ลำนำ..ชีวิต เสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2556

ตอนนี้คอลัมน์.. “ลำนำชีวิต” ได้รับความเมตตาจากท่าน บ.ก. วิรัช โรจนปัญญา ให้ผมได้มีหน้าคอลัมน์เป็นของตัวเอง ผมต้องขอขอบคุณพี่แมว “เพ็ญวิภา” ที่ได้แนะนำให้ผมเข้ามามีส่วนร่วมเขียนใน “บันทึกจากเบย์แอเรีย” จนมีได้รับความเชื่อถือจากกอง บ.ก.ไทยแอลเอ

งานเขียนที่ผมถนัดคือ เล่าเรื่องประสบการณ์ในชีวิต บทกวี ธรรมะ วัฒนธรรมประเพณี ซี่งสิ่งเหล่านี้ได้หล่อมหลอมชีวิตผมให้ได้ยืนอยู่ในสังคมโลกใบนี้ และอยากแชร์ให้ท่านได้อ่าน ซึ่งเป็นคอลัมน์สบาย ๆ สไตล์ผู้เฒ่าหัวใจสะออน.. แต่ฉบับนี้เป็นไฟลท์บังคับอีกแล้ว พี่แมวฝากให้ช่วยรายงานข่าวเครื่องบินโบอิ้ง 777 สายการบินเอซียน่าแอไลน์ของเกาหลีที่ประสบอุบัติเหตุเมื่อสาย ๆ ของวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพราะบันทึกเบย์จากเบย์แอเรีย มีข่าวหวาน ๆ จึงไม่อยากให้เสียบรรยากาศ ว่างั้นเถอะ..

ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บจากกรณีย์เครื่องบินตกที่สนามบินซานฟรานซิสโกเมื่อช่วงสายของวันเสาร์ที่ ๖ กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยสายการบิน Asiana Airline Flight 214 ที่กำลังบินลงลานรันเวย์ของสนามบินซานฟรานฯ เกิดอุบัติเหตุเมื่อหางเครื่องบินไปกระแทกกับกำแพงหินกั้นน้ำทะเล หางเครื่องบินขาด เครื่องเสียการทรงตัว จึงเหิรขึ้นและตกลงมาไถลไปกับรันเวย์ ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ตามที่เราได้อ่านข่าวกันไปแล้วนั้น เดชะบุญที่มีผู้เสียชีวิตเพียงสองรายเป็นเด็กสาวชาวจีนอายุ 16 ปี แต่บาดเจ็บนับร้อย

อาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม คุณลัดดา ประสมทอง และทีมงานผู้เกาะติดสถานการณ์ ได้รายงาน นายวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือว่า มีแอร์โฮสเตสชาวไทยปฏิบัติหน้าที่อยู่ด้วยสองคนและได้รับบาดเจ็บและอยู่ที่โรงพยาบาล Stanford Hospital วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ เจือ รัตนพันธ์ อดีตนายกสมาคมฯ ได้ไปที่ โรงพยาบาลสแตนฟอร์ด ก็ได้พบกับ ลัดดา ประสมทอง(ต๋อง) สิทธิพล รุจิวัฒน์ (อุ๊บ) ณรงค์ศักดิ์ ธิติธัญญานนท์ (ตี) เวร่า วงศจิรภาส (ป้อ) รวมทั้งกลุ่มน้องๆที่อยู่ในซิลิคอนแวลลี่ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สายการบินและกับคุณหมอละพยาบาลที่เกี่ยวข้องอย่างฉับไว ทำให้สามารถได้เข้าพบตัวสองผู้บาดเจ็บ คือน้องหมิว น.ส.มณีนารถ ติณณกุลและน้องอีฟ สิริทิพย์สิงหการ สำหรับน้องหมิวแพทย์น่าจะให้ออกจากโรงพยาบาลได้ ส่วนน้องอีฟยังคงอยู่ในห้องไอซียู

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของประชาโลก และทางชุมชนไทยเมื่อได้ทราบว่ามีแอร์โฮสเตสชาวไทยเป็นลูกเรือในเที่ยวบินนี้ด้วย คือน้องอีฟและน้องมิว คุณวัลลภ นายกสมาคมฯ ก็ได้รายงานไปยังสถานกงสุลไทย ณ นครลอสแอนเจิลลิส ท่านกงสุลมังกร ประทุมแก้ว รองท่านกงสุลใหญ่ และคุณ จริยา เปรมประเสริฐ ได้บินมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บและได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สายการบินอาเซียน่าที่ Crown Plaza เพื่อกำชับให้ทางสายการบินเอาใจใส่ดูแลผู้บาดเจ็บทั้งสองด้วย การที่ท่านกงสุลมังกร เข้ามาเยี่ยมเยียนและดูแลเรื่องนี้ นับว่าเป็นผลดีมาก ได้สร้างทั้งขวัญและกำลังใจให้กับสองแอร์โฮสเตสสาว และเท่ากับว่าได้เพิ่มน้ำหนักให้ทางสายการบินเอเซียต้องรับผิดชอบให้มากยิ่งขึ้น

ผู้เขียนได้มีโอกาสพบท่านกงสุลมังกรในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม คณะสงฆ์จากซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย วัดพุทธานุสรณ์ฟรีมอนต์และวัดพุทธประทีปซานบรูโน่ และคณะกรรมการวัด พร้อมทั้งคุณวัลลภ นายกสมาคมฯ โดยที่ทางโรงพยาบาลให้พวกเราได้เข้าเยี่ยมน้องหมิวซึ่งมีอาการดีขึ้น และมีความซาบซึ้งใจที่ได้พบคนไทยมาเยี่ยมและให้กำลังใจ น้องหมิวบาดเจ็บจากเข็มขัดนิรภัยที่ขาดบาดที่ลำคอทำให้คอแดงช้ำ และเจ็บที่บริเวณกระดูกสันหลังที่ได้รับแรงกระแทกช่วงที่เข็มขัดขาดทำให้เธอตกลงมาที่พื้น และทรงตัวไม่ได้ต้องมีผู้อุ้มเธอออกมาจากเครื่อง แต่เธอยังโชคดีที่แพทย์บอกว่าไม่ต้องผ่าตัด ส่วนน้องอีฟที่ยังอยู่ในห้องไอซียูนั้น พวกเราไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนอกจากท่านกงสุลมังกร

จากคำบอกเล่าของท่านกงสุลมังกร ถึงน้องอีฟ (เป็นคำบอกเล่าในวันที่ 8 กรกฏาคม 2013)

ท่านกงสุลมังกรเล่าให้ฟังว่าได้เข้าไปเยี่ยมน้องเขาแล้วในห้องไอซียู (คนอื่นทางโรงพยาบาลยังไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม) น้องเขาไม่ได้รับการผ่าตัดสมองดังที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านั้น เขาเพียงหน้าบวมฟกช้่ำดำเขียวจากการกระแทกและหลุดจากเข็มขัดล้มลงไปครูดกับพื้น แขนถลอกลึก น้องหมิวได้สติรู้ตัวและยกมือไหว้ แต่ยังพูดไม่ได้ ตรงนี้ที่ทำให้ทางแพทย์ให้เขาอยู่ห้องไอซียูเพราะเกรงจะติดเชื้อง่าย และเขาจะย้ายน้องอีฟไปที่โรงพยาบาล Valley Medical Center เพราะที่นั้นมีแพทย์เฉพาะทางในเร็ววันนี้

ส่วนอาการของน้องอี๊ฟนั้น ท่านกงสุลบอกว่าปลอดภัยและมีอาการดีกว่าที่เราเป็นห่วง ท่านจะรายงานไปยังกระทรวงต่างประเทศให้ทราบทันทีที่มีข่าวคืบหน้า

ขณะที่เขียนรายงานนี้ มีข่าวว่า..พ่อแม่ของน้องหมิวและน้องอีฟได้เดินทางมาเยี่ยมที่โรงพยาบาลสแตนฟอร์ด และน้องหมิวได้เช็คเอาท์ไปอยู่ที่โรงแรมกับคุณพ่อคุณแม่แล้ว

ครับ.. แน่นอนว่าหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอออกอาทิตย์ละเพียงครั้งเดียว ดังนั้นหากท่านสนใจติดตามข่าวคืบหน้าที่อัพเดทกว่านี้ ผู้เขียนแนะนำว่าให้ติดตามจากทางหนังสือพิมพ์รายวันไทยและเทศนะครับ การบันทึกแบบไม่เป็นทางการขอจบเพียงแค่นี้ ขอให้คุณน้อง “อีฟ” หายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ววันนะครับ

อีกข่าวหนึ่งถือว่าเป็นข่าวใหญ่และเป็นศิริมงคลแด่ชาวเบย์แอเรีย.. เนื่องในวโรกาสมหามงคลสมัย วันเฉลิมพระชนมพรรษา “12 สิงหา” สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ และวันแม่แห่งชาติ สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ได้จัดงานราตรีเฉลิมพระเกียรติ (GALA DINNER) เพื่อถวายเป็นพระราชสักการะแด่พระองค์ท่าน ในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2556 ณ Marriott Hotel 1770 S. Amphlett Blvd. San Mateo, CA. (San Francisco Airport) วีระชัย จงรุ่งโรจน์เจริญ เป็นประธานจัดงาน บัตรราคา General $65.00 Vip. $80.00 งานเริ่ม 6:00 Pm.

กิจกรรมในวันงาน.. ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เคล้ากับบรรยากาศเพลงซะล้อซอซึง และค๊อกเทลเบา ๆ ,อาหารเลิศรสจากเชพมือโปรของ Marriott Hotel, ฟังเพลงไพเราะหวานซึ้งจากนักร้องรับเชิญชื่อดัง ศิรินันท์ ปลอดเปลี่ยว (ครูหนึ่ง) จากแอลเอ และนักร้องรับเชิญจากเบย์แอเรีย ลีลาศเต้นรำ จุดเทียนชัยถวายพระพร และชมการแสดงนาฏศิลป์ของศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนาราม เบอร์กเล่ย์ และวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์

นอกจากกิจกรรมดังกล่าว ประธานจัดงานได้จัดให้มีการจำหน่ายบัตรการกุศล ชิงรางวัลสร้อยคอทองคำหนัก 2, คอมพิวเตอร์แลปท๊อป, ipad และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย โดยได้รับเกียรติจากเทพีสงกรานต์สมาคมไทยฯ ปี 2013 และรองเทพีสงกรานต์ ขวัญใจช่างภาพ และมีสป๊อปปูล่า มาช่วยขายบัตร เพื่อหารายได้มอบให้กับมูนิธิเด็กด้อยโอกาส(โสสะ) สมุทรปราการ ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ทางสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ จึงขอเรียนเชิญทุกท่านไปร่วมงานราตรีเฉลิมพระเกียรติและร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพร ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ และวันแม่แห่งชาติโดยพร้อมเพรียงกัน

ติดต่อสำรองบัตรได้ที่ วัลลภ คชินทร นายกสมาคมฯ (831)332-6653, วีระชัย จงรุ่งเรืองเจริญ ประธานจัดงาน (831) 917-1484 อัจรา (โป่ง) (510) 520-1468


สวัสดีครับ พบกันใหม่ฉบับหน้า.
ผู้เฒ่าหัวใจสะออน รายงาน