ทนายความโจอี้
LAW CORNER WITH JC 4 เมษายน 2563

CORONAVIRUS (COVID-19) AND THE LAW

สวัสดีครับทุกๆท่าน! มีอะไรหลายๆอย่าง เปลี่ยนไปใน 1 อาทิตย์. ขณะที่ผมนั่งอยู่และเขียนข้อความนี้, ผมอยู่ที่ทำงานในบ้าน, ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของคำสั่งฉุกเฉินใน Los Angeles เกี่ยวกับการระบาดที่กระจายไปทั่ว ไม่ใช่เฉพาะในประเทศอเมริกา แต่เป็นไปทั่วทุกมุมโลกซึ่งเริ่มต้นที่ประเทศจีนและระบาดไปทั่วทวีปในโลกใบนี้ยกเว้น Antartica. ตามที่เขียนมานี้องค์กรด้านสุขภาพของโลก (World Health Organization) ได้รายงานว่ามี 378,394 คนที่ติดเชื้อ coronavirus และมี 16,491 คนที่ได้เสียชีวิต!!!

(src: https://www.who.int). ซึ่งยังไม่มีวัคซีนรักษาและแน่นอนที่จะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ผมทำเพื่อจะแสดงสถิติเพื่อให้ทุกคนระวังการระบาดของโรคนี้ซึ่งไม่ใช่เรื่องตลกอะไรเลย กรุณาระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอ

ผมจะไม่เขียนเกี่ยวกับรายละเอียดของ COVID-19 virus เพราะมีแหล่งที่มาซึ่งมีความรู้มากกว่า แต่ผมจะเสนอข้อเขียนนี้กับคุณเกี่ยวกับกฎหมายและความสงบเรียบร้อยซึ่งมีผลกับ virus และผมเชื่อว่าทุกคนควรระวังเอาไว้

California’s “Stay at Home” Emergency Order and Los Angeles’ “Safer at Home” Emergency Order

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gavin Newsom ได้ประกาศคำสั่งฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (March 19, 2020) ให้ทุกคนในรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่บ้านนานตามความจำเป็น คำสั่ง “Stay at Home” ทำให้ร้านค้าจำนวนมากต้องปิดร้าน ห้างสรรพสินค้าและสำนักงาน บริษัทแต่อนุญาตให้ ธนาคาร ตลาด ร้านขายยาและธุรกิจที่ยกเว้น สำหรับผู้อยู่อาศัย คำสั่งนี้ไม่ได้หมายความว่าประชากรไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านแต่เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ห่างกันอย่างน้อย 6 ฟุตถ้าออกไปข้างนอก

สำหรับในท้องถิ่น, นายกเทศมนตรี Eric Garcetti เมื่อคืนวันอาทิตย์นี้ ได้ประกาศคำสั่งปิดร้านเหล้า และข้อกำจัดให้ร้านอาหารขายอาหารที่นำออกนอกร้านและการจัดส่งตามที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน. คำสั่ง Los Angeles “Safer at Home” เป็นคำสั่งห้ามธุรกิจที่ไม่จำเป็น (“non-essential businesses”) ปิดบริการ. ธุรกิจบางชนิดที่ยังคงเปิดบริการได้แก่: ร้านที่ให้บริการด้านสุขภาพ (อย่างเช่นโรงพยาบาล, ร้านหมอ, ร้านขายยาและอื่นๆ), ปั๊มน้ำมัน, ร้านขายของชำและร้านขายเครื่องมือ.

Mandatory Order But Not A Lockdown

คำสั่งในแคลิฟอร์เนียไม่ได้เป็นคำสั่งปิดบริการ, ซึ่งไม่อนุญาตความเป็นอิสระให้เมื่ออยู่นอกบ้าน อะไรก็ตามคำสั่งในปัจจุบันคืออนุญาตให้ได้ตามความจำเป็นเท่านั้น. ถึงอย่างไรคำสั่งนี้จำเป็นและถูกกฎหมายในการบังคับใช้โดยการจ่ายค่าธรรมเนียมและต้องโทษ. คุณยังคงออกนอกบ้านเพื่อจับจ่ายที่ร้านผลไม้, ชื่อยา, และไปรับอาหารจากร้านอาหารหรือขับรถเข้าไปซื้อ, ขี่จักรยานหรือเดิน แต่ต้องแน่นอนว่าคุณต้องอยู่ห่างกับคนข้างคุณอย่างน้อย 6 ฟุต.

Extended Deadline for Tax Filing

ในบทความก่อน ผมเขียนเกี่ยวกับการทำภาษีรายได้และเป็นความสำคัญมากกรณีผู้ที่ถือใบเขียว 2 ปี (Conditional Green Card) ความสำคัญนี้ยังคงอยู่. อย่างไรก็ตามได้มีการเปลี่ยนระยะเวลาการทำภาษีใหม่ในปีนี้ เริ่มต้นจากการคืนภาษีของรัฐบาลปี 2019, ซึ่งกำหนดในวันที่ 15 เมษายนนั้น แต่เป็นเพราะความวุ่นวายของ COVID-19, Internal Revenue Service (IRS) ได้ประกาศว่าการทำภาษีรายได้นี้, ได้เลื่อนเป็นวันที่ July 15, 2020 ผมหวังว่านี่เป็นการให้เวลาอีกนิดหน่อยเพื่อจัดเตรียมเอกสารใบเสร็จ และอื่นๆ และจะได้ไม่มีข้ออ้างในการจัดทำเอกสารจนถึงวันกำหนด.

