Inside Dara
“ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน”แรงข้ามปีก้อง ห้วยไร่ เล็งเพิ่มวงแบ็กอัพรับโชว์ปีหน้าแข่งเดือด

ก้อง ห้วยไร่ นักร้องคิวฮอตขยับหาวงแบ็กอัพเพิ่มอีกวง หลังเจ้าภาพจองคิวข้ามปี ชี้ปีหน้าวัดกันที่โชว์ แย้มซิงเกิลใหม่คงแนวเดิม

ก้อง ห้วยไร่ เจ้าของเพลงฮิต “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวบันเทิง "คม ชัด ลึก” ถึงการแข่งขันเรื่องโชว์ในปีหน้าและการปรับตัวว่า

“สำหรับผมปีหน้าเพลงก็จะบอกความเป็นตัวตนของผมมากขึ้น ปีนี้หลายอย่างผมเตรียมตัวไม่ทัน เลือกเอาเพลงที่เราร้องได้และโชว์บ่อยๆ มาร้องหน้าเวที ปีหน้าที่คุยกับทีมงานไว้แล้วก็จะเปลี่ยนเช่นแนวเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต แบบหมอลำจะมีน้อยลง ซึ่งกลุ่มที่ฟังเพลงและดูผมจริงๆ มีทุกกลุ่ม แต่ว่าตอนที่เราถ่ายทอดออกมามันอาจไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อย่างเพลงหมอลำ พอเราไปเจอกับนักร้องที่เขาเป็นหมอลำจริงๆ กลายเป็นว่าแทนที่คนคนหนึ่งร้องหมอลำตลอดเป็นการจรรโลงวัฒนธรรมกลับไม่ใช่ ทำให้คนมองภาพหมอลำเปลี่ยนไป เวลาฟ้อนเหมือนกันหลายคนเข้าใจว่าแค่ยกมือขึ้นเหนือหัวก็เป็นการฟ้อนแล้วจริงๆ ไม่ใช่ มันเป็นท่าประยุกต์เท่านั้น การฟ้อนแบบหมอลำมีอะไรที่มากกว่านั้นไม่อยากให้เข้าใจกันผิด"

เมื่อถามว่าแบบที่โชว์อยู่ตอนนี้ก็ถูกใจคนอีสาน ทำไมเปลี่ยนไป กลัวแฟนเพลงไม่รับหรือ เจ้าของเพลงดังแห่งปี 2558 บอกว่า

“ที่ผมยังคงไว้ในการแสดงหน้าเวทีคือสำเนียงการพูดอีสาน แม้เราจะร้องเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตสตริงบ้าง แต่อากัปกิริยาของเรายังเป็นอีสานอยู่ โดยที่เราจะสอดแทรกการโชว์ ถึงแม้เพลงจะเป็นสตริงก็จะมีแคนเข้ามาเต้นกันโชว์กัน เพียงแค่เปลี่ยนจากหมอลำเป็นสตริงเฉยๆ ให้ออกมามันกว่าเดิม แต่ไม่ได้ทิ้งอีสาน ยังไงผมก็ต้องมีอยู่ ความเป็นอีสานมันอยู่ในตัวผมอยู่แล้ว หน้าตา คำพูด ก้อง ห้วยไร่ อีสานร้อยเปอร์เซ็นต์เลย(หัวเราะ)"

นักข่าวถามต่อว่านักร้องตอนนี้หันมาเน้นโชว์ที่มีวงแบ็กอัพเหมือนกัน คิดว่าปีหน้าจะแข่งขันมากหรือไม่ และเพลงจะต้องเปลี่ยนไปด้วยไหม ก้องตอบว่า

“ปีนี้ว่าหนักแล้วปีหน้าจะหนักกว่านี้ ผมอาจจะวางวงแบ็กอัพไว้ที่กรุงเทพฯ 1 วง ต่างจังหวัดอีก 1 วง ผมคงปรับเรื่องหน้าเวทีมากขึ้นให้สนุกกว่าเดิม ในส่วนของเพลงดนตรีทุกวงไม่ต่างกันอยู่ที่ว่าวงไหนจะเอ็นเตอร์เทนคนดูได้อยู่กว่ากัน ตรงนี้มากกว่าที่แข่งกันไม่ได้ว่าใครจะอลังการ คือต้องดูสนุก ส่วนเพลงของผม "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” มันดังมาก แต่ผมรู้สึกตื่นเต้นกับเพลงที่ 2 มากกว่า คือเพลงแรกเรามีแนวทางที่ชัดเจนแล้วว่าแนวนี้สไตล์นี้ เพลงที่ 2 ผมว่ามันง่ายขึ้น คือไม่ต้องเดาทางแล้วว่า เราทำเพลงแรกเราแค่ธรรมดาก็คนฟังชอบ พอเพลงแรกมันพีคเพลงต่อไปก็ต้องออกแนวนี้ไม่ทิ้งแนวเดิม ส่วนปีหน้าก็มีเปลี่ยนแปลงการโชว์ มีน้องทัศพร ทองจันทร์ กับนาขวัญ แก้วสกล ปีนี้น้องมาทัวร์คอนเสิร์ตกับผมอยู่ ปีหน้าน้องก็จะมีซิงเกิลเพลงของตัวเองออกมา สามารถไปทำงานของตัวเองได้แล้ว เพลงที่น้องจะออก ทัศพรเป็นสไตล์หมอลำ ส่วนนาขวัญจะคล้ายๆ ของผมลูกทุ่งเพื่อชีวิตอีสาน เรื่องโชว์ของทัศพรจะมันสนุกสนานวัฒนธรรมอีสาน ส่วนนาขวัญก็จะออกแบบฟังสบายๆ ก็จะแยกกันไปบ้าง งานที่น้องมีก็ดูแลกันไป”