้ว มันยิ่งคิดถึงนะ อย่างติ๊นากับใหม่ เราได้เจอกันบ่อยหน่อย ส่วนคนอื่นจะสวนกันไปสวนกันมาบ้าง (เสียงใหม่ดังขึ้นมา "นินทาอะไรดิฉัน" ตามด้วยเสียงหัวเราะดังลั่น)

ในฐานะพี่ใหญ่ เปรียบเปรยน้องๆ แต่ละคนเป็นอย่างไร

ก้อย : สำหรับติ๊นาเขาสวยงามมาก เราเห็นเขาเป็นเหมือนนางพญา อย่างช่า เขาเหมือนลูกแมวน้อยที่เซ็กซี่ อย่างใหม่เขาเป็นหญิงแข็งแรง เป็นนักสู้ แต่แอมเขาคือหญิงเหล็กเลย แอบเม้าท์แอมนิดหนึ่ง ว่าตัวจริงเขาไม่ได้เป็นเหล็กอย่างที่เห็นเท่าไหร่หรอก (หัวเราะ) เรารู้ว่าเขาอ่อนไหว เขาอ่อนไหวกว่าหลายๆ คนอีกนะ แอมกับก้อยมีลักษณะนิสัย วิธีคิดที่คล้ายกัน

เวลาไม่ว่าจะนานแค่ไหน ดูจะทำลายมิตรภาพของทั้ง 5 สาวไม่ได้เลย

แอม : พวกเราเป็นเพื่อนสนิทกันอยู่แล้ว และมีโอกาสที่ได้เจอกันอยู่เรื่อยๆ มันทำให้เราไม่ได้รู้สึกว่าเวลาที่ผ่านไป มันทำให้มิตรภาพของพวกเราแปลกหรือแตกต่างไปจากเดิม เพราะพวกเราไม่ได้เป็นแค่เพื่อนร่วมงานกัน หรือเป็นเพื่อนกันเฉพาะบนเวที เรายังเป็นเพื่อนกันในชีวิตจริงด้วย พอเวลามาอยู่รวมกัน เราไม่ได้มีกำแพงอะไรมาขวาง เราคุยกันเหมือนเพื่อน เวลาเกือบ 20 ปี ทุกคนไม่ได้เปลี่ยนไปเลย ยังเหมือนเดิม อาจจะเจอเรื่องอะไรมากขึ้น แต่มันไม่ได้ทำให้มิตรภาพของเราเปลี่ยนไป

ใหม่ : เราแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เวลาที่เรารู้จักกันมานาน ทำให้เราได้เรียนรู้และได้รู้จักกันและกันมากขึ้น มิตรภาพของพวกเราเป็นมิตรภาพที่ยาวนาน นานมาก กะว่าเดี๋ยวจบคอนเสิร์ตจะเลิกคบกันแหละ เพราะคบกันมานานเกินไปแหละ ล้อเล่นนะ (หัวเราะ) ความสนิทสนมของพวกเรา ไม่ใช่การเป็นนักร้องเหมือนกัน หรือไม่ใช่แค่พี่น้องที่อยู่ในบริษัทเดียวกัน แต่เราคือพี่น้องที่มองตาและรู้ว่าอีกคนรู้สึกยังไง หรือต้องการอะไร คิดอะไร เลาที่ผ่านมา พวกเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาตลอดและยาวนาน

ชีวิต 5 นักร้องสาวในตำนาน
อยู่วงการมานาน จนถูกเรียกว่าเป็น "ซูเปอร์สตาร์" ชีวิตจากวันแรกจนวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง

แอม : เราอยู่วงการนี้มา 30 กว่าปีแล้ว ถามว่าเราเห็นวงการมาหมดแล้วไหม บอกตรงๆ นะว่า วงการนี้มีอะไรให้เราเซอร์ไพรส์ตลอด อะไรที่เราคิดว่าเรารู้มาแล้ว แต่มันก็มีเรื่องใหม่มาให้คอยอัพเดทอยู่ วงการนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย อย่างเมื่อก่อน เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในสมัยของเรา แต่ในวันนี้มันดูเป็นเรื่องธรรมดา เพราะโลกมันเปลี่ยนไป

ติ๊นา : มีคนถามเสมอ ว่ายากไหมกับการยืนตรงนี้ เราจะบอกว่ามันไม่ยากนะ เพราะเราใช้ชีวิตปกติ ใช้ชีวิตตามธรรมชาติแบบที่เป็นเรา เราไม่ได้คิดว่าเราเป็นซูเปอร์สตาร์ เราเป็นคนดัง เราคิดแค่ว่าเราเป็นนักร้อง และเราโชคดีที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารักมากมาจนถึงวันนี้ กว่า 20 ปีที่เรายังได้ทำมันอยู่ ติ๊นามีความรู้สึกว่า คนเราจะต้องใช้ชีวิตให้มีความสุข เราจะมากักขังตัวเอง เราก็เครียดเปล่าๆ แต่สิ่งที่เราจะคิดเสมอ คือว่าเราเป็นคนของประชาชน ทำอะไรก็ต้องคิดถึงคนที่เขาชื่นชอบและชื่นชมเรา

