ตอน เรื่องของโหราศาสตร์

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รัก หลังจากที่ได้อ่านเรื่องของโหราศาสตร์อินเดียไปแล้ว คงได้ความรู้และสามารถตรวจดวงชะตาตนเองเบื้องต้นได้บ้างนะครับ

ผมได้ไปจัดฮวงจุ้ยและดูดวงให้พี่น้องไทย ลาว เวียดนาม อเมริกัน ในหลากหลายรัฐ มีหลายท่านต้องการให้ผมสอนการฝึกสมาธิที่สามารถเบิกบุญเก่ามาใช้ได้รวมถึงจัดอบรมฮวงจุ้ย แต่ก่อนผมหาเวลาไม่ใคร่ได้ แต่ช่วงกันยายนนี้จะว่างแล้วครับ ท่านใดสนใจการเข้าสมถกรรมฐานเพื่อเปิดประตูบารมีในชาติที่ก่อนให้แปลงเป็นเงินในชาตินี้และเรียนรู้เรื่อฮวงจุ้ยเบื้องต้น เชิญครับที่อาคารของผมมีหลายสถานที่ วนเวียนกันไป รับแค่ 12 ท่านเท่านั้นครับ ฟรีไม่มีเงื่อนไขใดๆ

ติดต่อมาได้ครับ หากแอดไลน์ไม่ได้ก็เซฟเบอร์ผม ไลน์จะขึ้นเองหรือโทรหรืออีเมล์มาได้ รีบหน่อยครับ มีโควต้าจำกัดจริง (818)399-5757, Line: stevefengshui Email: stevefengshui@gmail.com

มาคุยเรื่องโหราศาสตร์กันต่อครับ



เรื่องของโหราฯ

ย้อนกลับไปอ่านคอลัมน์เก่าๆจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ที่เอามารวมเล่ม ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ เขียนไว้เมื่อปี ๒๕๒๐ คุณชายบอกว่ายุคนั้น เป็นยุคที่คนดูหมอกันมากที่สุด และเชื่อหมอดูกันมากที่สุด ท่านเขียนของท่านอย่างนั้น เพราะท่านเอาประสบการณ์ของตนเองที่อยู่เมืองไทยมากว่า ๖๐ ปี นี่หากท่านอายุยืนมาถึงปีที่ ๙๑ ได้ผ่านยุคแห่งจตุคาม และเห็นสังคมของคนสมัยนี้ ไม่แน่ว่าท่านอาจะกล่าวว่านี่เป็นยุคที่ประชาชนทั้งยากจน รวมทั้งเจริญด้วยลาภยศต่างก็อยากรู้อนาคต หรือไม่มั่นใจในอนาคตของตนเองและบ้านเมืองน้อยที่สุดหนักกว่ายุคท่านเสียก็เป็นได้

แต่จะแปลกตากว่า ก็ตรงโหราศาสตร์ และการดูดวงทำนายทายทักยุคนี้ มีมากรูปแบบ พร้อมเสิร์ฟทุกความต้องการ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

ในบทความนี้ผู้เขียนจะไม่ขอเสี่ยงตายหาข้อสรุปว่า เรื่องของโหราฯ พยากรณ์ เราควรถือมั่นในเรื่องการดูดวงหรือไม่อย่างไร จะชวนคุยก็แต่เรื่องที่มาของโหราศาสตร์ไทยอย่างนั้นดีกว่า ว่าศาสตร์นี้ได้แต่ใดมา

โหราศาสตร์ (Astrology) นั้นหลักๆ ก็คือการยึดถือว่าดวงดาวต่างๆ ในฟากฟ้านั้น มีอิทธิพลต่อการเกิดเหตุการณ์ต่างๆในโลกนี้

อธิบายเสียให้ยาวหน่อยก็จะได้ว่า เป็นศาสตร์ของการพยากรณ์อนาคตของปรากฏการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในโลก ไม่ว่าจะเป็นดวงชะตาของคน ดวงบ้านดวงเมือง โดยมีเครื่องมือหลักนั้นก็คือผู้ที่จะทำนายต้องมีความรู้เรื่องตำแหน่งและการโคจรของดาว เพื่อที่จะเอามาทำการผูกดวงแล้วตีความ ซึ่งจะไม่เกี่ยวกับการดูดวง ด้วยวิธีอื่นๆ อย่าง ดูลายมือ กราฟชีวิต การถอดไพ่ เซียมซีพวกนั้น จึงจะเห็นว่าศาสตร์ด้านนี้ต้องมีความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ประกอบเป็นสำคัญ

