บนเส้นทางธุรกิจ
พลอยชมพู



บนเส้นทางธุรกิจ 20 มกราคม 2561
แฮปปี้เบิร์ธเดย์ 75 ปี เพชรา เชาวราษฎร์

เกิดวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2486 ชื่อจริงว่า เอก ชาวราษฎร์ ชื่อเล่น “อี๊ด” นักแสดงภาพยนตร์ เจ้าของฉายา “นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง” มีผลงานแสดงประมาณ 300 เรื่อง ช่วงระหว่างพ.ศ. 2505 ถึง 2521

เพชรา เชาวราษฎร์ เกิดที่จังหวัดระยอง เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้องทั้งหมด 7 คน บิดามีเชื้อสายจีนด้วยปู่เป็นจีนอพยพ ส่วนมารดาเป็นคนไทย ครอบครัวประกอบอาชีพค้าขายและทำไร่สวน

อายุ 15 ปี เข้ามาเรียนกวดวิชาที่กรุงเทพฯจนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยพักอาศัยอยู่กับพี่สาวและพี่เขย และช่วยงานที่ร้านเสริมสวยของน้องสาวพี่เขย กระทั่งได้รับชักชวนให้เข้าประกวดเทพธิดาเมษาฮาวาย ปี 2504 ใช้ชื่อในการประกวดว่า ปัทมา ชาวราษฎร์ ได้ตำแหน่งชนะเลิศ

จากนั้นได้รับชักชวนจาก ศิริ ศิริจินดา และดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่อง บันทึกรักของพิมพ์ฉวี เมื่อ พ.ศ. 2505 เป็นเรื่องแรก ขณะอายุ 19 ปี โดยแสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา พระเอกหมายเลขหนึ่งยุคนั้น

ดอกดิน กัญญามาลย์ เป็นผู้ตั้งชื่อ “เพชรา เชาวราษฎร์” และ เจน จำรัสศิลป์ ตั้งฉายา “นางเอกสาวนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง”

เพชรา เชาวราษฎร์ แสดงคู่กับมิตร ชัยบัญชา หลายเรื่องจนเป็นที่ชื่นชอบของแฟนภาพยนตร์ เรียกว่า คู่ขวัญ มิตร-เพชรา มีชื่อเสียงสูงสุดช่วงปีพ.ศ. 2506-2507 ในยุคที่โด่งดังแต่ละเดือนมีคิวถ่ายหนังประมาณ 20 เรื่อง

หลังจากมิตร ชัยบัญชา ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ในการถ่ายภาพยนตร์เรื่อง อินทรีทอง เพชราก็ยังรับบทนางเอกต่อเนื่องมาอีกหลายปี คู่กับ สมบัติ เมทะนี, ไชยา สุริยัน, ลือชัย นฤนาท และพระเอกใหม่ ครรชิต ขวัญประชา, นาท ภูวนัย, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, กรุง ศรีวิไล ฯลฯ

ประมาณพ.ศ. 2515 เพชรา เชาวราษฎร์ เริ่มมีปัญหาเรื่องสายตา เนื่องจากการถ่ายภาพยนตร์ต้องใช้แสงไฟสว่างจ้าต่อเนื่องเป็นเวลานาน ใช้เวลารักษาอยู่หลายปี จนกระทั่งตาบอดสนิททั้งสองข้าง เมื่อพ.ศ. 2521

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายคือ ไอ้ขุนทอง โดยเป็นผู้อำนวยการสร้าง และแสดงเป็นแม่ของพระเอก รับบทโดย สรพงศ์ ชาตรี

เพชรา เชาวราษฎร์ สมรสกับชรินทร์ นันทนาคร นักร้องอมตะนิรันดร์กาล ใช้ชีวิตร่วมกันตั้งแต่พ.ศ. 2518 มาจนถึงปัจจุบัน



ชรินทร์ นันทนาคร จัดงานฉลองวันเกิดให้ เพชรา เชาวราษฎร์ อายุครบ 75 ปี เมื่อค่ำวันที่ 19 มกราคม 2561 อันเป็นวันเกิดของนางเอกนัยตาหยาดน้ำผึ้ง ที่บ้านพักในซอยรามคำแหง 4

คุณธีรชัย เจ้าของสวนอาหารนาทอง ได้นำอาหารมาเลี้ยงแขกทั้งหมดประมาณ 200 คนที่บ้านของนักร้องอมตะนิรันดร์กาลซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวางถึง 3 ไร่เศษ

ชมรมรักษ์ชรินทร์ไปกันมากที่สุด ประกอบไปด้วยนักธุรกิจชื่อดังของเมืองไทยหลายท่าน นอกจากนั้นยังมีศิลปิน ดารานักแสดงทุกรุ่นทุกวัยที่ขาดไม่ได้คือเพื่อนรักนักร้องอย่าง สุเทพ วงศ์กำแหง ราชศักดิ์ สุเสวี ชาลี อินทรวิจิตร ฯลฯ ส่วนคนทางแอลเอก็มี เพ็ญพิมพ์ จิตรธร ณรงค์ศักดิ์ ตันติพินิจวงศ์ กอบสุข จารุจินดา และ ฉัตรเฉลิม เฉลิมชัยวัฒน์ เป็นต้น

งานนี้มีดนตรีบรรเลงกันตั้งแต่ 6 โมงเย๊นถึงตี 2 นักร้องยังร้องกันได้ไม่ครบคน งานต้องจบลงเสียก่อนอย่างน่าเสียดาย