มาช่า : สิ่งที่เราจะคิดเสมอ คือเราจะทำให้ดีที่สุดในแต่ละวัน เราไม่ได้มองไปไกลจนเกินเหตุ ช่าเองเคยเป็นคนที่วาดฝัน มองไกลจนเกิดเหตุ แต่เมื่อเราไปถึงตรงนั้นแล้ว ไม่ใช่อย่างที่คิด เราเลยบอกกับตัวเองว่า เราจะคิดไปไกลจนเกินไปทำไม เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด ถามว่าชีวิตของช่ากดดันไหม บอกเลยว่าเต็มเหนี่ยว แต่เราคิดว่าเกิดมาชีวิตหนึ่งก็คุ้มค่า เพราะเราเจอมาทุกรสชาติของชีวิต

ใหม่ : ชีวิตในวงการของใหม่ก็ประมาณ 30 กว่าปีรวมตอนที่เล่นหนังด้วย ใหม่เองอยู่วงการนี้ แบบที่คิดจะออกจากวงการตลอด และไม่คิดไม่ถึงว่าจะมาไกลขนาดนี้ ตอนที่เราอายุ 25 ปี เราก็คิดว่า วงการนี้คงไม่เหมาะกับเราแล้ว เราคงแก่ไปแล้ว เพราะฉันแก่แล้วหล่ะ พอแตะเลข 3 เราก็คิดว่า เขาคงแก่ไปแล้ว วงการนี้ให้คุณกับใหม่ เพราะเราต้องฟันฝ่าอะไรมาเยอะมาก เพื่อพิสูจน์ตัวเอง กว่าที่จะมีวันนี้ แต่การรักษาตัวเองให้อยู่ตรงนี้ได้ มันยาก เราท่องไว้ตลอดว่า เราอย่าลืมตัว ความดังมันไม่ยั่งยืน

ก้อย : อยู่วงการนี้ประมาณ 25 ปี ถ้าให้พูดถึงชีวิตเราในวันนี้ เราบอกเลยว่าชีวิตเราแฮปปี้มาก มีคนเคยบอกว่า มี 2 วันที่คนเราเกิดมาแล้วมีความสุขที่สุดและเป็นวันสำคัญ หนึ่งคือวันเกิด สองคือวันที่รู้ว่าเราเกิดมาทำไม ซึ่งเราเองรู้ว่าเราเกิดมาทำไม

มีอะไรอยากบอกศิลปิน-ดาราในยุคนี้บ้างไหม

แอม : เด็กสมัยนี้เก่ง มีคนเก่งเกิดขึ้นเยอะมากมาย บางคนเขาเก่งกว่าเราอีก สมัยนี้มีสิ่งที่จะมาช่วยขับเคลื่อนพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวทุกคน ในสมัยก่อนเราไม่มี ทุกอย่างต้องขวนขวายเอาเอง ในยุคนี้โอกาสมันมีมากขึ้น เราอยากให้ใช้ตรงนี้ ให้คุ้มกับที่ได้รับโอกาสมา ฝึกฝนตัวเองในเรื่องของวินัยในการทำงาน นิสัยใจคอ มิตรไมตรีในการร่วมงานกับคนอื่น ในยุคสมัยนี้โอกาสมันมาเร็วไปเร็ว ถ้าใช้ให้เป็นประโยชน์ สมัยนี้เก่งไม่เก่งไม่เป็นไร แต่อย่าชุ่ยในการทำงาน เวลาชื่อเสียงเข้ามาสู่ตัวเรา มันง่ายมากที่เราจะชุ่ยในงาน เพราะเห็นว่าดังแล้วชุ่ยได้ ซึ่งตรงนี้เป็นข้ออันตราย ถ้ารักจะอยู่วงการนี้นานๆ ก็อย่าชุ่ยในงาน และอย่าดูถูกคนอื่น ให้เกียรติผู้ร่วมงาน

