Inside Dara
เต้ กันตนา เผยเบื้องลึก FACE2FACE ไม่ได้ไปต่อ ผิดขนบหรือแค่ไม่ทันโลก

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นทันที เมื่อรายการ FACE2FACE ที่เป็นรายการ Reality Makeover ถูก กสทช.ระงับการออกอากาศฟ้าผ่ากลางอากาศ

จน "เต้ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก" ผู้บริหารค่ายกันตนาและเป็นผู้จัดรายการ ได้ออกมาเปิดเผยว่า “รายการ Face2FaceThailand ถูกระงับออกอากาศตั้งแต่เสาร์ที่ 5 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป จึงเรียนมาเพื่อทราบและขอขอบคุณที่ติดตาม”

และยังโพสต์อีกว่า “มาตรฐานคืออะไร งานนี้เบื้องหลังไม่ธรรมดา แต่ต้องขอขอบพระคุณ @ch3thailand ที่มอบโอกาสและอยู่สู้เคียงข้างกันเสมอมาครับ”

ไทยรัฐออนไลน์ ไปพูดคุยเรื่องราวที่มาที่ไปทั้งหมดของเรื่องนี้จาก เต้ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก แบบจัดเต็ม ไม่มีกั๊ก

เบื้องหลังแท้จริงที่โดนระงับออกอากาศ

"เขาเชิญเราเข้าไปพบเพื่อที่จะชี้แจง พอเราเข้าไปเขาก็บอกว่าให้เราระงับเลย เขาไม่ได้ให้เหตุผลอะไรเป็นสำคัญ เขาแค่บอกว่ารายการผิดขนบประเพณีทางการแพทย์และประสงค์ต่อทรัพย์ ซึ่งเขาก็ไม่ได้เปิดโอกาสให้เราพูดมาก ส่วนใหญ่เขาจะเป็นคนพูด และให้เราฟังเฉยๆ เขาก็ดีต่อเรา

แต่อย่างที่รู้กันว่าก็เป็นคนเดิมๆ ที่เรียกเต้เข้าไปตั้งแต่สมัยเดอะเฟซแล้ว เขาบอกรายการไม่ก้าวผ่านความสวยงาม เขาใช้คำว่าไม่ก้าวผ่านเส้นความสวยงาม และไม่มีประโยชน์ ซึ่งกันตนาอยู่มา 70 ปีแล้ว ก้าวข้ามผ่านมาหลายเส้นแล้ว ไม่ใช่แค่เส้นนี้เส้นเดียว แต่รายการ FACE2FACE เราพูดเรื่องบิวตี้ความสวยงามอยู่ไง คุณจะมาเหมารวมว่าเราเป็นบริษัทที่ทำรายการไม่คิดถึงการสร้างสรรค์ไม่ได้

เขาบอกว่าเราคิดแต่เรื่องความสวยงาม เรื่องภายนอก แต่เขามาเหมารวมว่าเราเป็นบริษัทที่พูดแต่เรื่องภายนอก ไม่ใช่เรื่องจิตใจไม่ได้ กันตนาเราคิดเรื่องอื่นมาตั้งเยอะแยะแล้ว แต่เพียงรายการนี้ที่เราโฟกัสที่ความงามไง ซึ่งเราเองก็ยอมรับว่าเราเองอาจไม่มีประสบการณ์พอทางการแพทย์และทางความงาม

แต่เราก็ถามถึงรายการอื่นที่มีทำไมเขามีได้ ทำศัลยกรรมเหมือนกัน ภาพน่ากลัวกว่าของเราอีก เขาก็บอกว่ารายการอื่นเขาช่วยคนที่ไม่สวย คนที่ผิดปกติให้ลุกขึ้นมาอยู่ในสังคมได้"

ต่อสู้ให้กลับมาฉายให้ได้ ยอมตัด ยอมโดนปรับ

"ตอนนี้เรากำลังหารือให้มีความร่วมมือกันเกิดให้มากขึ้น ทำงานเป็นทีมมากขึ้น เต้พยายามอยู่ให้เสาร์ 12 มีนาคมเรากลับมาออนแอร์ได้ เราต้องตัดต่อใหม่ทั้งหมด จุดที่เขาจะให้เอาออกมีเยอะมากเลย แทบจะรื้อทั้งรายการ เราก็พยายามตัดต่อให้ผิดน้อยที่สุด และเอาหัวใจของรายการให้อยู่ให้ได้ ตรงที่จำเป็นที่จะต้องถูกปรับก็เสียค่าปรับไป

แต่จะไม่ได้เห็นภาพการทำศัลยกรรมแล้วนะ ก็จะหลุดธีมรายการไป แต่เราก็ทำทุกอย่างในรายการออกมาดีที่สุด และทำยังไงก็ได้ให้รายการออกไปฉายต่างประเทศ นี่คือเป้าหมายหลักของเรา

และยืนยันไม่โปรโมตนะครับ จะโปรโมตทำไม เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว เขาจะให้หยุด 2 อาทิตย์นะ แต่นี่ก็สู้พยายามจะให้ออกให้ได้ภายในวันที่ 12 มีนาคม เราต้องขอใบอนุญาตใหม่เยอะมากๆ ยากมากเลย เต้ไม่ทำร้ายตัวเองขนาดนั้นหรอก สปอนเซอร์เอยอะไรเอย ค่าถ่ายทำ เสียค่าเช่าเวลา เราไม่โปรโมตแบบนี้ไม่สนุกเลยครับ"