เรื่องโหราศาสตร์นั้นหากจะว่ากัน ก็ต้องย้อนไปนับพันๆปี สมัยที่คนโบราณ มีเวลาเฝ้ามองท้องฟ้า ได้สังเกตการเคลื่อนที่ของดวงดาว นานเข้าก็เริ่มทำการจดบันทึก ทำแผนที่ดูดาว และปฎิทิน เก่าแก่มากก็ยกให้เป็นของไอยคุปต์ ที่มีมาตั้งแต่ 3,689 ปีก่อนพุทธกาล

พอคนโบราณเริ่มสังเกตเห็นว่าตำแหน่งการเคลื่อนของดวงดาวต่างๆนั้น ดูแล้วช่างมีความสัมพันธ์กับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นของโลก ก็นำบันทึกนั้นมาวิเคราะห์พินิจพิจารณา ละม้ายเป็นไปตามวิชาสถิติอยู่บ้าง จนพอจะเอามาสรุปเป็นวิชาโหราศาสตร์ ถ่ายถอดความรู้สืบต่อกันมา นับเป็นวิชาที่เก่าแก่เอาการเลยทีเดียว

กาลต่อมา วิชาความรู้การดูดาว และเครื่องมือต่างๆก็พัฒนา เมื่อดาราศาสตร์ก้าวหน้าโหราศาสตร์ก็ถือว่าได้ควงคู่กันรุดหน้าไปด้วย นับว่ามีการเปลี่ยนแปลงทั้งสงบสุขเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และเปลี่ยนไปในทางที่ต่างฝ่ายต่างก็มีประเด็นที่เกิดขึ้นใหม่มาห่ำหั่นกัน ทั้งการแตกแยกทางความคิด การตีความ รวมทั้งแนวทางการคำนวณ นั้นย่อมเป็นธรรมดาของสิ่งที่มีมานานและต้องผ่านกาลเวลา ดูอย่างแต่ละศาสนานั้นสิ จุดที่เริ่มเมื่อแรก และวันนี้กลับต้องแตกแขนงกันออกไปหลายแนวทาง


ปฏิทินโหราศาสตร์

เมื่อเห็นบรรยากาศโหราศาสตร์โลกแล้ว ที่นี่จะย้อนมาดูโหราศาสตร์ในบ้านเรา ซึ่งจากการศึกษาประวัติศาสตร์ พบว่าความเชื่อทางโหราศาสตร์ของไทยมีมานาน อย่างน้อยก็สี่ถึงหน้าพันปี เช่นหลักฐานทางโบราณคดี ที่เป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับจักรราศี ดวงดาวต่าง ๆ ที่ขุดพบในอารยะธรรมที่บ้านเชียง

หรือตามที่ นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว กล่าวถึง “จิตรกรรมหมู่ดาวอัศวินี ที่วัดราชนัดดาราม ซึ่งวาดกลุ่มดาวในลักษณะ "วิมาน" ของเทวดา ตามคติความเชื่อจากไตรภูมิพระร่วง” รวมทั้งภาพจิตกรรม ตามโบสถ์ และวิหาร อันเป็นศาสนสถานทั้งหลายในเมืองไทย รวมทั้งจากวรรณคดีต่างๆเช่น พระอภัยมณี ตอนที่ นางสุวรรณมาลีสอนนางอรุณรัศมีดูดาว บทชมดาวอยู่ในวรรณคดีอิเหนา เป็นต้น

เชื่อว่าโหราศาสตร์อยู่กับสังคมไทยมานานนับสี่ถึงห้าพันปี ได้อิทธิพลรับผ่านมาทางจากทางพม่ารามัญ และมอญบ้านใกล้เรือนเคียง ที่สำคัญคือ ต้องไม่ลืมว่าประเทศไทยเรานั้น ในสมัยโบราณได้รับเอาวัฒธรรม คติความเชื่อ หลายอย่างมาจากฝั่งอินเดีย ในเรื่องโหราศาสตร์นั้น อินเดียก็เป็นต้นตำรับที่สำคัญ เห็นชัดในเรื่องของศัพท์ที่ใช้ในตำราโหราศาสตร์ต่างๆ ทั้ง ชื่อดาวนักษัตร ชื่อราศี อาจจะเป็นจากเหล่าพราหมณ์ และนักบวชที่เดินทางมายัง ดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำคัมภีร์ และความรู้ต่างๆติดมาด้วย