ความรักของซูเปอร์สตาร์สาว
มุมมองความรักในวันนี้เป็นอย่างไร

ติ๊นา : มุมมองความรักของติ๊นา เป็นมุมมองที่มองจากคนรอบข้างในปัจจุบันคือหนึ่ง คนที่ดีๆ จริงๆ หายากมากสมัยนี้ แต่ติ๊นาก็ยังเชื่อว่าความรักยังเป็นสิ่งที่สวยงาม ถ้าเราได้เจอกับคนที่ดี มีความจริงใจ และคลิกกับเราจริงๆ แล้วเรารู้สึก ว่าเขาจะมาเป็นอีกครึ่งชีวิตของเรา ถ้าเราโชคดีที่ได้เจอตรงนั้น มันเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เพราะว่าความรักที่หลงใหล ฟู่ฟ่า ติ๊นาว่ามันไม่ใช่สิ่งสุดท้าย แต่ติ๊นาว่าความเข้าใจกัน ความเป็นเพื่อน การให้เกียรติซึ่งกันและกัน อันนี้คือสิ่งที่ดีที่สุด เราจะมาหวังอะไรที่มันอิ๊อ๊ะ เราเห็นมาหลายคู่ที่เห็นสวีทมากๆ ก็เลิกกันอยู่ดี เพราะฉะนั้นแบบเรื่อยๆ ดีๆ ดีกว่า ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นคนชอบคนยากอยู่แล้วด้วยแหละ

มาช่า : ความรักในตอนนี้ก็สบายๆ ตอนนี้ไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก ส่วนใหญ่ตอนนี้อยู่กับตัวเองมากกว่า คนจะคิดว่าเรื่องราวที่เราผ่านมา จะทำให้เรารังเกียจเรื่องของความรักหรือเปล่า เราเองไม่ได้รู้สึกแบบนั้น เรารู้สึกเฉยๆ รู้สึกว่ามีก็มี ไม่มีก็ไม่มี ตอนนี้เรารู้สึกว่า การที่เราไม่ต้องมาดูแลใครมาก มันก็สบายใจดี ดูแลตัวเอง รู้สึกเป็นตัวของตัวเองดี แต่สมมุติถ้าเจอคนที่ดีก็จะเป็นอีกมุมหนึ่ง แต่แค่ตอนนี้เรายังไม่เจอใคร หรืออะไรที่ทำให้รู้สึกแบบนั้น เราไม่อยากจะเป็นคนที่ต้องขวนขวายอะไรมากมาย เพราะเราเดินมาถึงวันนี้ เราผ่านอะไรมาเยอะ แล้วก็ทำให้รู้สึกว่า การที่เราได้อยู่กับตัวเองจริงๆ มันก็ดีเหมือนกัน พอเราได้อยู่กับตัวเอง เราก็ไม่ค่อยเหนื่อย เวลาที่เราต้องดูแลคนอื่น เราก็เหนื่อยเหมือนกัน มันก็ได้อย่างเสียอย่าง พอมีใคร เราก็ได้มีคนคิดถึง ได้คนที่สนใจ แต่อีกมุมมันก็เหนื่อยนะ (ยิ้ม)

ใหม่ : ความรักของใหม่ คือการแบ่งปัน คือความสดใส คือความอบอุ่น ละมุนละม่อม ความรักมันงดงาม และเมื่อมีความรัก ชีวิตเราจะอบอวลไปด้วยเรื่องราวดีๆ ในความรักมีทั้งสุขและทุกข์อยู่รวมกัน ความรักไม่ได้มีแค่ความสวยงามอย่างเดียว อาจจะมีหมองหม่น แต่เมื่อเรามีความรัก มันจะเป็นกำลังใจให้กับเรา ใหม่เองไม่เคยกำหนดรูปแบบของความรักจะต้องเป็นยังไง เพราะแค่เรารู้สึกรัก มันก็มีความสุขแล้ว

สมแล้วที่เป็น 5 สาวในตำนานขวัญใจแฟนๆ ทั่วประเทศ ปรบมือ!!!

ชื่อ : เสาวลักษณ์ ลีละบุตร
ชื่อเล่น : แอม
วันเกิด : 13 พฤษภาคม 2508
ชื่อ : ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์
ชื่อเล่น : ก้อย
วันเกิด : 29 สิงหาคม พ.ศ. 2501
ชื่อ : ใหม่ เจริญปุระ
ชื่อเล่น : ใหม่
วันเกิด : 5 มกราคม พ.ศ. 2512
ชื่อ : คริสติน่า อากีล่าร์
ชื่อเล่น : ติ๊นา
วันเกิด : 31 ตุลาคม 2509
ชื่อ : มาช่า วัฒนพานิช
ชื่อเล่น : มาช่า
วันเกิด : 24 สิงหาคม 2513
ผลงานรวมกัน : คอนเสิร์ตขนนกกับดอกไม้ ปี พ.ศ. 2538 , คอนเสิร์ตขนนกกับดอกไม้ The Original Returns (ปี พ.ศ.2558)