ทนายความโจอี้
มาเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองกันเถอะ : ตอน 1 การทำแผนธุรกิจ

สวัสดีครับ ในสัปดาห์นี้และอีกสองสามสัปดาห์ต่อไปผมจะเขียนบทความที่เกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ในการจัดตั้งธุรกิจของตนเอง จากที่แรกเริ่มเป็นเพียงไอเดียหรือความคิดในการวางแผนให้การดำเนินการต่างๆ สำเร็จ ไปจนถึงการจัดตั้งโครงการเป็นรูปเป็นร่างแบบถููกต้องตามกฎหมาย ในบทความนี้ผมจะกล่าวถึงความแตกต่างของปัญหาต่างๆ ที่ผมคิดว่าผู้ลงทุนทุกๆ คนควรจะตระหนักไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจของคุณ ผมเขียนบทความนี่ไม่ใช่เพียงเพื่อคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเองเท่านั้น แต่เพื่อคนที่มีธุรกิจของตนเองและกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ด้วย เพราะปัญหาย่อมจะเกิดขึ้นได้ทุกๆ ขั้นตอนของการดำเนินงาน ผมไม่ได้เป็นกูรูหรือผู้เชียวชาญด้านธุรกิจเลย แต่ผมเป็นทนายความและผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ที่ทั้งดีและร้าย ผมจะบอกข้อมูลและตัวอย่างบางประการของผมที่หวังว่าผู้อ่านจะนำเอาไปใช้เป็นประโยชน์ได้


บทนำ - ธุรกิจไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ

สำหรับคุณผู้อ่านท่านที่เป็นเจ้าของกิจการอยู่ในขณะนี้ ผมขอแสดงความยินดีด้วย และขอให้ประสบผลสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไปนะครับ สำหรับคนที่มีฝันอยากจะเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจอะไรสักอย่าง ผมจะขอบอกว่าในชีวิตจริงไม่สวยงามเหมือนในนิยายนะครับ ผมไม่ได้อยากจะทำให้คุณกลัว แต่การทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ผมอยากจะให้ศึกษา หาข้อมูลมากๆ ก่อนที่จะลงมือทำธุรกิจนั้นจริงๆ จากการที่ผมสังเกตด้วยตนเองนั้น ผมเห็นว่าครึ่งหนึ่งของธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่นั้นได้ปิดตัวลงไปภายในปีแรก 30% ปิดไปภายในสองถึงห้าปีแรก และเหลือเพียง 20% เท่านั้นที่สามารถดำเนินกิจการไปได้มากกว่าสิบปี ไม่มีเหตุผลเพียงอย่างเดียวว่าทำไมธุรกิจถึงล้มเหลว ปละไม่มีเหตุผลเพียงอย่างเดียวว่าทำไมธุรกิจถึงประสบผลสำเร็จ การที่จะประสบผลสำเร็จนั้นจะต้องมีหลายสิ่งประกอบกัน รวมถึงความรู้ แรงขับเคลื่อน ความซื่อสัตย์ หรือแม้กระทั่งโชค ผมหวังว่าเมื่ออ่านบทความนี้แล้วคุณจะสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณได้


แผนธุรกิจ

เป็นสิ่งดีครับเมื่อคุณมีความคิดจะจัดตั้งธุรกิจขึ้น สิ่งแรกที่ผมอยากจะแนะนำคือการจัดทำแผนธุรกิจ คุณต้องคิดให้ตลอดทั้งกระบวนการ ไม่ใช่เฉพาะสิ่งที่อยู่ในความคิดเท่านั้น คุณจะต้องเขียนทุกอย่างลงไป ขั้นแรกคือการจดบันทึก คุณจะให้บริการ หรือคุณจะขายของบางอย่าง คุณต้องมีไลเซ่นหรือใบอนุญาติไหม ใครจะเป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ และคุณจะมุ่งหน้าธุกิจของคุณไปในทางไหน นี่เป็นเพียงส่วนหนื่งที่คุณต้องคำนึงถึงในตอนเริ่มต้น คุณต้องไม่กระโดดเข้าไปในวงการธุรกิจหากมันเป็นเพียงแค่ไอเดียเริ่มต้นเท่านั้น ผมขอแนะนำให้คุณเริ่มทำทุกอย่างจากการเริ่มต้นทำแผนธุรกิจก่อน

