แด่..ทศพร ด้วยรักและผูกพัน

คอลัมน์..ลำนำชีวิต ขอลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยในการจากไปของ..ทศพร แสงนวรัตน์ คนดีศรีสังคมซาน ฟรานซิสโก เบย์ แอเรีย อีกคนหนึ่ง ผมจึงขออนุญาตท่านผู้เฒ่าหัวใจสะออนซึ่งกำลังพาท่านตะลุยเกาะโฮโนลูลูเที่ยวไปกับ..ไร้สารคดี..Aloha Hawaii ย้ายไปวีคหน้า เพื่อขอสัมปทานเนื้อที่ลงประวัติคุณทศพร ผู้ “ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น” เพื่อเป็นเกียรติยศแด่คนดี

ผมรู้จักคบหากับคุณทศพรมาตั้งแต่ปี 1984 (2528) เกือบสามสิบปีแล้วในฐานะพระพี่เลี้ยงซึ่งเขาได้บวชอุทิศกุศลให้กับป๋าเสรี แสงนวรัตน์ ในวาระทำบุญครบร้อยวัน ที่วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ แคลิฟอร์เนีย หลังจากนั้นก็มีความสนิทสนมคุ้นเคยกันมา และเคารพนับถือคุณแม่สมศรี แสงนวรัตน์ ตลอดจนพี่น้องของเขาทุกคนเสมือนว่าผมเป็นลูกหลานเป็นญาติสนิทคนหนึ่ง แม้ว่าคุณทศพรจะมิได้เป็นคนเด่นคนดังระดับไฮโซในเบย์ แอเรีย แต่เขาเป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีของครอบครัวและสังคม ความดีของคุณทศพรสมควรที่จะได้จารึกไว้หน้าประวัติของเบย์ แอเรีย

คุณทศพร แสงนวรัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2498 (1955) เป็นบุตร ของคุณพ่อเสรี แสงนวรัตน์ (ล่วงลับไปแล้ว) และคุณแม่สมศรี แสงนวรัตน์ ที่จังหวัดสงขลา โดยที่คุณทศพรนั้นถือเป็นลูกชายคนเดียวในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 5 คน คือ

1. คุณจุฑารัตน์ เสโตบล (นุ้ย)
2. คุณยุวนิดา จันทร์ดียิ่ง (ต้อย)
3. คุณรุจิภรณ์ เกลี้ยงกลม (แต๋ว)
4. คุณทศพร แสงนวรัตน์ (พร) ผู้วายชนม์
5. คุณลดาวัลย์ ทวีไทย (จี๊ด)

คุณทศพร สมรสกับคุณอุทัยวรรณ (ไก่) มาลยานนท์ มีบุตรชายคนเดียวคือ “ณัฐพร” (หนึ่งหรือนิคกี้) และมีหลานชายหญิงในฐานะคุณน้าและคุณลุงรวมกัน 8 คน ตระกูล “แสงนวรัตน์” เป็นตระกูลเก่าแก่และมั่นคงในเบย์ แอเรีย ซึ่งมีคุณแม่สมศรี แสงนวรัตน์ เป็นเสาหลักเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ลูกๆ คุณแม่สมศรีมีการศึกษาและมีฐานะการงานมั่นคง คุณแม่สมศรี มีความประพฤติเรียบง่าย จิตเยือกเย็น ใจบุญสุนทานเอื้อเฟี้อเผื่อแผ่ เป็นครอบครัวที่น่ารักและอบอุ่น มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง ใครได้อยู่ใกล้ก็เกิดความอบอุ่นและเป็นสุขใจ ท่านพระครูสิริรัตน์ธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตนาราม กล่าวว่า เมื่อเวลาทำบุญกุศลในโอกาสต่างๆ เฉพาะครอบครัวคุณโยมสมศรี ลูกๆ หลานๆ ก็ครึ่งศาลาเข้าไปแล้ว นี่ย่อมแสดงให้เห็นว่าคุณแม่สมศรี เป็นคนดีมีศีลมีธรรม มีความรักความเมตตาโอบอ้อมอารีย์ คุณธรรมนี้จึงมีพลานิสงส์เผื่อแผ่ถึงลูกถึงหลาน ลูกหลานทุกคนจึงเป็นคนดี รักใคร่สมัครสมานสามัคคีกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน เข้าวัดทำบุญกุศลเหมือนคุณแม่สมศรีซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดี

เมื่อป๋าเสรีเสียชีวิตแล้ว ลูกๆ แม้จะแต่งงานออกเรือนกันไปแล้ว ทุกคนก็ช่วยกันดูแลคุณแม่สมศรี โดยเฉพาะคุณทศพรได้ทำหน้าที่ของลูกชายที่ดีที่สุด เป็นลูกที่มีความกตัญญูเลี้ยงดูคุณแม่ให้มีความสุข สุขทั้งกายและใจ เป็นแฟมิลี่แมนตัวจริง ดูแลครอบครัวบุตรและภรรยาด้วยความรักใคร่ ทำงานสร้างฐานะครอบครัวได้มั่นคง แม้ว่าเขาจะเป็นคนเงียบๆ แต่ถ้าใครได้รู้จักคบหาก็ต้องชอบพออุปนิสัยใจคอ เพราะเขาเป็นคนอารมณ์ดี คุยสนุก เป็นเพื่อนพ้องน้องพี่ที่น่ารัก เป็นอะไรหลายอย่างที่น่าภาคภูมิใจ

“เป็นขวัญใจพี่น้องและผองเพื่อน เป็นขวัญเรือนของลูกแก้วและเมียขวัญ
เป็นขวัญตาของพ่อแม่ทุกคืนวัน เป็นมิ่งขวัญจรรโลงโลกให้งดงาม”

โชคก็มิได้เข้าข้างคนดีเสมอไป หรืออาจจะเป็นด้วยกรรมเก่า คุณทศพรป่วยด้วยโรคมะเร็งก้อนเนื้อร้ายที่ถุงน้ำดี หมอได้ตรวจพบอาการและเข้ารักษาตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล Alta Bates Summit Medical Center, ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 เป็นต้นมา ทำการผ่าตัด 2 ครั้ง ให้คีโม 1 ชุด ต่อสู้อยู่กับโรคนี้อยู่เกือบ 1 ปี รู้สึกว่าอาการดีขึ้น เมื่อต้นปีทางครอบครัวจึงวางแผนจะกลับไปเยี่ยมเมืองไทย แต่ก่อนไปได้เข้ารับการตรวจสุขภาพอีกครั้งหนึ่ง หมอบอกว่าโรคมะเร็งได้กลับมาอีก คราวนี้เนื้อร้ายได้ลุกลามไปที่ตับ ทุกคนจึงได้ยกเลิกแผนการเดินทางกลับเมืองไทย และพาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล อีก 3-4 ครั้ง ทุกคนได้เห็นความพยายามของเขาที่จะเอาชนะโรคนี้ให้ได้จึงช่วยเป็นกำลังใจให้ จนกระทั่งครั้งสุดท้ายเหมือนเขาจะรู้ตัวว่าไม่ไหวแล้ว

วันศุกร์ (15 March,13) คุณทศพรบอกว่ารู้สึกเจ็บหน้าอก จึงเข้าพบหมอที่โรงพยาบาลอีกครั้ง จนกระทั่งเย็นวันเสาร์ (16 March, 13) อาการไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย แต่เขายังมีสติสัมปชัญญะดีมาก เขาถามหมอว่า ตนเองจะอยู่ได้อีกนานเท่าไร หมอตอบอย่างไม่ลังเลว่า..ไม่คืนนี้ก็พรุ่งนี้ พี่ๆ น้องๆ จึงได้ไปรับคุณแม่และบุตรภรรยาเพื่อมาดูใจเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมทั้งนิมนต์ท่านพระครูสิริรัตนธรรมเวิเทศ (พระมหามนัส) เจ้าอาวาสวัดมงคลรัตนาราม ซึ่งเป็นพระที่ครอบครัวแสงนวรัตน์ให้ความเคารพนับถือ เมื่อมาถึงโรงพยาบาล คุณทศพรยังมีสติดีมากได้ยกมือนมัสการท่านพระครู และท่านก็เจริญพระพุทธมนต์และแสดงธรรมะให้ฟัง ตามความเชื่อทางพระพุทธศาสนาว่า..ก่อนจะสิ้นลมได้มีพระนำทางเพื่อให้กำลังใจและมีสติจะได้ไม่หลงกระทำกาลกิริยา (ตาย)

ก่อนจะสิ้นใจเขายกมือไหว้และพูดกับแม่ว่า “ขอฝากลูกฝากเมียกับแม่ และฝากแม่ให้พี่น้องลูกเมียช่วยกันดูแล และขออโหสิกรรมให้ผมด้วย” จากนั้นก็หายใจรวยรินอ่อนลงๆ และจากไปด้วยอาการสงบท่ามกลางคนที่เขารักเคาพบูชา เมือวันที่16 มีนาคม 2556 (2013) เวลา 10:00 PM รวมอายุได้ 57 ปี 11 เดือน

