Inside Dara
ต้นหอม ขอพักไม่รับละคร ทำงานหนักเกิน หวิดเป็นซึมเศร้า ดิ่ง โดยไม่มีสาเหตุ

ต้นหอม ขอพักไม่รับละคร ทำงานหนักเกิน หวิดเป็นซึมเศร้า ดิ่ง โดยไม่มีสาเหตุ

หลังจากที่รับงานแสดงรัวๆ ไปก่อนหน้า มาล่าสุดพิธีกรชื่อดัง ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ บอกพอแล้ว ขอไม่รับงานแสดงแล้ว เพราะว่าทำงานเยอะ จนเกือบเป็นโรคซึมเศร้า ตอนนี้ผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์เต็มตัว

พอหรือยังกับสิ่งที่เราอยากลองโชว์สกิลในงานแสดง? “ชอบคาแร็กเตอร์ในเรื่อง แค้น มากที่สุด ลึกๆ เรามีโมเมนต์แบบนั้นเก็บไว้ในมุมดาร์กของเรา เรามีความดาร์กในตัวอยู่แล้ว การจะทำดาร์กยังไงให้คนเชื่อหอมว่ามันยาก แล้วเรื่อง แค้น มันเป็นบทพิสูจน์ตัวเราเลย

จากที่คนบอกพี่หอมไม่ขำแล้วเหรอ เห็นหน้าพี่หอมก็ตลกแล้ว จนหลังๆ คนคอมเมนต์ยอมรับเรา เขาเชื่อว่าเราเป็นตัวละครนั้นจริงๆ เรารู้สึกว่าเราชอบบทแบบนี้ เล่นแล้วชอบ ตัวละครมีมิติ ไม่น่าเบื่อ ถ้ามาบทแบบนั้นอีกก็อาจจะพิจารณาวางสินค้าที่เรากำลังจะไลฟ์ขายแล้วก็ไปเล่น”

ถ้า แอน ทองประสม ติดต่อมาให้เล่นอีกโอเคไหม? “คุณแอนก็ถามมาหลายรอบว่าจะไม่เล่นแล้วเหรอ ช่วงนั้นเราต้องการอยากจะพักจริงๆ ไม่อย่างนั้นอาจจะป่วยทางจิตแน่ๆ (เรารับมาเยอะ?) เราวางแพลนทุกอย่างไว้หมดแล้ว แต่พอช่วงโควิด นักแสดงติดโควิดทุกอย่างเลื่อน เลื่อนกอง1 ไปเจอกอง2 กอง2 ไปเจอกอง3 ทุกคนอยากได้คิวหมด แล้วมันเครียด บวกกับหอมไม่ได้คิวแล้วฉะนั้นหอมจะต้องถ่ายเยอะหน่อยนะ มันก็อัดๆ จนร่างกายรู้สึกโหลด

แล้วกลับบ้านมาเราแทบไม่เจอลูก พอเห็นพัฒนาการลูกช้าเรารู้สึกผิดกับตัวเอง โทษตัวเอง หอมว่ามันเริ่มมีผลกับจิตในระดับนึงเลย มันเลยเกิดคำถามว่าทำงานหนักขนาดนี้กับผลตอบแทนที่ได้รับ มันไม่ได้เยอะขนาดนั้น เราเลยผันตัวเองมาที่การขายของ มันได้เงินเยอะกว่า เราเลยตะบี้ตะบันขายของ เป็นคนจัดบาลานซ์ไม่ค่อยดี ไม่ซ้ายจัดก็ขวาจัดไปเลย”

รับงานเยอะๆ มีผลเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า? “หอมว่าใช่ เรารู้สึกว่าเราไปแตะบางจุดที่เราไม่เคยเป็นแล้ว แต่ยังไม่ถึงกับเคมีในสมองหลั่งผิด แต่ภาวะทางจิตเรา เราสังเกตตัวเองได้ว่ามันเริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว เช่น ไม่หลับไม่นอน นอยด์ ดิ่ง โดยไม่มีสาเหตุ เมื่อไม่มีสาเหตุก็จะหาสาเหตุจากรอบข้างเข้ามา อะไรนิดหน่อยกระทบจิตใจก็เป็นเรื่องใหญ่หมด”

ก่อนหน้านี้ไม่มีงานเลยก็ดิ่ง พอมีละครเข้ามา 5 เรื่องก็ดิ่งอีก? “ใช่ค่ะ ถึงบอกว่าหอมไม่มีตรงกลาง งานไม่ผิดเลย ผิดที่ตัวดิฉัน ตอนไม่มีงานเลยจะไม่ได้ดิ่งมากขนาดมีงานเยอะ การที่มีงานเยอะมันทำให้เราคอนโทรลอะไรไม่ได้เลย ชีวิตของเราขึ้นอยู่กับงานสั่งเรา ถ้าเราไม่มีงานเลย มันยังมีงานบางตัวที่พอจะมีรายได้มาก เรายังคอนโทรลได้ว่าเราจะไปทางไหน ยังออกแบบชีวิตได้ แต่พองานเยอะๆ เราออกแบบชีวิตไม่ได้เลย”

