ทนายความโจอี้
การจดทะเบียนสมรสหลายครั้ง - การจดทะเบียนสมรสซ้อน - การแต่งงานซ้อน (Polygamy)

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่านเมื่อวันเสาร์ที่แล้วเป็นวัน Halloween ผมหวังว่าทุกทุกท่านได้ดำรงชีวิตความเป็นอยู่อย่างปลอดภัยปราศจากภัยอันตรายจาก COVID-19 นะครับ

เราทุกคนต้องทำงานร่วมกันและเราจะผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้ ด้วยคำดังกล่าวนั้นให้เราเริ่มดำเนินการได้ อาทิตย์นี้ผมจะทบทวนคำถามเก่าที่ได้รับทาง E-mail, ตลอดจน อัปเดตข้อมูลกฎหมายบางอย่างเกี่ยวกับการแต่งงานหลายครั้งในเวลาเดียวกันหรือที่เรียกกันว่า "polygamy"

สัปดาห์นี้ผมได้รับคำถามจากคุณ AT อยากทราบว่า “หากคนที่ยังแต่งงานจดทะเบียนสมรสในประเทศไทยอยู่ ยังไม่ได้หย่า จะสามารถมา แต่ง และจดทะเบียนกับผู้ถือสัญชาติอเมริกันในสหรัฐได้หรือไม่

คำตอบคือ ไม่ได้ครับ ถ้าคนนั้นแต่งงานและจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมายแล้ว คนผู้นั้นจะไม่สามารถจดทะเบียนสมรสซ้อนกับผู้อื่นได้อีก การแต่งงานเป็นข้อผูกมัดทางกฎหมายระหว่างคนสองคน (คู่สมรส) ที่จะเกี่ยวโยงถึงสิทธิและหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบของทั้งสองฝ่าย ผู้ที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมายกับผู้หนึ่งแล้ว และมาจดทะเบียนกับอีกคนนั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเรียกว่า “bigamy” การแต่งงานซ้อนนั้้นผิดกฎหมายในสหรัฐและหลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่ห้ามการแต่งงานจดทะเบียนสมรสซ้อน และในรัฐแคลิฟอร์เนียการกระทำแบบนั้นถือเป็นความผิดคดีอาญาเลยทีเดียว

แต่ละรัฐจะมีกฎหมายและข้อกำหนดที่แตกต่างกันในเรื่องการแต่งงาน ดังนั้นผมจึงขอแนะนำให้ติดต่อ สถานที่แต่งงานของแต่ละรัฐดโดยตรง เพื่อตรวจสอบถึงข้อกำหนดต่างๆ สำหร้บรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นมีข้อกำหนดดังต่อไปนี้

1. เป็นโสด ทั้งสองฝ่ายต้องไม่มีการแต่งงานทะเบียนสมรสค้างคาอยู่ (ทั้งการแต่งงานคนละเพศ หรือการแต่งงานเพศเดียวกัน)

2. ไม่เป็นญาติพี่น้องกัน

3. มีอายุอย่างน้อย 18 ปี หรือได้รับความยินยอมจากพ่อแม่หรือผู้ปกครอง


Immigration

เมื่อเราทราบกันแล้วว่าเราไม่สามารถจดทะเบียนได้มากกว่าหนึ่งครั้งในเวลาเดียวกัน แล้วผลที่กระทบต่อเรื่องอิมมิเกรชั่นล่ะเป็นอย่างไร

เมื่อไรก็ตามที่เรายื่นเรื่องขอใบเขียวต่ออิมมิเกรชั่น เราต้องเปิดเผยความจริงทั้งหมด เช่นชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ตลอดจนประวัติการแต่งงาน ถ้าคุณแต่งงานและนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของคุณ อิมมิเกรชั่นจะถามถึงเอกสารการหย่าทุกครั้ง ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถจดทะเบียนพร้อมกันสองครั้งได้ และผมขอเตือนนะครับ ถ้าคุณบอกว่าคุณกำลังแต่งงานอยู่กับคู่สมรสคนเดียว แต่ในความเป็นจริงนั้นคุณกำลังแต่งงานพร้อมกันสองคนหรือมากกว่า ในที่สุดอิมมิเกรชั่นจะตรวจสอบเจอและจะเป็นความผิดฐานโกหก ผมเคยพบกรณีของลูกค้าแบบนี้มาก่อนแล้ว และนั่นไม่ใช่เรื่องสนุุกเลยที่จะต้องรับมือกับอิมมิเกรชั่น เพราะฉะนั้นอย่าทำครับ

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร์ (818) 846-5639 TEXT: หรือ ผู้ที่อาศัยอยู่ใน USA โปรดส่งข้อความถึงผมที่ (818) 505-4921 ... สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยคุณสามารถใช้ LINE ได้ครับ (LINE ID: JC_esq) หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่: WWW.JC4LAW.COM หรือติดต่อได้ที่ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney


Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.