ผมได้ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมคุณทศพรที่วัดมงคลรัตนารามตลอดทั้ง 3 คืน แต่ละคืนมาคนมาร่วมงานอย่างล้นหลาม ทุกคนได้แสดงออกซึ่งความรักใคร่คุณทศพรเพราะมาปลอบขวัญให้กำลังใจครอบครัวของเขา ด้วยคุณความดีของเขาสมกับคำที่ว่า “อยู่ให้เขารัก จากให้เขาคิดถึง” และวันนี้ (March 21,2013) ผมยังไปร่วมงานฌาปนกิจคุณทศพรที่ Sunset View Cemetery, El Cerrito บุตรภรรยา ญาติพี่น้อง และมิตรสหายได้ช่วยกันบำเพ็ญกุศลเป็นวารสุดท้าย ทำหน้าที่ส่ง “เทพบุตร” ขึ้นสวรรค์กันอย่างเรียบร้อย งดงาม สมบูรณ์ และสมเกียรติสมฐานะ

แม้ผมกับเขาจะมิได้เกิดร่วมอุทรเดียวกัน แต่ผมกับเขาก็เหมือนพี่เหมือนน้อง ดูแลคบหากันมานับสามสิบปี ร่างกายเขากลับไปสู่ธรรมชาติตามเดิม คงเหลือแต่คุณความดีที่จะตราไว้ในดวงจิต และเกียรติคุณที่จารึกให้โลกชื่นชม ผมขออำลาอาลัยเขาด้วยบทกวีนิพนธ์ที่กลั่นมาจากห้วงหทัยด้วยรักและผูกพัน....


อาลัย..ทศพร

โคลงกระทู้ ๔ สุภาพ
ทศ.. ชื่อเกริกไกร สิบทิศ
พร.. องค์อินทร์เนรมิตร มอบให้
แสง.. สูรย์ส่องเรืองฤทธิ์ ยังโลก สว่างแล
นวรัตน์..คือแก้วเก้า ควรแล้ว ธำมรงค์ฯ

กาพย์ยานี ๑๑
ชื่อเสียงนามกระฉ่อน ทศพร.. สมประสงค์
องค์อินทร์เจตจำนงค์ ให้พรพงศ์สิบประการ
ชื่อสกุลเจิดจรัส แสงนวรัตน์ แผ่ไพศาล
นพเก้าแก้วประพาฬ เรืองสราญเพชรมณี
คนดีเปรียบดั่งแก้ว งามเพริศแพร้วไม่หมองศรี
เพชรล้ำน้ำงามดี ประดับที่..ธำมรงค์
ทศพร คือเพชรแท้ เพชรของแม่นวลอนงค์
ส่งเสริมเพิ่มเผ่าพงษ์ ให้ดำรงยั่งยืนนานฯ

กลอน ๘ สุภาพ
แสนอาลัย ทศพร มาจรจาก โอ้เพื่อนยากมาจากไปให้โศกศัลย์
ลูกเมียเศร้าโศกาสุดจาบัลย์ มาจากกันแต่เยาวัยให้ตรอมตรม
ห้าสิบเจ็ดขวบปีสิบเอ็ดเดือน เขามาเตือนหมดเวลาจะสุขสม
ลาลูกแก้วและเมียขวัญเคยชื่นชม เมื่อหมดลมจำต้องพรากจากานดา
ลามารดาบิดาลาพี่น้อง ลาเพื่อนพ้องญาติวงศ์และพงศา
ลาเจ้านายเพื่อนร่วมงานการนานา ลาวัดวาอุปัชฌาย์ครูอาจารย์
ทศพร.. เป็นคนดีที่เพรียบพร้อม ทั้งอ่อนน้อมไร้ทุกข์สนุกสนาน
ใช้ชีวิตที่พอเพียงสุขสำราญ ไม่เกียจคร้านสร้างหลักฐานได้มั่นคง
กตัญญูดูแลแม่ที่รัก ทั้งฟูมฟักรักลูกเมียเฝ้าเสริมส่ง
ใกล้เกษียณลูกเรียนจบดั่งจำนง ไม่นานคงได้อุ้มหลานสำราญพลัน
โอ้ชีวิต..คิดไฉนใครลิขิต ช่างน้อยนิดไม่เป็นไปดั่งใฝ่ฝัน
หรือเป็นโชคชะตาฟ้าลงทัณฑ์ กรรมบันดาลให้ต้องลับดับชีพไป
เขาเกิดมามุ่งก้าวไกลด้วยใจฝัน ต่างมุ่งมั่นสานฝันดั่งฝันไฝ่
สร้างวิมานฝันหวานไว้ในใจ ฝันสลายไปกับลมไม่สมจริง
หลับเถิดหนอโอ้ว่าพ่อ ทศพร พ่อจงนอนให้หลับสนิทนิ่ง
คนอยู่หลังจะสานฝันให้เป็นจริง อย่าประวิงห่วงใยให้อาวรณ์
ขออำนาจกุศลผลบุญช่วย ได้อำนวยให้พบพระอดิศร
สถิตแดนสุขาวดีฟ้าอมร ทศพร..จงสุขสันต์นิรันด์เอยฯ

วัลลภ คชินทร..ร้อยคำ..รำพรรณ..
๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