กับละครเรื่อง เกมรักทรยศ? “ด้วยบท โรส ไม่ได้ยาก มันจะยากตรงที่ จะไปเหมือนเกาหลีไหม บทไทยอยากให้แตกต่างจากเกาหลีแค่ไหน มันยากตรงมันเป็นรีเมก เราดูเรื่องนี้มาก่อน เราต้องตีโจทย์ว่าผู้จัดเอาเกาหลีไหม เขาจะบอกตลอดว่าเขาไม่ได้เอาเกาหลี เขาเอาอังกฤษ แต่ช็อตทุกอย่างเกาหลีหมดเลย

นี่ก็เลยเล่นไปแบบย้อนแย้ง เพราะนี่คือแฟนคลับเวอร์ชั่นเกาหลีไง คุณแอน (แอน ทองประสม) เล่นเป็นอังกฤษแต่ทรงผมก็เกาหลีนะ ช็อตที่เทียบก็เกาหลีนะ พี่แอนเล่นมาดูอังกฤษมาก แต่หอมไม่ได้ดูเวอร์ชั่นอังกฤษ เป็นเรื่องที่หอมสับสนมากที่สุดในบทบาทการแสดง เราตีความตื้นเขินไปหน่อย”

หลังจากนี้ไม่รับละครแล้ว? “ก็มีติดต่อเข้ามานะ แต่ขอพักก่อน เราก็กำลังมือขึ้นอยู่ แต่มันไม่มีเวลาไง อยากใช้เวลา อยากใช้ชีวิต แล้วหอมกำลังสร้างแบรนด์ตัวเองกับการเป็นแม่ค้าออนไลน์อยู่ด้วย หนึ่งเราเรียนบริหารมาเราได้ใช้วิชาที่เราเรียน

แล้วตอนนี้เราเองก็กำลังขึ้นกับแม่ค้าออนไลน์เหมือนกัน ก็ถือว่าเป็นเบอร์ต้น อันนี้คิดเอง โดยโพลของต้นหอม สถาปนาตัวเองว่าเราคือเบอร์ต้น แม้ว่ายอดขายเราอาจจะเบอร์ปลาย แม้เราจะขายได้วันละ 1 ล้านก็ตาม แต่คนอื่นเขาขายได้ 10 ล้าน ก็ได้อยู่แหละ ก็โอเค”

รวยแล้ว? “ยังไม่รวย เพราะล้านมันคือยอดขาย มันยังไม่หักต้นทุน มียอดเข้ามาก็ถือว่าคนให้การตอบรับเรา เลยคิดว่าเรามาทางนี้ก่อน ถามว่าเสียดายงานไหม เรากำลังมา ก็ถ้ามีแนวละครที่เราโอเค อยากเล่นเข้ามาอีก ก็ยังอยากเล่น แบบเล่นน้อยแต่มาแน่น เล่นน้อยแต่เด่น คือโอเค”

ลบคำสบประมาทได้กับคนที่มองว่าเราเล่นได้แต่ตลก? “ใช่ มันสาแก่ใจมาก โดยเฉพาะตอนที่เล่นฉากตาย ทุกคน หูยยย ไม่น่าเชื่อว่าเราเล่นได้และดีใจที่เราตาย คำชมเยอะมาก นี่ต้องโทรไปถามหมอก้องเลยนะว่าถ้ากินไซนาไนด์จะรู้สึกยังไง ถ้ากินยาฆ่าหญ้าจะรู้สึกยังไง ต้องอย่างนั้นเลย ต้องมีภาพหลอน แล้วเล่นเอง จนทีมงานต้องไปตัดภาพหลอนเข้ามาใส่ให้เพราะเล่นหลอนไปด้วย จะหงิกยังไง กระตุกตรงไหนก่อน”

ชิงนักแสดงสมทบ? “คาดหวังไปถึงขั้นนั้น เรื่อง แค้น คือคาดหวังเลย เพราะรู้สึกตัวเองเล่นดีมาก นั่งดูตัวเองแล้วบอกว่าดาราคนนี้มันเล่นดี ตอนนี้คอมพลีตแล้วกับชีวิตการเป็นนักแสดง รู้สึกว่าเราอยู่ในจุดที่ทำแล้วเราสนุกกับมัน ถ้าจะมีงานต่อไป ก็รู้สึกว่าอยากได้งานที่ทำแล้วท้าทาย อยากเล่น ตอนนี้ขอเป็นแม่ค้าออนไลน์ เป็นพิธีกรก่อน”