ลำนำ..ชีวิต

โอ้ฤดูเดือนห้าหน้าคิมหันต์
พวกมนุษย์สุดสุขสนุกครัน
ได้ดูกันพิศวงเมื่อสงกรานต์
ทั้งผู้ดีเข็ญใจใส่อังคาส
อภิวาทพุทธรูปในวิหาร
ล้วนแต่งตัวทั่วกันวันสงกรานต์
ดูสคราญเพริศพริ้งทั้งหญิงชายฯ


ยกเอากลอนนิราศเดือนของ "หมื่นพรหมสมพัตร" (นายมี) มาโปรยหัวเรื่องเรียกน้ำย่อยก็เพื่อจะบอกว่า วันสงกรานต์ปีใหม่ไทยใกล้มาเยือนแล้ว แม้ไทยเราจะมีปีใหม่สากลตามนานาอารยะประเทศ แต่เราก็ไม่เคยลืมของเก่าคือสงกรานต์ปีใหม่ไทย เราต่างช่วยกันสืบสานมาอย่างยาวนานจนกลายเป็นประเพณีที่งดงามน่าชื่นชม

หลายท่านคง..อ้าว !! ไปตามๆ กัน เห็นผลัดมาเมื่อครั้งที่แล้ว ผู้เฒ่าขอลงเรื่องราวของเพื่อนรักที่เพิ่งจากไป ว่าเป็นพันธะทางหัวใจต้องเขียนถึง และสัญญิงสัญญาว่าจะกลับมาต่อ ไร้สารคดี Aloha Hawaii ให้จบ โอ๊ย..มาโดนเฒ่าหลอกอีกแล้ว ทำไมถึงทำกันได้ล่ะท่านผู้เฒ่า !!

ต้องขออภัยแฟนานุแฟนเป็นอย่างยิ่ง ผมเจอ Flight บังคับอีกแล้ว บ.ก.เพ็ญวิภา ขอร้องว่า..เทศกาลสงกรานต์มาแล้ว ท่านผู้เฒ่าอย่ามัวชักช้าขี่ม้าสามศอก ออกมาเชิญให้คนออกร่วมทำบุญสงกรานต์กันหน่อย ผมจึงจำใจเก็บ Aloha Hawaii ใส่ลิ้นชักไว้ก่อน ภารกิจนี้หน่วงหนักนักแล เสร็จสิ้นแล้วจะดึงออกเป่าฝุ่นให้คุณท่านได้สัมผัสตอนต่อไป คงไม่ผลัดกันอีกแล้ว

เรื่องความเป็นมาของวันสงกรานต์เราก็ฟังพระเทศน์ หรือไม่ก็ได้อ่านตามหนังสือเป็นตำนานที่เล่าขานกันมา ก็เป็นที่ทราบกันดี นี่ถ้าให้เทศน์ เอ๊ย..ผมเล่าเรื่อง แค่หลับตาก็เห็นภาพอย่างชัดเจ๋ง เพราะฟังเทศน์มาทุกปีนับครั้งไปถ้วน พอพระตั้งนะโมก็รู้แล้วว่าท่านจะจบอย่างไร ฉะนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึงอีก เดี๋ยวจะการเป็นว่าผิดวัตถุประสงค์ท่าน บ.ก.

ดังเป็นที่ทราบกันดีว่าเดือนเมษายนนี้เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย สำหรับปีนี้นอกกจากวัดไทยในเบย์ แอเรีย คือวัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์ วัดพุทธประทีป ซาน บรูโน่ ได้จัดให้มีการทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวท่านผู้ใหญ่และการแสดงการละเล่นตามประเพณีในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายนแล้ว

และปีนี้นับว่าเป็นพิเศษกว่าทุกปี เพราะสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ โดย วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯและคณะกรรมการ ได้จัดงานสงกรานต์ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2556 ตั้งแต่เวลา 10:00 AM-6:00 PM @ San Salvador & South 1st. Street Down Town San Jose ซึ่งยังไม่เคยจัดกันมาก่อนเลย เพื่อให้พี่น้องลูกหลานไทยออกมาเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย และยังเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวต่างชาติ และเป็นปีแรก แม้จะอยากเย็นแสนเข็ญเหมือนขี่ควายชมจันทร์ เอ๊ย..เหมือนเข็ญครกขึ้นภูเขา ก็จะพยายามทำให้งานได้สำเร็จลุล่วงออกมาอย่างดี

