หอการค้าไทย 6 มีนาคม 2564

2/27/2021

No Eviction ยืดเวลาออกไปถึง 30 มิถุนายน 2564

ลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้ ได้ยืดเวลาคำสั่งเรื่อง Temporary Eviction Moratorium ไม่ให้ไล่ออกจากสถานที่เช่า ไปจนถึง 30 มิถุนายน 2564 (30 June 2021)

ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาขาดรายได้เนื่องจากโรคระบาดโควิค-19 หากผู้เช่าไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ผู้เช่าต้องแจ้งกับผู้ให้เช่าเป็นลายลักษณ์อักษร

คำสั่ง Temporary Eviction Moratorium https://dcba.lacounty.gov/noevictions/

บ้านเช่า Residential Properties ดูที่ https://dcba.lacounty.gov/.../RSU_Residential-EM-2.23.21.pdf

ร้านค้า สำนักงาน Commercial Properties ดูที่ https://dcba.lacounty.gov/.../RSU_Commercial-EM-2.23.21.pdf

คำสั่งฉบับเต็ม www.housingiskey.com.

ค่าเช่าที่ค้างจ่าย ยังถือเป็นค่าเช่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ยกเว้นการจ่ายค่าเช่า รัฐฯ มีโปรแกรมช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าบ้าน บางท่านที่สมัครไปและยังไม่ได้รับการติดต่อกลับกรุณาตรวจเช็คอีเมล์ หรือโทรไปที่ 211 (สำหรับลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้) เพื่อตามเรื่องค่ะ

หากท่านต้องการความช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวกรุณาติดต่อเบอร์ 1.833.223.7368 หรือ 1-888-694-0040

อีเมล์ rent@dcba.lacounty.gov หรือ https://www.stayhousedla.org/

The Los Angeles County Temporary Eviction Moratorium, effective March 4, 2020, through June 30, 2021*, unless repealed or extended by the Los Angeles County Board of Supervisors, places a Countywide ban on evictions for residential and commercial* tenants, including mobilehome space renters. Under the County’s Moratorium, tenants may not be evicted for COVID-19 related nonpayment of rent, as well as no-fault reasons, nuisance, denying entry to a landlord, or unauthorized occupants or pets – if related to COVID-19.


2/28/2021

ทำอย่างไรจะได้รับยกเว้นค่าไลเซ้นต์แอกอฮอร์ Alcohol License Fee Waivers

Department of Alcoholic Beverage Control (ABC) ได้ประกาศยกเว้นการเก็บค่าไลเซ็นต์แอกอฮอร์สำหรับธุรกิจเป็นเวลา 2 ปี ตามประกาศของรัฐแคลิฟอร์เนีย ดูที่ https://www.gov.ca.gov/.../governor-newsom-signs.../

โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมตั้งแต่ March 1, 2021 ถึง February 28, 2023 ทั่วแคลิฟอร์เนีย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจประเภทร้านอาหาร บาร์ และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดธุรกิจจากเหตุโรคระบาดโควิค-19 โดยปกติค่าธรรมเนียม $455 ถึง $1,235 ต่อปี อยู่ที่ประเภทของไลเซ้นส์และขนาดของกิจการ

เงื่อนไขและการข้อยกเว้นค่าธรรมเนียม ศึกษาข้อมูลได้ที่ https://www.abc.ca.gov/governor-signs-legislative.../ เมื่อใกล้ถึงวันหมดอายุของไลเซ้นส์ (ประจำปี) ผู้ประกอบการจะได้รับจดหมายจาก ABC กรุณาตรวจสอบเอกสารให้ละเอียดว่าธุรกิจของท่านได้รับสิทธิในการยกเว้น หรือไม่ เท่าไร พร้อมกรอกเอกสาร Fee Waiver Form และเซ็นต์เอกสารตอบกลับ เพื่อของรับสิทธิยกเว้นค่าไลเซ้นส์ กรุณาส่งเอกสารกลับไปที่ ABC ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้

ท่านจะได้รับเอกสารก่อนหรือภายในเดือนที่ไลเซ้นส์หมดอายุ และต้องยื่นเอกสารก่อนภายใน 30 วันนับจากวันที่ไลเช้นส์หมดอายุ ดูรายละเอียดได้ที่ เลื่อนไปที่ข้อความ What is the deadline to submit a renewal fee waiver? ที่ https://www.abc.ca.gov/governor-signs-legislative.../

หากท่านต้องการผู้แปลหรือคนช่วยกรอกเอกสาร กรุณาติดต่อ ABC ประจำพื้นที่ แจ้งว่าต้องการ ไทยทรานสเลเตอร์ ทาง ABC จะติดต่อผู้แปลภาษาให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หรือท่านสามารถใช้ผู้แปลของท่านเองเมื่อติดต่อกับ ABC

อย่าลืมส่งเอกสาร Fee Waiver Form เพื่อใช้สิทธิของท่านค่ะ


3/2/2021

สมาชิกสภาผู้แทน มิเชล พาร์ค สตีล ผู้แทนเขตออเรนท์เค้าน์ตี้ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนชุมชนไทยมาโดยตลอด ได้ร่วมลงชื่อใน Condemning recent hate crimes committed against Asian-American and Pacific Islanders เพื่อขอให้รัฐบาลกลาง มีมาตราการปกป้องคนเอเชียในอเมริกา (American Asian Pacific Island “AAPI”) เนื่องจากคนเอเชียถูกทำร้ายร่างกายจากความเกลียดชัง โดนดูถูกเหยียดหยามทางด้านเชื้อชาติ ซึ่งมีสถิติเพิ่มสูงขึ้น 90% ตั้งแต่มีเหตุการณ์โรคระบาดโควิค-19 โดยได้อ้างอิงกรณี คุณลุงวิชา รัตนภักดี คนไทย ที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ซึ่งทางโดยทางกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ออกเอกสารฉุกเฉินเพื่อแจ้งเตือนคนไทยทุกๆ คน ให้ระวังตัวและหลีกเลี่ยงการเดินทางเพียงลำพัง

ดูเอกสารเรียกร้อง https://steel.house.gov/.../AAPI%20Resolution%20Final%202...

จากการเสียชีวิตของคุณลุงวิชา ซึ่งมีผลกระทบกับคนไทยที่อยู่ในอเมริกาทุกๆ คน ทางสภาหอการค้าไทยฯ ประสานงานโดย คุณคิด ฉัตรประภาชัย และได้รับความอนุเคราะห์ทันทีจาก สส. มิเชล ท่านได้ยื่นจดหมายไปยัง California Attorney General’s Office Victims’ Services Unit ขอให้แปลเอกสารเป็น ภาษาไทย เรื่องการป้องกันตัวเอง สิ่งที่ควรรู้ กรณีหากประสบกับเหตุ Hate Crimes เพื่อเป็นประโยชน์กับคนไทยทุกๆ คน

สภาหอการค้าไทยฯ และชุมชนไทย ต้องขอบคุณ สส.มิเชล ที่เป็นปากเสียง ต่อสู้เพื่อคนไทย รวมถึงสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนไทยมาโดยตลอด

เครดิตรูป ภาพถ่ายงานไทยนิวเยียร์ : สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 14 ปี 2562 คุณคิด ฉัตรประภาชัย, สส. มิเชล พาร์ค สตีล, ทนายรอสลิน ปัทมคันธิน (ประธานสภาหอการค้าไทยฯ) และคุณแม่


3/3/2021

ข่าวดี ขณะนี้แคลิฟอร์เนียได้เปิดให้ผู้อยู่ในกลุ่ม Phase 1B สามารถลงทะเบียนขอฉีดวัคซีนป้องกันโควิค-19 ได้แล้ว

ผู้ทำงานใน Phase 1B คือกลุ่ม ผู้ทำงานร้านอาหาร เกษตรกร ทำงานในตลาด สัตวแพทย์ คุณครู นักศึกษา ฯลฯ ท่านสามารถดูข้อมูลได้ที่ https://covid19.ca.gov/vaccines/

ในแคลิฟอร์เนีย ทุกคนสามารถขอฉีดวัคซีนฟรี FREE การขอฉีดวัคซีนจะไม่มีการสอบถามเรื่องสถานะทางกฎหมาย

จากการสอบถามข้อมูลกับ ฝ่ายให้ข้อมูลเรื่องวัคซีน ของแคลิฟอร์เนีย (833) 422-4255 ท่านสามารถใช้ไอดี หรือพาสปอร์ตไทย หรือเอกสารราชการที่มีรูปถ่ายของคุณเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน เนื่องจากมีการตรวจสอบชื่อและอายุ หรือเอกสารระบุอาชีพกรณีที่อายุต่ำกว่า 65 ปีและอยู่ในกลุ่มที่อนุญาตให้ขอรับฉีดวัคซีนได้แล้ว

Vaccine distribution is based on eligibility irrespective of residency or immigration status.

ท่านที่อยู่ในกลุ่ม Phase 1A และ Phase 1B สามารถจองคิวฉีดวัคซีนได้แล้ว

ทำนัดขอฉีดวัคซีนป้องกันโควิค-19 ในเขตลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้ ได้ที่http://publichealth.lacounty.gov/acd/ncorona2019/vaccine/hcwsignup/

ชาวแคลิฟอร์เนียสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับวัคซีนได้ที่ myturn.ca.gov

site or by calling (833) 422-4255

ชาวแคลิฟอร์เนียสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับวัคซีนได้ที่ myturn.ca.gov

site or by calling (833) 422-4255

ดูตามเขตของท่านที่ https://covid19.ca.gov/get-local-information/

ข้อมูลการฉีดป้องกันโควิค-19 เขตลอสแอนเจลิสเค้าน์ตี้ http://www.publichealth.lacounty.gov/media/Coronavirus/vaccine/index.htm?utm_content=&utm_medium=email&utm_name=&utm_source=govdelivery&utm_term=

โชคชั้นที่ 2 สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว "ไม่ต้องกักตัว" สาธารณะสุขแคลิฟอร์เนีย ไฟเขียว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว (กรณี 2 เข็ม) และผ่านการฉีดมา 2 สัปดาห์ และในระยะเวลา 3 เดือนหลังการฉีดไม่มีปัญหาสุขภาพ และไม่มีอาการของการป่วยโควิค-19 หากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิค-19 ไม่ต้องกักตัว 14 วัน

กรุณาลงทะเบียนกับเค้าน์ตี้ที่ท่านอยู่ หรือติดต่อกับแพทย์ประจำตัวขอข้อมูลช่องทางขอรับวัคซีน หรือร้านขายยาที่ลงทะเบียนและได้รับอนุญาตจากเค้าน์ตี้ให้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องฉีดวัคซีน

การเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่เพียงแต่ช่วยตัวคุณเอง ยังเป็นการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันส่วนรวม Hurt Immunity เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมากับการควบคุมโรคระบาดอื่นๆ ในอดีต โรคระบาดบางตัวได้หายไปจากโลกเรา เพราะเราทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน สร้างภูมิคุ้มกัน เริ่มจากตัวท่านก่อน ใครถึงคิวแล้วรีบไปขอรับฉีดวัคซีนป้องกันโควิค-19 นะคะ ฉีดแล้วยังต้องใส่หน้ากากป้องกัน รักษาระยะห่าง รักษาสุขลักษณะอนามัย การ์ดอย่าตกค่ะ