โหราศาสตร์ในอินเดียนั้น มีมานานก่อนพุทธกาล โดยเริ่มศึกษากันในแวดวงของ เดิมทีศาสตร์นี้หมู่สมณะพราหมณ์ ด้วยว่าพราหมณ์นั้น นับว่าเป็นผู้ที่เป็นชนกลุ่มผู้นำทางความคิดและจิตวิญญาณ เป็นตัวแทนของเทพเจ้า และในสมัยนั้นพราหมณ์ถือว่ามีบทบาทในสังคมชั้นปกครอง ด้วยจะได้รับการแต่งตั้งจากกษัตริย์ เป็นที่ปรึกษา และวางแผนต่างๆทางการเมือง

หากอ่านพุทธประวัติก็จะเห็นคติความเชื่อทางโหราศาสตร์ อย่างเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้า ประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ได้ ๕ วัน พระบิดาคือพระเจ้าสุทโธทนะ ท่านก็ได้เชิญพราหมณ์ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาโหราศาสตร์ ๘ ท่าน เข้ามาทำนายพระลักษณะของพระราชโอรส

ในครั้งนั้นเหล่าพราหมณ์ต่างก็ทำนายเป็น ๒ นัย คือ หากครองราชย์ ก็จะเป็นใหญ่ในทางโลกทรงเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ์ หากผนวชจะได้เป็นใหญ่ในทางธรรม บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นศาสดาเอกในโลก ยกเว้นท่านโกณฑัญญพราหมณ์ ท่านได้ ได้ยกนิ้วขึ้นมานิ้วเดียว แล้วพยากรณ์อย่างเด็ดเดียวว่า พระราชโอรสผู้นี้จะต้องออกบวช และตรัสรู้เป็นพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นศาสดาเอกในโลกแน่นอน ชื่อของพราหมณ์ท่านนี้ ปรากฎต่อมาเมื่อเจ้าชายสิทธัตถะออกผนวช โกณฑัญญพราหมณ์ได้ออกบวชตาม พร้อมกับเหล่าพราหมณ์อีก ๔ ท่าน รวมเป็น ๕ ท่าน เรียกว่าเหล่า "ปัญจวัคคีย์" นั้นเอง

อินเดียนั้น นับได้ว่าเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ด้านวิชาโหราศาสตร์ที่ยาวนานมาก และเฟื่องฟูมากเป็นต้นตำรับให้ชนชาติอื่นๆได้ศึกษาก็มากอยู่ จากนั้นท่านบูรพาจารย์โหรไทย ก็ได้ปรับประยุกต์ ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจนเหมาะสม แล้วนำมาสั่งสอนให้ได้สืบทอดกันมา มีเอกลักษณ์ที่เด่นเป็นของตัวเองอย่างเช่น

โหราศาสตร์ไทยจะใช้ดาวเพียง10 ดวง เท่านั้น ได้แก่ ดาวอาทิตย์ ดาวจันทร์ ดาวอังคาร ดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวราหู ดาวเกตุ และ ดาวมฤตยู ต่างจากของ ตะวันตก ( ระบบยูเรเนียน ) ที่อิงตามดาวมากกว่า เช่นเพิ่ม เนปจูน พลูโต โครโนส ฮาเดส

ซึ่งในประเด็นนี้ หากจะมองว่า การใช้ดาวมากย่อมอธิบายได้แม่นยำกว่าหรือไม่นั้น นั้นก็คงจะเป็นการเถียงกันเสียเปล่า เพราะแต่ละตำราก็ถือว่าได้อธิบายตามเครื่องมือนั้นก็คือดาวตามที่คิดว่าถูกต้องดี จะใช้ดาวอธิบายเยอะก็ควรเปิดตำราเล่มที่เขียนมาเพื่อการนั้น หากหยิบเอามาสับสนกันแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้ของผิดฝาผิดตัว ความสำคัญนั้นน่าจะดูที่ความถนัดของแต่ละคน และความสามารถที่จะเข้าใจในศาสตร์นั้นๆได้ท่องแท้ ตีความได้แม่นยำ หากขาดความลึกซึ้งแล้ว ไม่ว่าถือตำราใดก็ดูจะไม่ช่วยอะไรนัก