งานนี้ได้รับการอุปถัมภ์และสนับสนุนจาก บริษัทเบียร์สิงห์ North Corp. โดย คุณศุภกิจ (แซม) สาครินทร์ ผู้จัดการเบียร์สิงห์ได้ของบประมาณมาช่วย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากท่าน เจษฏา กตเวทิน กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์วัฒนธรรมไทย และวัดไทยในเบย์แอเรียทั้งสามวัด ตลอดจนนักธุรกิจร้านอาหารไทยในเบย์แอเรีย

กิจกรรมในวันงานเริ่มตั้งแต่เวลา 10:00 AM โหมโรงด้วยวงดนตรี อธิป ปิ่นโมรา และต่อด้วยขบวนกลองยาวแห่นางสงกรานต์รอบบริเวณงานมาขึ้นเวที จากนั้นเรียนเชิญ ท่านกฤษฏา กตเวทิน กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวเปิดงาน และ JS COUNCIL MEMBER Welcome speech การแสดงของนักเรียน โรงเรียนพาทยกุลนาฎศิลป์และการดนตรีจากเมืองไทย กระบี่กระบอง การแสดงโขนของศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนาราม นาฏศิลป์วัดพุทธานุสรณ์ การแสดงนาฏศิลป์ของชาวลาวและเขมร การประกวดเทพีสงกรานต์ โชว์ศิลปะมวยไทยจากค่ายแฟร์เท็ก ซาน ฟรานซิสโก

อิ่มอร่อยเลือกซื้อเลือกทานร้านอาหารไทยและอาหารนานาชาติ ขนมหวาน เครื่องดื่ม ของกิ๊ฟชอปที่ระลึก บูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำหรับคนคอเบียร์พลาดไม่ได้ สิงหาเบียร์การ์เด้น รายได้มอบให้สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ

บูธการกุศลวัดพุทธประทีป ซาน บรูโน่ ตักบาตรนพเคราะห์พระประจำวัน แกะสลักผลไม้ และสอนแกะสลัก บ่าย 2 โมง ขอเชิญร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอศีลขอพรจากท่านกงสุลใหญ่และท่านผู้สูงอายุ

ขอเชิญส่งสาวงามเข้าประกวดเทพีสงกรานต์ คุณสมบัติเป็นสาวไทยตั้งแต่อายุ 18-29 ปี ผู้ชนะเลิศได้รับรางวัลเงินสด มงกุฏ สายสะพาย พร้อมถ้วยรางวัล รองชนะเลิศ เงินสดและถ้วยรางวัล รางวัลมีสป๊อปปูล่า และขวัญใจช่างภาพ สมัครฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น รายละเอียดติดต่อ คุณอัจฉรา (510) 520-1468

จองบูธขายอาหารและขายของอื่น ๆ ติดต่อ สมาคมฯ (831) 332-6653 หรือดาวน์โหลดฟอร์มใบสมัครได้ที่ www.thainorcal.org

อย่าลืมนะครับ 21 เมษายน เรามีนัดกันที่ดาวน์ทาวน์ซานโฮเซ่ มาร่วมรื่นเริงเถลิงศกในวันสงกรานต์ มาเที่ยวชมการละเล่นการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย มาร่วมกันแสดงออกซึ่งความเป็นไทย เฉลิมฉลองรดน้ำดำหัว ดื่มกินกันให้สนุกสนาน นานทีปีหนคนไทยด้วยกัน

ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย ขออวยพรให้ทุกท่านจงมีความสุขและสมหวังในสิ่งอันพึงปรารถนา และขอมอบของขวัญวันสงกรานต์ด้วยบทกวี “สงกรานต์ สราญเริงใจ” สวัสดีครับ