แผนธุรกิจเป็นวิธีที่คุณตั้งเป้าหมายสำหรับธุรกิจและไอเดียที่จะไปถึงเป้าหมายความสำเร็จของคุณ เนื้อหาของแผนธุรกิจจะขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และขึ้นอยู่กับว่าเป็นแค่เรื่่องภายในทีมงานของคุณและคุณเท่านั้น หรือเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายนอกเช่นเมื่อคุณต้องยื่นขอกู้เงินหริอการเช่าต่างๆ ในกรณีเช่นนี้ แผนธุรกิจอาจต้องลงรายละเอียดมากขึ้น อาจต้องรวมถึงการวิจัยตลาด ศึกษาและวิเคราะห์คู่แข่ง แผนการบริหารจัดการและการดำเนินงาน เป็นต้น การเริ่มต้นทำแผนธุรกิจจะบอกให้คุณทราบถึงภาพในรายละเอียดของค่าใช้จ่ายและข้อเสียเปรียบต่างๆ เพื่อที่ว่าคุณจะตัดสินใจได้ดีขค้น เบน แฟรงคิน ได้กล่าวไว้ว่า “การล้มเหลวในการเตรียมพร้อม คือการเตรียมพร้อมที่จะล้มเหลว” จากที่ผมเห็นมาแล้ว นั่นเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของธุรกิจ คุณต้องเริ่มต้นด้วยการทำแผนธุรกิจ โดยเริ่มจากการจดบันทึกความคิดหรือไอเดียของคุณ เมื่อคุณเริ่มต้นด้วยการศึกษาค้นคว้า เพียรพยายาม จดลงในโน้ตของคุณทุกอย่างที่คุณค้นคว้ามาได้ ในไม่ช้าคุณจะได้แผนธุรกิจเบื้องต้นมา แน่นอนว่าการมีแผนธุรกิจนั้นไม่สามารถการันตีได้ว่าธุรกิจของคุณจะประสบผลสำเร็จ แต่นั่นเป็นการช่วยให้คุณมีโอกาสประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น

นี่เป็นคำถามที่คุณจะต้องถามตนเองก่อนลงมือทำธุรกิจใดๆ

1. เราจะขายอะไร หรือให้บริการอะไร

2. เราสามารถหรือควรจะทำธุรกิจจากบ้านของเราได้หรือไม่ หรือเราจะต้องหาสถานที่อื่นๆ ในการดำเนินธุรกิจ

3. ธุรกิจของเราจะต้องมีไลเซ่นหรือใบอนุญาตในการดำเนินการหรือไม่ ถ้าต้องมีเราจะได้ใบอนุญาตนั้นมาได้อย่างไร

4. เราต้องมีลูกจ้างหรือไม่ ถ้าต้องมีการจ้างงาน หน่วยงานใดบ้างที่เราต้องติดต่อ (IRS, อิมมิเกรชั่น ฯลฯ)

5. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจเป็นเท่าไร (ให้คิดถึงค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าประกัน ค่าลูกจ้าง ฯลฯ)

6. เราจำเป็นต้องหาแหล่งงานจากภายนอกหรือไม่ (เช่น ต้องกู้จากสถาบันการเงินหรือที่อื่นๆ) ถ้าเราต้องกู้เงิน เรามีเงินทุนขั้นต้นในการเริ่มดำเนินการหรือไม่

ตอนนี้คุณมีสิ่งที่จะต้องเริ่มคิดแล้ว ลงมือทำการบ้านของคุณได้เลยครับ ตามที่ผมได้กล่าวไว้ในตอนต้นแล้ว นี่เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาเรื่องการทำธุรกิจทั้งหมดเท่านั้น ในตอนต่อไปผมจะกล่าวถึงเรื่องไลเซ่นหรือใบอนุญาต ทำเลที่ตั้ง โครงสร้างของธุรกิจ หรือรูปแบบของธุรกิจ และคอยติดตามกันนะครับ และเช่นเคยถ้าท่านมีคำถามใด ๆ ที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อส่งอีเมลมาที่:JC4LAW@HOTMAIL.COM