Inside Dara
“หม่ำ” ประกาศตามหา “เท่ง” ให้มาเป็นเจ้าภาพงานศพ “พ่อดม” บอกตรงๆ ไม่ติดอยู่ในวัด จะจัดโคโยตี้ให้

มาร่วมรดน้ำศพและร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมอาลัยตลกดัง “ดม ชวนชื่น” อุดม ทรงแสง ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ ที่วัดนวลจันทร์ 2 ตลกดัง “หยอง ลูกหยี” จงรวย สมจิตนา และ “หม่ำ จ๊กมก” เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา ได้เปิดใจสัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงความสูญเสียอย่างที่สุดของวงการตลก ยกพ่อดมเป็นแบบอย่างที่ดี จริงจังต่ออาชีพ และไม่เคยทรยศคนดู

หยอง : “นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการตลก พ่อดมไม่ต้องพูดถึงหรอกครับ เป็นแบบอย่างที่ดีของชาวตลกอยู่แล้ว พ่อเป็นตลกที่จริงจังต่ออาชีพ และไม่ทรยศคนดูครับ พ่อจะบอกตลอดครับ ถ้าไม่เฮฮาเต็มที่ แต่ให้ดูเพลินๆ”

หม่ำ : “เป็นตลกคณะเดียวนะครับที่จะไม่เล่นมุกลอย เขาจะเล่นกันเป็นชุด ในคณะของชวนชื่นทั้งหมดครับ ส่วนตัวแล้ว ผมจะสนิทมากๆ กับพี่ดม ผมจะเรียกพี่ดมตลอด เขาไม่ให้เรียกพ่อ ให้เรียกพี่ดม ซึ่งพี่ดมนั้นจะเล่นหนังกับผมมาตลอดเกือบทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องล่าสุด ขุนบันลือ ที่จริงก็มีพ่อดมนะ แต่ทีนี้เข้าโรงพยาบาล เลยไม่อยากรบกวนเรื่องสุขภาพของพี่ดมเขา ก็เลยไม่ได้เล่นเรื่องขุนบันลือ”

“ทราบข่าวเมื่อวานก็ใจหายเหมือนกัน แต่ไม่ได้ไปที่โรงพยาบาล เพราะติดงานเปิดตัวหนัง แต่โทร.หาแจ๊ส ชวนชื่นกับจิ้ม ชวนชื่นแล้ว และบอกจะมางานรดน้ำวันนี้แทน ส่วนตัวผมแล้ว รู้สึกว่าพ่อดมเป็นเหมือนพี่เป็นเหมือนเพื่อนผม เป็นทุกๆ อย่างของพวกเราพูดสนุกอะไรด้วยก็ได้ ล่าสุด ก็ยังมีอำอยู่เลยว่า มาทำไมให้อยู่บ้านเดี๋ยวเอาตังค์ไปให้ มาอีกทีนึงก็มาอัดเทปกับพี่เทพ (เทพ โพธิ์งาม) พี่เทพบอกว่าหม่ำพ่อดมอาการแย่”

หยอง : “ได้ข่าวว่าพ่อป่วยมา 4-5 เดือนแล้ว เราก็ถามว่าพ่อเป็นยังไงบ้าง ทุกคนบอกว่าพอยังโอเค เราก็ยังไม่คิด พอเมื่อวานเราเห็นในโซเชียลพ่อเสีย เราก็ตกใจ ทีแรกนึกว่าอำเล่น เพราะกับพ่อดม เราเห็นอำแรงๆ กันมาตลอด พอเห็นเยอะเยอะเข้าก็กลายเป็นเรื่องจริง”

คิดติดตลก พ่อดมไม่ต้องตามมา ว่างๆ จะตามไปเอง

หม่ำ : “ตอนไปรดน้ำศพก็ยังติดตลกอยู่ว่า เดี๋ยวว่างๆ ผมตามไปนะ ไม่ต้องตามผม เดี๋ยวผมไปของผมเอง”

หยอง : “พ่อสั่งไว้ให้ใส่สีชมพู เรายังต้องไปรื้อหาเลย เราก็ต้องเห็นใจนะครับ เพราะพ่อสั่งไว้ ยังไงเราก็ต้องทำ พ่อเป็นคนสนุก พ่อเพิ่งตายครั้งแรก”

ถ้าไม่ติดอยู่ในวัด จะจัดโคโยตี้ให้

หม่ำ : “ใช่ ใครจะตายครั้งสอง นี่ก็ตลก เขาเป็นคนสนุกอยู่แล้ว ที่อยากให้ใส่เสื้อชมพู เขาเป็นคนสดใส เป็นคนสนุกรื่นเริง นี่ถ้าไม่ติดในวัด ผมจะเอาโคโยตี้มาด้วย พ่อชอบ คลิปเขาเด็ดๆ ทั้งนั้นแหล่ะ เรียกผมไปดูอยู่เลย”

หยอง : “ถ้าส่งไลน์สวัสดีวันพุธวันจันทร์ เขาไม่เอา ถ้าเป็นภาพวาบหวิวเขาจะขอบคุณพี่หยองมาก”

ประกาศตามหา “เท่ง เถิดเทิง” มาเป็นเจ้าภาพในวันพรุ่งนี้

หม่ำ : “พรุ่งนี้แก๊งสามช่าจะเป็นเจ้าภาพให้ด้วย ยังตามหาคุณเท่งอยู่ ว่าเขาจะมาทันมั้ย แต่ว่าโหน่งเจอตัวแล้ว ยังเหลือเท่ง พรุ่งนี้ผมเป็นเจ้าภาพทั้งสามคน หม่ำ เท่ง โหน่ง แต่ยังตามหาเท่งอยู่ ฝากบอกเท่งด้วยว่า พรุ่งนี้มาเป็นเจ้าภาพด้วยนะ”

เตรียมการแสดงตามคำสั่งเสีย ด้านหม่ำขอโทษที่ตนไม่สามารถเอาโคโยตี้มาในวัดได้

หยอง : “มี วันแรกเป็นลิเก วันสุดท้ายจะเป็นตลก ในระหว่างที่สวดศพ จะมีการแสดง ไม่ให้โศกเศร้า ถึงเราจะเศร้ายังไง แต่ก็ทำใจให้สบายนะครับ ขอบคุณสื่อทุกคนที่มาทำข่าวการตายของ พ่อดม ชวนชื่น พวกเราซาบซึ้งนะ หลับให้สบาย”

หม่ำ : “มีเกิดก็ต้องมีตายเป็นธรรมดา หลับให้สบายนะ พ่อดม ชวนชื่น หลับให้สบายนะ ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว ลูกๆ มีครอบครัวกันหมดแล้ว และขอโทษพี่ดมด้วย ที่ไม่สามารถเอาโคโยตี้มาในวัดได้”