Inside Dara
หมิง เทิดทูน ในหลวง ร.9 คือศูนย์รวมใจของแผ่นดิน

หมิง อรินท์มาศ เผยแม่เปิดทีวีให้ดูพระราชกรณียกิจตลอดตั้งแต่เด็กๆ ทำให้ตนเองซึมซับสิ่งที่ในหลวง ร.9 ทรงทำมาโดยตลอด รับรู้ถึงความรักที่พ่อหลวงทรงมีให้กับประชาชนมาตลอด ปลื้มใจเป็นนางสาวไทยได้ใส่ชุดผ้าไทยเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก...

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแปรอักษรแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันก่อน สำหรับสาว หมิง อรินท์มาศ บุญครองทรัพย์ เจ้าตัวก็ให้สัมภาษณ์ว่า มาร่วมกิจกรรมด้วยใจ พร้อมทั้งบอกวันที่รู้ข่าว ในหลวง รัชกาลที่ 9 สวรรคต ตนเองนั้นร้องไห้ไม่หยุด และหันกลับมามองตัวเองว่า ทำไมถึงรักพระองค์ได้มากมายโดยที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

วันนี้มาทำกิจกรรมอะไรบ้าง? "วันนี้ตั้งใจมาร่วมกิจกรรมเฉยๆ ไม่ได้มีหน้าที่อะไรเป็นพิเศษ ใครอยากให้ช่วยให้ทำอะไรได้หมด ก็ได้รับหน้าที่เป็นพิธีกร มาอยู่ในบรรยากาศแบบนี้แล้วรู้สึกตื้นตัน กิจกรรมแปรอักษรนี้จริงๆ แล้วเป็นกิจกรรมที่แชร์แค่ในโลกโซเชียล ไม่มีใครบังคับทุกคนพร้อมใจกันมา ที่มาแปรส่วนใหญ่เป็นรุ่นพี่ที่เขาไม่ได้แปรมานานมากแล้วแทบจะหมดเลย ทุกคนอยากจะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์ครั้งนี้ ก็ดีใจที่เราได้มาเป็นส่วนหนึ่ง ตั้งแต่เหตุการณ์เกิดขึ้นเรารู้สึกว่าเราทำอะไรก็ได้ที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เราก็อยากทำ ช่วยทุกทางที่จะทำได้ค่ะ"

ความประทับใจที่มีต่อในหลวง? "บอกเลยว่าแปลกใจตัวเองเหมือนกัน ตั้งแต่เกิดเรื่องมาเราคุยกับตัวเองว่าเรานั้นไม่เคยเจอในหลวงเลยแต่ทำไมพอเราได้ทราบข่าวของท่านเราถึงร้องไห้ไม่หยุด ความรู้สึกมันตีกลับมาว่าทำไมเราถึงรักท่านได้มากขนาดนี้โดยที่เราไม่เคยรู้สึกมาก่อน ก็ย้อนมองว่ามันมีสิ่งหนึ่งที่หล่อหลอมเรามาตลอดคือเราเห็นพระองค์ท่านทรงงานมาตลอดชีวิต แม่จะเปิดทีวีให้ดูตลอดตั้งแต่เด็กๆ ดูพระราชกรณียกิจของท่านในทุกๆ วัน เราก็จะซึมซับสิ่งที่ท่านทรงทำเพื่อพวกเรามาโดยตลอด จนมาถึงวันนี้เราได้ตระหนักรู้ว่าสิ่งสุดท้ายที่ชีวิตเราจากไปแล้วที่จะเหลือนั้นคือความดี ความดีมันเป็นตัวบ่งบอกทุกอย่าง เราจะเห็นว่าบ้านหลังนี้ ประเทศไทยของเราบ้านของพระองค์ท่าน ท่านได้ทรงแต่งแต้มได้วางสิ่งดีๆ ไว้ให้พวกเราเพื่อให้พวกเราได้อยู่กันอย่างสุขสบาย พูดเลยว่าถ้าไม่มีพระองค์ท่านเราคงไม่ได้อยู่กันสุขสบายแบบนี้"

คำสอนที่เราใช้เป็นแบบอย่างในชีวิต? "ชอบที่สุดคือท่านทรงสอนให้เราเป็นคนดี เพราะการเป็นคนดีมันครอบคลุมหมดทุกอย่างไว้แล้วทำให้เรามีสติ พอเราเป็นคนดี เราได้อยู่ในครอบครัวที่มีแต่คนดีๆ อยู่ในบริษัทที่มีแต่คนดีๆ ความดีนั้นก็จะแผ่ไปมากมาย จะทำให้สังคมที่เราอยู่ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีแต่คนดีๆ ในสังคม"

เคยเล่นละครเทิดพระเกียรติ? "เคยเล่นให้กับสมเด็จพระราชินีฯ ตอนนั้นเกร็งมากเพราะต้องเล่นเป็นคนอีสานพูดภาษาอีสาน ต้องเผยแพร่เรื่องราวความรู้ว่าท่านได้ไปทรงเผยแพร่เรื่องความรู้ การใช้ชีวิตให้คนอีสานยังไง ท่านสองพระองค์เป็นอะไรที่หาที่สุดมิได้แล้ว ไม่รู้จะตอบแทนอย่างไรได้อีก รู้แต่ว่าชีวิตดีขอทำความดีให้ยิ่งๆ พอเกิดเหตุการณ์ทำให้รู้เลยว่าท่านเป็นจุดศูนย์รวมของคนไทย ทำให้คนไทยทุกคนรักกัน พอมาอยู่ในเหตุการณ์อย่างนี้เรารู้เลยว่าคนไทยเรารักกันจริงๆ คนไทยเรามีน้ำใจ เรารวมใจกัน ไม่มีเรื่องเงิน เรื่องสีหรือเรื่องอะไร ทุกคนมาเพราะว่ารักพระองค์ท่านจริงๆ มันเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นชัดแล้วว่าท่านเป็นพ่อหลวงที่ดีที่สุดตลอดชั่วชีวิตนี้ของเรา"

เราเคยมีโอกาสได้ถวายงานท่าน? "หมิงมีโอกาสได้ทำงานให้กับประเทศไทยเท่านี้หมิงว่าก็ได้เป็นตัวแทนช่วยท่านแล้ว ท่านมีพระราชประสงค์อยากให้วัฒนธรรมของประเทศเราได้ออกสู่สายตาอารยประเทศ ให้คนทั่วโลกได้เห็น อย่างเช่นตอนเราเป็นนางสาวไทย เราได้ไปทำงานด้วยการใส่ผ้าไทยยังต่างประเทศ แค่นี้หมิงก็ดีใจแล้วค่ะที่ชีวิตนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการได้รับใช้ประเทศ".