ทนายความโจอี้
Individual Tax Identification Numbers and Social Security Numbers: Similarities and Differences

หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีส่วนบุคคลและหมายเลขประกันสังคม: ความเหมือนและความแตกต่าง

สวัสดีครับ! ในบทความสัปดาห์นี้ ผมจะพูดถึงหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีส่วนบุคคล และหมายเลขประกันสังคมที่มักสับสน แม้ว่าทั้งสองอย่างจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการรายงานภาษี แต่ในด้านการบริหารและวัตถุประสงค์ก็มีความแตกต่างกัน

หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีส่วนบุคคล (The Individual Tax Identification Number)

แม้ว่าหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีส่วนบุคคลหรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ "ITIN" จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการรายงานภาษี แต่หมายเลขดังกล่าวจะออกโดย Internal Revenue Service (IRS) ITIN คือหมายเลขประมวลผลภาษีที่ออกให้กับชาวต่างชาติ ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสาร บุคคลที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ คู่สมรส และผู้อยู่ในอุปการะอื่นๆ ที่ไม่สามารถรับหมายเลขประกันสังคมได้ แต่ต้องชำระภาษี อย่างไรก็ตาม ITIN ไม่อนุญาตให้บุคคลทำงานหรืออาศัยอยู่ในประเทศ แต่สามารถใช้เพื่อเปิดบัญชีธนาคารที่มีดอกเบี้ยได้

หมายเลขประกันสังคม (The Social Security Number)

หมายเลขประกันสังคมหรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ "SSN" ยังใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการรายงานภาษีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หมายเลขดังกล่าวออกโดยสำนักงานประกันสังคม ซึ่งแตกต่างจาก ITIN ซึ่งออกโดย IRS นอกจากนี้ SSN จะออกให้กับพลเมืองสหรัฐอเมริกา (US Citizen) ผู้ถือกรีนการ์ด (Green card) และผู้ถือวีซ่าชั่วคราวบางรายที่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน (work) สหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น อาจออก SSN ให้กับผู้ที่ได้รับหรือได้ยื่นขอกรีนการ์ดและผู้ที่ได้รับใบอนุญาตทำงาน (ผู้สมัคร LPR ที่ได้รับอนุญาตในการทำงานที่ได้รับอนุมัติ)

ผมจะรับหมายเลขประกันสังคมได้อย่างไร?

คุณไม่สามารถมีทั้ง ITIN และ SSN! SSN ของคุณถูกกำหนดโดย Social Security Administration:

(1) Birth in the USA: เมื่อเกิดเป็นพลเมืองสหรัฐฯ หรือ

(2) Those with permission to Work: แก่ผู้มีสิทธิและได้รับอนุญาตผ่านใบอนุญาตทำงาน (EAD)

หากคุณไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ และกำลังคิดที่จะสมัครกรีนการ์ด โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าทนายความของคุณส่งใบสมัครเพื่อขอใบอนุญาตทำงานของคุณ (Note: EAD โปรดดูบทความอื่น ๆ ของผมเกี่ยวกับเอกสารการอนุญาตการจ้างงาน) หากคุณมี ITIN อยู่แล้ว และคุณสมัครและได้รับใบอนุญาตทำงาน ITIN ของคุณจะกลายเป็น SSN ของคุณ เมื่อถึงจุดนั้น คุณจะไม่มี ITIN อีกต่อไป

เหตุใดหมายเลขประกันสังคมจึงดีกว่าหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีส่วนบุคคล

ตามที่กล่าวไว้ มีความแตกต่างมากมายระหว่าง ITIN และ SSN

เหตุผลที่ SSN ดีกว่าก็เนื่องมาจาก SSN เปิดโอกาสให้คุณมากมายซึ่ง ITIN ไม่มี การมี SSN ไม่เพียงแต่หมายความว่าคุณสามารถทำงาน เข้าถึงสิทธิประโยชน์ประกันสังคมได้ แต่คุณยังมีสิทธิ์ได้รับบริการอื่นๆ ของรัฐอีกด้วย ในทางตรงกันข้าม ITIN นั้นมีขอบเขตจำกัด การมี ITIN ไม่ได้หมายความว่าคุณได้รับอนุญาตให้ทำงานในสหรัฐอเมริกาหรือมีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์ประกันสังคม เป้าหมายหลักคือเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจ่ายภาษี โดยไม่คำนึงถึงสถานะการเข้าเมืองของพวกเขา

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM

PHONE: โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 505-4921

TEXT: หรือ ผู้ที่อาศัยอยู่ใน USA โปรดส่งข้อความถึงผมที่ (818) 505-4921 ...

LINE: สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยคุณสามารถใช้ LINE ได้ครับ (LINE ID: JC_esq)

WEB: หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษที่: WWW.JC4LAW.COM

FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney

และใน YouTube ลองดู "Joseph Chitmongran" นะครับ อย่าลืมตามผมกด "Subscribe" ด้วยนะครับ Thank You!


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.