สิบสาม..เมษายน ไทยทุกคนคงจ
สงกรานต์ปี..ใหม่ไทย ศิวิไลซ์มาช้านา
สืบสานประเพณี ให้น้องพี่และลูกหลาน
จนกลายเป็นตำนาน ได้เล่าขานสืบกันมา
จำได้เมื่อยังเยาว์ ท่านผู้เฒ่าสั่งสอนว่า
บ้านเรือนและเคหา สะอาดตาเจริญใจ
น้ำท่าหาใส่ตุ่ม พวกสาวหนุ่มจงจำไว้
ตระเตรียมให้วิไล ก่อนปีใหม่จะมาเยือน
เลอะเทอะสกปรก บ้านเรือนรกเหมือนโรคเรื้อน
สะอาดไม่เปรอะเปลื้อน เรือนดูดีมีมงคล
สง่าเสริมราศี ทรัพย์มั่งมีไม่ขัดสน
ชาตินี้ไม่อับจน เพิ่มพูนผลพ้นลำเข็ญ
ตื่นเช้าหน้าสดใส แต่งตัวให้ผู้คนเห็น
ผ้าดอกสีบานเย็น ดูงามเด่นเห็นผิวนวล
หนุ่มหนุ่มอย่างุ่มง่าม แต่งให้งามตามกระบวน
สาวเห็นเป็นเย้ายวน ชวนให้พิศติดตรึงใจ
ตักบาตร..อังคาสพระ ทำบุญนะ..แม่ โฉมฉาย
ขนดิน..ก่อพระทราย อย่ากรีดกรายขวนขวายกัน
บ่ายบ่าย..สรงน้ำพระ บุญนั้นจะช่วยสร้างสรรค์
ร่มเย็นนับอนันต์ อสงไขยกำไรบุญ
กตัญญูรู้คุณค่า ที่มารดาช่วยเกื้อหนุน
บิดาช่วยค้ำจุน เป็นพระคุณต้องทดแทน
เสื้อผ้าหามาใหม่ น้ำอบไทยมาลัยแมน
แม้นไม่มีเงินแสน ขอตอบแทนด้วยน้ำใจ
สิบนิ้วประณมกร ขอถ่ายถอนโทษน้อยใหญ่
ลูกล่วงเกินสิ่งใด วจี..กาย..มโนกรรม
ขอจง..อโหสิ อย่าตำหนิให้ชอกช้ำ
หวังบุญกุศลนำ พบกับความงามเพิ่มพูน
อนึ่ง.. บรรพชน เมื่อหลุดพ้นชีพดับสูญ
ปีหนึ่ง..มาทำบุญ บังสุกุล..สังฆทาน
กรวดน้ำ..กุศลจิต ช่วยอุทิศบุญไพศาล
ท่านคงสุขสำราญ ผ่านสวรรค์ชั้นเทวา
เสร็จบุญ..เราสนุก ผ่อนคลายทุกข์สุขหรรษา
ชื่นชมสมอุรา มาสาดน้ำเล่นดำหัว
หนุ่มหนุ่มประหน้าขาว เห็นสาวสาวใจสั่นรัว
เล่นกันไม่ถือตัว ทั่วแดนดิน..ถิ่นไทยงาม
เถลิงศกปีใหม่ ศิวิไลซ์ทั่วเขตคาม
เรื่องลือระบือนาม ว่าไทยแน่..แห่มาชม
ประเพณีของไทย ยุค สมัย..ช่างงามส
ชาวโลกเขานิยม ชมว่าไทย..ถิ่นแหลมทอง
สงกรานต์..วันปีใหม่ พี่น้องไทยร่วมฉลอง
สามัคคีปองดอง เราพี่น้อง..ผองเผ่า ไทย
สีใด..ไทยทั้งนั้น จะเดียดฉันท์..ไปถึงไหน
สีเดียว..สีเลือดไทย รักกันไว้..ไทยยืนยง
ขอให้นิราศทุกข์ มีความสุขสมประสงค์
สมดังเจตจำนง จงพบความ..สวัสดี
สิ่งใดปรารถนา ในโลกา..บรรดามี
เกษมเปรมฤดี ที่หวังไว้..ดังใจเทอญฯ