U.S. Immigration Offices Closing and Immigration Court Rescheduling

USCIS Offices: ได้ประกาศปิดสำนักงานชั่วคราว. สำนักงานจะดำเนินงานเกี่ยวกับงานด้านบริหาร แต่จะไม่เปิดบริการสาธารณะ ดังนั้นการปิดครั้งนี้จะเป็นผลแก่ผู้กรอกข้อความ, การสัมภาษณ์และสาบานตัว ผมคาดว่าการปิดบริการนี้จะใช้เวลานานกว่ากำหนด. ในกรณีใดๆก็ตามสำหรับผู้ที่มีนัดหมายเพื่อการสัมภาษณ์, ลี้ภัย, พิมพ์ลายมือหรือสาบานตัว ไม่ต้องกังวลเพราะจะมีการกำหนดการใหม่.

US Immigration Court: ในกรณีที่ศาลของรัฐบาลกลางถูกไต่สวน U.S. Immigration Court ในเมือง Los Angeles, ถึงแม้ว่าสารจะไม่ปิดอย่างเป็นทางการแต่จะเริ่มกำจัดจำนวนคน ด้วยจำนวน กรณีมีการดำเนินต่อไปหรือนัดหมายใหม่. ตามเหตุการณ์เมื่ออาทิตย์ก่อนผมได้รับใบแจ้งว่าในกรณีของผม มี 3 กรณีได้ถูกนัดหมายใหม่เป็นเดือนหน้าอีกครั้งหนึ่ง ผมคิดว่ามันเป็นเพราะว่ามีคดีเหลือค้างอยู่ เพราะฉะนั้น กรณีเหล่านี้จึงจะต้องทำนัดหมายใหม่ เราจะเห็นว่า หวังว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นผลของการปลอดภัยของทุกคนที่เกี่ยวข้อง.

JC: We Must Work Together

ผมขอแสดงความเสียใจกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางตรงและทางอ้อม, เป็นผลจากการระบาด COVID-19 นี่เป็นเวลาแห่งการกังวลและสิ้นหวัง การท้าทายทางการแพทย์มีผลกับเราทุกวันเหมือนกับว่าเราไม่เคยมีชีวิตอย่างนี้มาก่อน. เพื่อที่จะชนะในกรณีนี้, เราจะต้องร่วมมือกันและทำทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อที่จะหยุดการระบาดของ virus. ทำทุกอย่างที่หมอและนักวิทยาศาสตร์บอกกล่าว; นั่นคือการปฏิบัติที่ปลอดภัยของสุขภาพ (ล้างมือ, ทำความสะอาด, ครอบคลุมจามของคุณและไอ “Practice Hygiene”) และฝึกการทิ้งระยะในสังคม (หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น, อยู่ห่างกันกับคนอื่นอย่างน้อย 6 ฟุต “Social Distancing”).

สำหรับคนที่มีอายุน้อยซึ่งคิดว่าจะไม่เจ็บป่วย คุณเจ็บป่วยได้. อาจจะไม่มีอาการของการป่วย, คุณอาจจะติดเชื้อจากผู้ป่วย และอาจจะทำให้คนอื่นติดเชื้อจากคุณได้ เช่นเพื่อนบ้าน, พ่อแม่, หรือลูกหลานของคุณ ผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันอย่างคน คุณอาจจะเป็นผู้ทำลายตัวเขา. ด้วยความคิดนี้ในใจ, กรุณาคิดถึงคนอื่น. (ถ้าคุณต้องการข้อมูลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับ COVID-19 โปรดเข้าไปดู Facebook ของผมนะครับ)

ถ้าคุณมีคำถามใดๆที่ต้องการที่จะได้รับการตอบในบทความในอนาคตหรือถ้า อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ กฏหมายทั่วไป Immigration, Business, Property, และอื่นๆ โปรดติดต่อ ส่งอีเมลมาที่: JC4LAW@HOTMAIL.COM โทรเข้าออฟฟิสได้ที่เบอร ์(818) 846-5639 หรือผู้ช่วยทนาย ได้ที่เบอร์ (818) 505-4921 หรือท่านสามารถเข้าไปที่ website ของเราได้นะครับ มีทั้งภาษาไทย และ อังกฤษที่ : WWW.JC4LAW.COM และ FACEBOOK at: https://www.facebook.com/ThaiAttorney

Disclaimer: The information contained herein have been prepared for informational purposes only and are not to be considered legal advice unless otherwise specified. If you have a specific question regarding your personal case, please contact the Law Offices of Joseph Chitmongran for a full consultation.