เรื่องอ่านเล่น กินรำทำเพลง The Series

กิน Episode 6 ณ ชาโตเดอตา

เว้นระยะไปบ้างในการเล่าเรื่อง กินรำทำเพลง ที่ได้พาท่านผู้อ่านติดตามกลุ่มเราชาวกินรำทำเพลงไปชิมอาหารตามร้านต่างๆ ตั้งแต่อาหารแขก อาหารญี่ปุ่น อาหารฝรั่งเศส มาหลายซีรี่ส์แล้ว โดยตอนที่แล้วจบลงที่ร้านปาปิญอง และว่าจะเขียนต่อถึงคอนเสิร์ตคุณสุเทพ วงศ์กำแหง ที่เคยไปแสดงที่ร้านนั้น แต่คิดว่าเอาไว้เขียนช่วงครบวันจากไปของท่านในปีหน้าจะเหมาะสมกว่า คราวนี้ขอต่อด้วยการรวมตัวกินแบบไม่บันยะบันยังของชาวคณะที่ไปรวมตัวกินกันบ่อยที่สุด ประหนึ่งวิมานของการรวมตัวมานานนับสิบปี ก็ไม่ใช่อื่นไกล บ้านของคุณธีและคุณหนูตุ๊กตา ตั้งอยู่ในเมืองยูเนี่ยนซิตี้ ถ้าท่านผู้อ่านติดตามซีรี่ส์ของดิฉันมาแต่ต้นก็คงจะจำตัวละครคู่นี้ได้ดี บ้านของคุณธีนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของพวกเราเสมอมา

คำว่า “พักผ่อนหย่อนใจ” นี้เป็นคำที่ใช้ได้เหมาะสุดค่ะ คือเวลากลุ่มเราเลิกจากกิจกรรมจากวัด ถ้าไม่ดิ้นรนออกไปหาร้านอาหารกินข้างนอกก็จะลงความเห็นพร้อมเพรียงกันว่า “ไปบ้านเจ้าตา” ….โดยบางทีเจ้าของบ้านยังไม่ทันเห็นด้วยก็ไม่มีใครสน...มติที่ประชุมพรรคเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านไม่กล้าฝ่าฝืน !! ต่อไปนี้จะเรียกบ้านนี้ว่า ณ ชาโตเดอตา ตามที่คุณพี่จิ๋วตั้งชื่อให้ บ้านนี้มีอะไรดีน่ะหรือคะ ขอชี้แจ้งแถลงไขดังนี้ค่ะ

ข้อที่หนึ่ง ใกล้วัด ใกล้บ้านพรรคพวกหลายๆ คน ข้อที่สอง เจ้าของบ้านทั้งสามีภรรยา enjoy ที่จะต้อนรับพรรคพวก ใครใคร่กินอะไรก็ขนมาเอง มีทั้งเครื่องเสียงคาราโอเกะให้ (แย่งกัน) เป็นนักร้อง มีโทรทัศน์จอใหญ่ให้ดูข่าวทั้งไทยอเมริกัน สามารถวิพากษ์วิจารณ์การเมืองได้โดยไม่ต้องเกรงใจใคร ข้อที่สาม ทั้งในบ้านและนอกบ้านมีบริเวณกว้างขวาง (พอๆ กับน้ำใจของเจ้าของบ้าน)

นอกบ้านมีจุดดึงดูดใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสวนหย่อมสไตล์ญี่ปุ่น โดยที่เขาตกแต่งมันด้วยตัวเองตั้งแต่ย้ายเข้าบ้านมาเมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว ไม่ว่าจะนำต้นสนเล็กๆ มาทำบอนไซเอง ไม่ว่าจะหาก้อนอิฐก้อนเล็กก้อนน้อย จัดสะพานเล็กๆ ให้มีน้ำไหลวนลอดจากน้ำตกลงเป็นบ่อที่สวยงาม เมื่อมีบ่อน้ำก็ต้องหาปลาสิคะ ส่วนจะนเป็นปลาพันธุ์ใด บังเอิญเพื่อนสนิทของเจ้าของบ้าน นามว่า จีระเดช (คุณจีระเดชคนนี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวละครในซี่รี่ส์ “เพลง” เพราะว่าเขาเป็นทั้งนักร้องและนักดนตรีที่พลพรรคเราชื่นชม) แนะนำว่าลองเลี้ยงปลาคราฟดูไหม เจ้าของบ้านจัดแจงศึกษาหาความรู้เสร็จ บังเกิดความถูกอกถูกใจมาก ตัดสินใจที่จะให้น้องคราฟเข้ามาประดับสระ จัดแจงซื้อหาน้องคราฟมาลงสระ ทะนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงระตี จากไม่กี่ตัวจนบัดนี้นับสิบ พวกเขาล่องลอยลอดใต้สะพานผ่านน้ำตกใสกะเซ็นวนไปมาน่าเอ็นดู ด้วยความอุตสาหะและพบว่าฝูงมัจฉาเหล่านี้กลายเป็นขวัญใจของงบ้านรองจากคุณภรรยาแล้ว อันบ่อปลานี้เป็นที่จูงใจให้ลูกหลานของหลายๆ บ้านมาหลายปี หลานๆ ของผู้เขียนเมื่อตอนเล็กๆ มักจะตื่นเต้นเมื่อพามาดูปลาคราฟที่บ้านนี้

ทำเป็นเล่นไป น้องคราฟที่นี่แต่ละตัวมีสรรพนามเรียกขานนะคะ เจ้าของปลา คือคุณธีเขาจำได้หมดตัวไหนชื่ออะไร ตัวไหนเป็นจ่าฝูงเพราะว่าเขาเลี้ยงมันมาตั้งแต่ตัวขนาดไม่ถึงสองนิ้วจนกระทั้งบางตัวยาวเป็นฟุต แต่อย่างว่าแหละชีวิตของมัจฉาเหล่านี้ก็ใช่ว่าจะเป็นสุขนักเพราะว่ามันก็สามารถเป็นอาหารอันโอชะของเหล่านกกระสา นกเหยี่ยว ตัวแรคคูน ตัวกระรอก ที่ต่างก็วนเวียนพากันโฉบมาดู ไม่เว้นแมว แต่เรื่องที่จะปล่อยให้ลูกๆมัจฉาเหล่านี้ไปเป็นเหยื่อของเหล่าผู้ไล่ล่านั้นคุณธีจะต้องปกป้องสุดกำลัง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแหเล็กแหใหญ่เจ้าของบ้านก็ไปซื้อหามาคลุมบ่อ เพื่อความอยู่รอดของมัจฉาเหล่านี้

เมื่อเราไปเยี่ยมชาโตเดอตา บัดโน้นจนบัดนี้เราก็ยังได้เห็นสีสันอันงดงามของเหล่าคราฟวนไปมาเบิกบานใจทั้งสวนหลังบ้านอันสวยงามที่เจ้าของบ้านเอาใจใส่ปรับปรุงดูแลเพื่อให้พรรคพวกได้มานั่งเล่นกันได้ทุกเมื่อ

ทีนี้ก็มาถึงเรื่องการกิน บ้านนี้ใครใคร่กินอะไรก็ซื้อหากันมาทำกิน เจ้าของบ้านยินดี อาทิ ส้มตำจากฝีมือคุณแพร่มแพ้ม เมี่ยงคำและเครื่องเคียงที่จัดมากับผักสดๆ บนจานสวยงามพร้อมน้ำเมี่ยงคำสุดอร่อยของคุณพี่จิ๋ว ปูนึ่งสดๆ ตัวใหญ่ๆ จากการอุปถัมส์จากคุณพี่ยศ พร้อมด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบแซบๆ

ขนมจีนน้ำพริกตำรับชาววังจาก คุณแดงกิ่งกาญจน์ และฝีมือจับเส้นขนมจีนที่จับสวยงามจากหนูนา ป๊อบปูล่าประจำบ้านอีกอย่างคือสุกี้หม้อใหญ่ที่เต็มไปด้วยผักสดๆ กุ้ง หมู และน้ำจิ้มสุกี้ฝีมือคุณหนูตุ๊กตาที่เลื่องชื่อชนิดว่าน้ำจิ้มเอ็มเคชิดซ้ายไปเลย เอ้า ต่ออีกนิดว่า ข้าวขาหมูฝีมือ คุณธี ก็เป็นที่เอร็ดอร่อยเช่นกัน ความเด็ดอยู่ที่ต้องใช้เวลานาน ต้องส่งคำขอก่อนล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ เพราะเป็นสูตรเด็ดตำราครอบครัวคุณธีที่จะทำให้เสียชื่อมิได้ดังนั้นการแสวงหาเครื่องปรุงและเวลาปฏิบัติการให้ครบถ้วนกระบวนการจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อไม่ให้เสียชื่อวงศ์ตระกูล และก็ออกมาอร่อยสมคำร่ำลือเรียกว่าขาหมูบางรักระดับห้าดาวต้องชิดซ้ายทีเดียวล่ะค่ะ

ในวันดีคืนดี วันเทศกาลพิเศษต่างๆ แก๊งค์เราก็จะมีสมาชิกที่รู้จักรู้ใจกันมาร่วมวง ดังเช่น หนูติ๋ม สมรัค เทดโรว์ มาด้วยผัดเผ็ดปลาดุกรสจัดจ้านอร่อยเหาะ หนูต๋อยต๋อย วันทนาและกาแวนจากแซคคราเมนโต้ มาด้วยเมนูสุขภาพ ยำแอปเปิ้ลแปลกแหวกแนว หนูจี๊ด ลดาวัลย์ มาด้วยปอเปี๊ยะสดพร้อมกับขนมหวานหม้อใหญ่ หวานกลมกล่อมอร่อยเช่นบัวลอยบ้าง รวมมิตร มันสำปะหลังเชื่อมบ้าง คุณสายสุนี และไพฑูรย์ สุขกสิกร (เจ้าของคอลัมน์ความจริงหรือความคิด) มาพร้อมแกงขี้เหล็กสูตรเฉพาะตัวที่อร่อยสุดๆ คุณน้องประภา จากร้านอาหารกรุงไทย มาพร้อมผัดไทยเส้นจันรสเลิศ และถ้าคุณน้องคนนี้มา เจ้าของบ้านฝ่ายชายจะเกษมสำราญมากเพราะว่าน้องเขามาพร้อมกับไวน์ระดับไฮเอ็นด์ยี่ห้อ Silver Oaks ราคาขวดละเกินสามร้อยเหรียญยูเอส ไม่หมดขวดแปลว่าไม่รักกันจริง อ้อ บางทีจะมีขาจรเช่น หนูหมู นพพร ซึ่งไปๆ มาๆ ไทยยูเอส จะมาแจมด้วย ถ้ารายนี้มาละก็บ้านระเบิดเถิดเทิงด้วยเสียงคุยที่หยุดไม่ได้จาก หมู ณ กลุ่มป้าช้าแตกของชาวซานฟรานสมัยยุคเซเว่นตี้

ร่ายยาวมาเพียงแค่การกิน นอกจากกินแล้ว เรื่องการร้องเพลงคาราโอเกะเป็นเรื่องสำคัญของการทำกิจกรรมชุมนุมที่บ้านนี้ มีเรื่องสนุกๆ ที่จะเล่า (จิก) เพื่อนก๊วนแก๊งค์ เมื่อเขียนถึงซี่รี่ส์กิจกรรม “ทำเพลง” ทีหลังค่ะ ฉบับนี้ชมภาพสวนและบ่อปลาสวยงามของขาโตเดอตาไปพลางๆ นะคะ ฉบับหน้าพาไปกินแดนไกลกับคณะค่ะ โน่น ถึงเชียงใหม่ไทยแลนต์เลยค่ะ พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีนะคะ