ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 13 ตุลาคม 2561

ดอกเบี้ยเฟด น้ำมัน ค่าเงินในภูมิภาค ... 3 แรงส่ง กดดันบาทอ่อน ช่วงปลายปี (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 2931)

เป็นที่น่าสังเกตว่า ค่าเงินบาทและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย โดยเฉพาะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว เริ่มมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ “แกว่งตัว" ชัดเจนขึ้นเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยเงินบาทอ่อนค่าไปแตะระดับ 33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา (ซึ่งเป็นวันที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยประมาณ 4.63 และ3.26 พันล้านบาท ตามลำดับ) หรือคิดเป็นอัตราการอ่อนค่าถึง 2.6% เพียงไม่กี่วันจากระดับ 32.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงต้นเดือนต.ค. 2561 ขณะที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยิลด์) ของไทยระยะ 10 ปี ขยับขึ้นต่อเนื่องไปที่ 2.88% ซึ่งเป็นระดับ

ค่าเงินที่อ่อนค่า พร้อมๆ กับบอนด์ยิลด์ที่ปรับขึ้น ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะกับประเทศไทย เพราะสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค (และสกุลเงินของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่) ยังมีโอกาสที่จะเผชิญกับปัจจัยแวดล้อมที่มีโอกาสเพิ่มแรงกดดัน และกระตุ้นความผันผวนมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ประกอบด้วย 1) แรงหนุนต่อค่าเงินดอลลาร์ฯ จากสัญญาณคุมเข้มด้วยการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และต่อเนื่องในปีหน้า 2) สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีโอกาสทรงตัวในกรอบสูง ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันทั้งต่อสถานการณ์เงินเฟ้อ และต่อฐานะดุลการค้า รวมถึงเป็นการย้ำถึงปัญหาความเปราะบางของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศ และ 3) ความไม่แน่นอนอื่นๆ อาทิ ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน รวมถึงผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะมีผลต่อจังหวะการปรับตัวของเงินดอลลาร์ฯ

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แม้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและเครื่องชี้เสถียรภาพต่างประเทศที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของไทย อาจจะช่วยบรรเทาความผันผวนของค่าเงินบาทลงได้บ้างบางส่วน อย่างไรก็ดี เงินบาทยังมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบที่อ่อนค่าลง เพราะปัจจัยแวดล้อมที่รออยู่ในระยะที่เหลือของปี ทั้งการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ทรงตัวในระดับสูง รวมถึงข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แม้จะไม่ใช่ปัจจัยใหม่ แต่เมื่อผนวกกับช่วงห่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ และไทย ก็อาจจะทำให้ทิศทางของเงินบาทมี “ความอ่อนไหว" ต่อปัจจัยต่างๆ เหล่านี้มากขึ้น โดยธนาคารกสิกรไทย ยังคงตัวเลขคาดการณ์ค่าเงินบาท ณ สิ้นปี 2561 ที่ระดับ 33.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ (กรอบคาดการณ์ที่ 32.50-33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ)