ทนายความโจอี้
กรณีการเนรเทศ: Return of Prosecutorial Discretion

ในช่วงสองสามวันแรกของประธานาธิบดีใหม่ President Joseph R. Biden, Jr. ได้ออกกฎหมาย executive order หลายฉบับ ที่มีผลต่อ Immigration (เช่น การยุติการห้ามเกี่ยวกับ Muslim, การคุ้มครองผู้คนในโครงการ DACA, Border Wall, etc) ผมจะตรวจสอบกฎหมายจริงที่ออกจากรัฐบาลและจะแจ้งให้คุณทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนไทย ในบทความนี้ผมจะพูดถึงกรณีการเนรเทศ


100-Day Pause on Removals (Moratorium)

ตั้งแต่ วันศุกร์อาทิตย์ที่แล้ว (1/22/2021) แผนก Department of Homeland Security (DHS) ระบุให้หยุด 100 วันในกรณีการเนรเทศ...สิ่งนี้ใช้กับทุกคนที่ถูกเนรเทศยกเว้น:

(1) คนที่ไม่ได้อยู่ในสหรัฐอเมริกาก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2020,

(2) ตกลงโดยสมัครใจที่จะออกจากสหรัฐอเมริกาหรือ (Voluntary Departure),

(3) คนที่เป็นผู้ก่อการร้ายและเป็นอันตรายต่อสหรัฐอเมริกา (Terrorists or Danger to America)


Prosecutorial Discretion: Defense

ด้วยการหยุด 100 วันชั่วคราวในกรณีที่ถูกเนรเทศ (Deportation/Removal) ศาลกำลังทำการเปลี่ยนบางอย่าง สิ่งที่สำคัญที่สุด ประการแรกคือนโยบายของกฏหมายที่เรียกว่า ''prosecutorial discretion''

ผมเคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนในบทความเรื่องการเนรเทศ เพื่อเป็นการเตือนความจำ ''prosecutorial discretion'' ช่วยให้ทนายความมีโอกาศได้ติดต่อกับทนายของรัฐบาล เกี่ยวกับลูกความของตนได้ ที่ผ่านมา ผมสามารถเจรจากับทนายของรัฐเกี่ยวกับการปล่อยลูกความจากศาลตรวจคน (Immigration Court) ได้ ...แต่เมื่อ Trump เป็นประธานาธิบดี เขาได้เปลี่ยนสิ่งเหล่านี้หมด ตอนนี้เรามีประธานาธิบดี Joe Biden ซึ่งเขายอมให้มีการปกป้องกันอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีของผู้ถูกเนรเทศ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM

โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639

TEXT: หรือ ผู้ที่อาศัยอยู่ใน USA โปรดส่งข้อความถึงผมที่ (818) 505-4921 ...

LINE: สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยคุณสามารถใช้ LINE ได้ครับ (LINE ID: JC_esq)

WEB: หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษที่: WWW.JC4LAW.COM

FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney

และใน YouTube ลองดู "Joseph Chitmongran" นะครับ อย่าลืมตามผมกด "Subscribe" ด้วยนะครับ Thank You!


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.