ย้อนรอยแห่งกาลเวลา
วันชัย โรจน์แสงรัตน์
ย้อนรอยกาลเวลา 20 กรกฎาคม 2556

พ.ศ. 2449 โรงเรียนเสนวิทยาลัย ถนนพระราม 6 นักเรียน ม.3 – ม.6 ยุคนั้นกำลังคลั่งไคล้เพลงสากล มีนักร้องขวัญใจหลายคน เช่น Pat Boone Elvis Presley Tommy Sand Fabian Frankie Avabon ฯลฯ

ช่วงนั้น Pat Boone กำลังเป็นขวัญใจคนฟังเพลง เพลง Bernardine ของเขาเปิดตามสถานีวิทยุทุกแห่ง โดยเฉพาะสถานีพล.1 ซึ่งจัดรายการเพลงเพราะๆ ตลอดวัน ไปไหนมาไหนได้ยินแต่คนร้องเพลงนี้ โอ…เบอรนาร์ดีน โอ..โอ..โอ..ของเบอรนาร์ดีน

นักเรียนชั้น ม.4 ริเริ่มตั้งวงดนตรีของโรงเรียนขึ้นมา โดยมีนักเรียนทุกชั้นเข้ามาร่วมเป็นนักร้องและนักดนตรี เล็ก วงศ์สว่าง เป็นหัวหน้าวง นักดนตรีเท่าที่จำได้มีชูชีพ ทองแย้ม “แอ๊ด” นักเรียนชั้น ม.1 เป็นมือกลอง ปรีชา (ม.4) จำนามสกุลไม่ได้เล่นกีตาร์และร้องเพลงสไตล์ Elvis Presley นักร้องมี วิรัช โรจนปัญญา กับ สุพจน์ บัวศรี คนแรกร้องเพลงสากล คนหลังร้องเพลงไทย

มีเพื่อนร่วมห้องเรียนคนหนึ่งหน้าตาคล้าย Elvis Presley มาก พวกเราพยายามชวนและยุให้เป็นนักร้องของโรงเรียน แต่ วิสูตร ตุงคะรัตน์ ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง เขาบอกว่าเขาชอบ ส.อาสม จินดา มากกว่า ที่สำคัญตอนนั้น “วิสูตร” หรือ “ไอ้เล็ก” กำลังเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงของโรงเรียน สามเสนวิทยาลัยได้เป็นแชมเปี้ยนฟุตบอลนักเรียนถึง 3 ปีซ้อน

เราพยายามโน้มน้าว “วิสูตร” ให้ร้องเพลงให้ได้ โดยการเรียกชื่อเขาว่า “เอลวิส” พร้อมทั้งหารูปกับแผ่นเสียงมาให้ฟัง “วิสูตร” ก็ยังยืนกรานไม่ยอมร้องเพลง เขาให้เหตุผลว่า

“เด็กวัดอย่างกู ภาษาอังกฤษแทบไม่กระดิกหูเลย แม้กระทั่งภาษาไทยกูยังสอบตกทุกครั้ง แล้วจะให้กูไปร้องเพลงภาษาอังกฤษให้พ่อมึงฟังเหรอ”