ทนายความโจอี้
UPDATING SOCIAL SECURITY ADMINISTRATION RE IMMIGRATION CHANGE OF STATUS

สวัสดีครับทุกคน! ในบทความของสัปดาห์นี้ ผมจะพูดถึง Social Security และผลกระทบต่อสถานะการเข้าเมือง: มันคืออะไร? ทำไมมันถึงสำคัญ? และคุณจำเป็นต้องอัปเดต USCIS เมื่อคุณมีกรีนการ์ดหรือเมื่อคุณได้รับสัญชาติหรือไม่?


หมายเลข Social Security คืออะไร?

หมายเลข Social Security (SSN) คือตัวเลข 9 หลักที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกให้กับพลเมืองสหรัฐฯ ทุกคนและผู้อยู่อาศัยในสหรัฐฯ ที่มีสิทธิ์ซึ่งสมัครหมายเลขหนึ่ง (เช่น ผู้ที่มีกรีนการ์ด) รัฐบาลใช้หมายเลขนี้เพื่อติดตามรายได้ตลอดชีพของคุณและจำนวนปีที่ทำงาน เมื่อคุณทำงานในประเทศ คุณจะต้องจ่ายภาษีประกันสังคม เมื่อคุณเกษียณอายุหรือหากคุณต้องการรับรายได้ทุพพลภาพประกันสังคม รัฐบาลจะใช้ข้อมูลของคุณในการคำนวณผลประโยชน์รายเดือนและรายปีของคุณ


เหตุใด SSN จึงมีความสำคัญ

ต้องใช้บัตรประกันสังคมหากคุณทำงานอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา ดังที่กล่าวไว้ SSN ที่ได้รับมอบหมายของคุณจะติดตามเครดิตการทำงานของคุณสำหรับการเกษียณอายุในภายหลัง นอกจากภาษีและสิทธิประโยชน์แล้ว SSN ยังจำเป็นเมื่อคุณสมัครสินเชื่อ เปิดบัญชีธนาคาร (ตั้งแต่ปี 1970 ธนาคารจะต้องได้รับ SSN ของลูกค้าหรือหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีส่วนบุคคล) ซื้อบ้านหรือรถยนต์ สมัครรัฐบาลกลาง เงินกู้ การช่วยเหลือสาธารณะ และเหตุผลอื่นๆ


คุณจำเป็นต้องอัปเดตบัตร Social Security Card ของคุณหรือไม่?

มีเหตุผลหลัก 3 ประการที่คุณต้องอัปเดต SSN ของคุณ:

(1) หากคุณตกเป็นเหยื่อของการโจรกรรมข้อมูลประจำตัว (victim of ID theft),

(2) คุณเป็นผู้พำนักถาวรที่ชอบด้วยกฎหมาย (ใบเขียว = "Green Card") และคุณต้องเปลี่ยนข้อมูลบางอย่างให้ตรงกั Green Card ของคุณ หรือ

(3) คุณกลายเป็นพลเมืองสหรัฐฯ (Naturalized US citizen)

สำหรับผู้ที่มี Green Card การทำงานและการจ่ายภาษีช่วยให้คุณได้รับเครดิตสำหรับสิทธิประโยชน์ประกันสังคม โดยทั่วไป ผู้อยู่อาศัยถาวรจะต้องทำงาน 40 ไตรมาส (หรือ 10 ปี) เนื่องจากพวกเขาสามารถได้รับสูงสุด 4 เครดิตต่อปีเท่านั้น


ผู้ที่มี Green Card ต้องอัปเดต Social Security card ไหม?

คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน Social Security card หลังจากได้รับ Green Card เว้นแต่ว่าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลบางอย่างในบัตรเอง (Ex: ตัวอย่างเช่น หากคุณเปลี่ยนชื่อในกรีนการ์ดใหม่ - ใช่! คุณต้องเปลี่ยนชื่อนั้นใน Social Security card ของคุณด้วย มิเช่นนั้นคุณไม่จำเป็นต้องอัปเดตหรือเปลี่ยน Social Security card)

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ

โปรดติดต่อส่งอีเมลมาที่:JC4LAW@HOTMAIL.COM

โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639

TEXT: หรือ ผู้ที่อาศัยอยู่ใน USA โปรดส่งข้อความถึงผมที่ (818) 505-4921

LINE: สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยคุณสามารถใช้ LINE ได้ครับ (LINE ID: JC_esq)

WEB: หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษที่: WWW.JC4LAW.COM

FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney

และใน YouTube ลองดู "Joseph Chitmongran" นะครับ อย่าลืมตามผมกด "Subscribe" ด้วยนะครับ Thank You!


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.