Inside Dara
3 นักแสดงสาวดาวรุ่ง ‘แอปเปิ้ล-อาย-ไอซ์’ กับสูตรสำเร็จในเส้นทางถนนคนบันเทิง

ความรักที่เปี่ยมด้วยความศรัทธาคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่ช่วยผลักดันให้คุณทำในสิ่งที่คุณและคนอื่นคิดว่าคุณไม่สามารถจะทำได้” หนึ่งในวงการหรืออาชีพที่ใครต่อใครหลายคนอยากเข้าไปสัมผัสมากที่สุด ทั้งๆ ที่พื้นที่ยืนมีอย่างจำกัดนั่นคือ “วงการบันเทิง” ที่นำจะมาซึ่งสิ่งที่ดีๆ มากมาย โดยเฉพาะชื่อเสียงและผลตอบแทน แต่การที่ก้าวเข้ามาในวงการนี้ จะต้องผ่านการพิสูจน์ฝีมือตัวเอง รวมทั้งด่านต่างๆ ที่พิสูจน์ความมุ่งมั่นและความอดทนรอคอยวันแห่งความสำเร็จ สำหรับ แอปเปิ้ล-กิรษา หอมเสียง, อาย-ศิริกัญญา โท้ประยูร และ ไอซ์-อาจารี เทียมเมฆา สามสาวแห่งสถาบันสอนการแสดงบุญเบิกดาว (BB STAR ACADEMY) โดยผู้บริหาร ดร.กัญฐณา สนเจริญ และ ครูใหญ่ ครูมิ้งค์-เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร ก็เช่นกันกว่าที่จะก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงในฐานะ“นักแสดงหน้าใหม่” ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่หลายคนคิด

แอปเปิ้ล-กิรษา หอมเสียง ที่มีผลงานละครช่อง 7HD เรื่อง “หนี้เกียรติยศ” ค่ายสตาร์เฟรม ของผู้จัด “ธันน์-ยุ้ย” และนางเอกภาพยนตร์เรื่อง “นาคะวารี” ค่ายใบลานเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กล่าวว่า การที่ความที่เราอยากทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เหมือนตัวแอปเปิ้ลเองอย่างเป็นนักแสดง อันดับแรกเลยเราต้องมีใจรักและมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพหรือสิ่งที่เราจะทำ จากนั้นกำหนดเป้าหมายความสำเร็จในแบบฉบับที่เป็นตัวของเราเอง ไม่ต้องเลียนแบบคนอื่นๆ แต่เราศึกษาความสำเร็จของคนอื่นได้ แล้วทำเป้าหมายมาลงรายละเอียดว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง เช่นการเขียนบันทึกสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน การลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องทำให้สำเร็จ และเวลาเราคิดอะไรออกให้รีบจด มิเช่นนั้นจะลืม

“ส่วนเรื่องสภาพจิตใจเราต้องควบคุมวุฒิภาวะทางด้านอารมณ์ให้ได้ การอยู่ในสังคมต่างๆ เราต้องเจอแรงกดดันมากมาย ดังนั้นควรที่จะต้องมีความขยันหมั่นเพียร มีความอดทนในการทำงาน ไม่หยุดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองให้มีคุณค่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ เราไม่สามารถเก่งอยู่คนเดียวได้ ต้องมีเพื่อน ต้องมีกัลยาณมิตร และต้องทำงานเป็นทีมเวิร์ก พร้อมทั้งมีการสื่อสารที่ดี ซึ่งจะเป็นถ่ายทอดแนวคิดได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ”

ทางด้าน อาย-ศิริกัญญา โท้ประยูร ที่กำลังมีผลงานป้ายแดงเรื่องหนี้เกียรติยศช่อง 7HD เช่นกัน กล่าวว่า อายมองว่า “เวลากับโอกาส” เป็นสองสิ่งที่มีความสำคัญมาก หากเราปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ไป ก็กลายเป็นของคนอื่นไปในทันที เราจะมาเรียกร้องในภายหลังไม่ได้ ต้องบอกว่า “อย่าปล่อยให้การปฏิเสธทำลายเป้าหมายของเรา” นอกจากนี้ เราไม่สามารถที่จะก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงได้เพียงลำพังคนเดียว เราต้องมีคนรอบตัวที่พร้อมให้การส่งเสริมและสนับสนุน ให้คำแนะนำที่ดี มีความจริงใจ หากใครที่จะฉุดเราลงทำให้ห่างไกลความสำเร็จคงต้องถอยห่าง ดังนั้นเราต้องพิจารณาให้ดีว่าคนแบบไหนที่ควรสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว และใครที่ควรอยู่ให้ห่าง

“อายทำงานด้านความสนุก แม้ว่าบางครั้งอาจมีแรงกดดันทำให้ท้อแท้แต่ก็ยิ้มสู้ไม่รู้ถอย ต้องมีความจริงใจจริงจัง มีความเชื่อมั่นในตัวเองกับการมุ่งมั่นไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ การอยู่ในสังคมของคนหมู่มากเราต้องสามารถปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้ ไม่ใช่ให้ผู้อื่นมาปรับตัวเข้าหาเรา การมีสัมมาคารวะ การมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การตรงต่อเวลา การมีความคิดสร้างสรรค์ก็นับว่าเป็นเรื่องสำคัญ เป็นปัจจัยที่นำเราไปสู่เป้าหมายในอนาคตที่สวยงามได้โดยไม่ยากนัก อายขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่มีไฟฝันทุกคนนะคะ”

ไอซ์-อาจารี เทียมเมฆา กำลังจะมีผลงานซีรี่ส์เรื่อง “พระธรรมบทเดอะซีรี่ส์” ทางททบ.5กล่าวว่า ไอซ์คิดว่าในวงการต่างๆ ล้วนแต่ต้องการคนมืออาชีพหรือโปรเฟสชั่นแนล ดังนั้นถึงแม้ว่า ไอซ์ เพิ่งเข้าวงการบันเทิง แต่ ไอซ์ ได้ฝึกฝนและพัฒนาตนเองให้ทำงานแบบมืออาชีพอยู่เสมอ เราอยากให้คนอื่นเห็นเราอย่างไรก็ต้องทำให้เขาเห็น เช่น ความกระตือรือร้น การทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ต้องทำด้วยความจริงใจไม่ใช่แค่สร้างพจน์ ไม่เช่นนั้นเราจะไปไม่ถึงเป้าหมายที่ชัดเจน นอกจากนี้เราต้องการที่แสดงออกในเชิงสร้างสรรค์และสะท้อนถึงแนวความคิดใหม่ๆ กล้าที่จะเรียนรู้

“ความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่สำคัญมากอีกประการหนึ่ง ใครมอบหมายงานอะไรให้ทำก็ต้องทำอย่างตั้งใจให้ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ โลกเราหมุนไปเร็วมากๆ ดังนั้นเราต้องไม่หยุดในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและก้าวตามทันโลกอยู่เสมอ นอกจากนี้เราต้องมีการจัดการเรื่องการบริหารเวลาที่ดี เราจะได้ไม่ต้องพบกับปัญหาต่างๆ หรือ การสูญเสียโอกาสไป และการวางแผนที่ดีจะทำให้เราทำงานบรรลุวัตถุประสงค์เพราะงานแต่ละงานล้วนมีความสำคัญและเร่งด่วน ต่างกรรมต่างวาระกันออกไป”

นี่คือมุมมองของสาวนักแสดงดาวรุ่งซึ่งล้วนเป็นสูตรสำเร็จที่จะทำให้พวกเธอกลายเป็น “นักแสดงมืออาชีพ” เป็นดาวจรัสแสงเป็นบุคลากรที่ดีแห่งวงการบันเทิงต่อไปในอนาคต ขอเป็นกำลังใจให้กับเธอทั้ง 3 คนด้วยนะจ๊ะ