เงินไหลออกนอกประเทศ-โลกหมุน คนไม่หมุนตาม

"เต้มองว่าการควบคุมไม่ให้ทีวีไทยพูดเรื่องศัลยกรรม เป็นเรื่องที่ก้าวไม่ทันกับยุคปัจจุบัน เพราะว่าคนที่เขียนกฎกติกามารยาทเดิมก็ไม่อยู่แล้ว คนที่เข้ามาแทนที่ใหม่ก็ไม่รู้จะปรึกษาใคร แล้วก็ไม่กล้าจะเขียนกฎอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเพราะว่ากลัวจะผิดไปหมด

เป็นเรื่องที่โลกหมุน คนไม่หมุนตาม ทำให้รายได้ประเทศขาดไปเยอะเลย เรื่องแบบนี้ไปถึงกระบวนการทางกฎหมายที่มาควบคุมไว้ ทำให้นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นทางการแพทย์ไม่เกิด ชาวต่างประเทศที่จะเข้ามาเมืองไทยเกี่ยวกับเรื่อง Wellness (สุขภาพ) ไม่บูม

เรื่องศัลยกรรม แพทย์ไทยเรื่องศัลยกรรมไม่แพ้ใคร แต่เราไม่หยิบเอามาให้คนรู้ ตอนนี้เงินก็ไหลไปข้างนอกหมดเลย ไม่เข้าในประเทศไทย ด้วยเพราะกฎบางอย่างไม่ปลดล็อก ทำให้เราไม่สามารถประชาสัมพันธ์ไปได้อย่างประเทศอื่นๆ ด้วยเหตุผลแบบนี้

ซึ่งเขาก็พยายามจะเปลี่ยนแปลงกันอยู่ ซึ่งก็มีคนที่ทันสมัย แต่ก็ยังมีคนที่ตามโลกไม่ทันอยู่ ยังคงยึดหลักแบบเดิมที่ทำมานานจนล้าสมัย มันเลยเกิดเป็นเจเนอเรชันแก็บขึ้นมา มันทำให้มาตรฐานไม่มีเลย อยู่ดีๆ บางอย่างทำได้ และบางอย่างก็ทำไม่ได้ ย้อนแย้ง บางทีบางรายการภาพหวาดเสียวออกได้เยอะแยะเป็นสิบเป็นร้อย EP เราออกมา 4 EP โดนเรียกไประงับแล้ว รายการเรามี 8 EP เอง เราฉายไปแล้ว 4 EP เดี๋ยวก็จบแล้ว ดันมาระงับเราเฉยเลย"

ทีวีไทยถูกควบคุมเรื่องศัลยกรรม
แต่ทำไมรายการอื่นทำได้

"รายการอื่นทำได้นะ ไปเยินยอการแพทย์ศัลยกรรมประเทศอื่นเขาดี ประชาสัมพันธ์ทำให้เห็นว่าเขาเก่งกว่าแพทย์ไทย ผลลัพธ์ออกมาก็คือสวยเหมือนกัน เงินก็ออกไปนอกประเทศหมดเลย งั้นถ้าเต้ใช้โรงพยาบาลต่างประเทศได้สิ เพราะถ้าเป็นโรงพยาบาลต่างประเทศจะไม่เป็นอะไร ทำไมอย่างงั้นถึงให้ทำได้

และเขาไม่โอเคตรงที่เราพูดว่าหมอไทยเก่ง หมอมหัศจรรย์มากเลย พูดไม่ได้ตรงนี้นะ แต่ถ้าบอกว่าทำแล้วดี ทำแล้วมหัศจรรย์มากเลยพูดได้ (หัวเราะ) แต่ชมหมอนี่ชมไม่ได้ ถือว่าผิด

ทุกอย่างมันอยู่ที่มุมมองมากเลย conceptual มากๆ แล้วทุกอย่างใช้คนตัดสิน ไม่ได้มีมาตราวัดอะไรเลย ว่าอะไรพูดได้ไม่ได้ แต่โอเคเราเข้าใจบางอย่างด้วยความเป็นจรรยาบรรณหมอ เราเข้าใจว่าพูดไม่ได้ หมอพูดชมตัวเองไม่ได้ หมอชี้นำไม่ได้ หมอพูดให้ความรู้ได้อย่างเดียว ตรงนี้เราทราบว่าทำไม่ได้ก็ไปแก้ไขให้ถูกต้องซะ ตอนนี้เต้ก็พยายามสู้ให้กลับมาให้ได้"

หลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่เข้าใจในสิ่งที่ กสทช.สั่งระงับ แต่หลายเรื่องก็เป็นการตั้งคำถามที่น่าสนใจของ เต้ ปิยะรัฐ ที่ถามกลับมาโทรทัศน์ไทยเช่นกันว่า กฎกติกาหลายอย่างมันล้าหลังไม่ทันโลกหรือเปล่า?