อีกประเด็นคือการใช้ปฏิทินโหราศาสตร์ นั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่ละชาติหรือหลังๆแม้แต่มาจากทางอาจารย์สายเดียวกัน ก็อาจใช้ปฏิทินที่แตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะมีความต่างกันในเรื่องของจำนวนดาว การคำนวณ การยึดหลักปฏิทิน แนวคิดทฤษฎี แต่แก่นหลักที่คล้ายกันนั้นก็คือเรื่องของราศรี ที่แบ่งเป็น 12 ราศี 12 เรือนชะตาไม่ต่างกัน หรือหากจะว่าไปการตีความหมายของดาวหลักๆ นั้นก็ไม่ได้ต่างกันนัก

ในสังคมไทยของไทย ก็ไม่ต่างจากอินเดีย หรือประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะยุคใดโหราจารย์ก็มีบทบาทต่อวิถีชีวิตทั้งกับชนชั้นสูงในราชสำนักและไพร่ฟ้าสามัญชน กษัตริย์จะมีการแต่งตั้ง “โหร” ผู้มีความสารถประจำราชสำนัก เป็นผู้ให้คำแนะนำ ทำปฏิทิน หาฤกษ์ยาม ทั้งเมื่อการสงคราม หรือจัดพิธีกรรมต่างๆ

โดยเฉพาะพระสงฆ์ ถึงแม้จะไม่ได้หน้าที่โดยตรงในการดูดวง พยากรณ์อนาคตอย่างโหร เพราะ ตามพระวินัยนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงห้ามให้พระสงค์ทำการดูดวง หรืออวดอ้างตนในศาสตร์แขนงนี้ คือให้ภิกษุ เว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เพียงให้ศึกษาโหราศาสตร์ไว้ใช้ในการดูดาว ให้รู้วันที่นั้นเอง แต่ก็จะเห็นว่าพระสงฆ์เป็นผู้มีความสำคัญในการเป็นครูบาอาจารย์สืบทอดศาสตร์ด้านนี้ อย่างเมื่อใดที่ชาวบ้านต้องประกอบการณ์ใด ก็มักจะไปวัดเพื่อขอฤกษ์งามยามดี เว้นแต่บางรายที่หนักไปทางไปขอหวยดูดวง ผูกดวงเสริมดวงชะตา ซึ่งนั้นก็จะดูว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์เลย

ผู้ที่สนใจในวิชาโหราศาสตร์นอกจากโหรหลวง ในราชสำนัก ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในชนชั้นสูง แต่ก็พบว่าไพร่ฟ้าสามัญคนก็ให้ความสนใจ การศึกษาวิชาทางด้านนี้เป็นศาสตร์ที่ได้รับความสนใจไม่น้อยในยุคนั้น และ เป็นวิชาที่มีคุณค่า คนให้ความนับถือกันมาก ไม่ถูกดูแคลนว่าเป็นศาสตร์ที่เชื่อถือไม่ได้ ไม่มีความสมเหตุสมผลทางวิทยาศาสตร์รองรับเช่นในยุคนี้ เพราะในยุคก่อนที่อารยธรรมตะวันตกจะเข้ามา เรื่องของดาวประจำเมือง หรือดาวประจำตัวแม่ทัพนายกอง เป็นเรื่องที่สำคัญนัก การจะประกอบศึกคราใดก็ต้องดูดาวประจำเมืองตน และดาวประจำเมืองศัตรูให้รู้แจ้ง โดยมีตัวอย่างบันทึกต่างๆ เกี่ยวกับโหราศาสตร์ เช่น

ก่อนที่สมเด็จพระนเรศวรทรงประกาศ “อิสรภาพ” ยุคนั้น พม่าบังคับหลาย ๆ อย่าง รวมทั้งการให้อยุธยาใช้จุลศักราช จากเดิมใช้มหาศักราช กล่าวกันว่ามีผลต่อระบบโหราศาสตร์ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน

มาในสมัยก่อนกรุงรัตณโกสินทร์ ราวปี พ.ศ.๒๓๐๒ กล่าวกันว่า เมื่อครั้งที่ นายทองด้วง (พระนามเดิมของรัชกาล๑) ได้อุปสมทบเป็นพระภิกษุ จำพรรษาร่วมกับพระภิกษุสิน (พระนามเดิม พระเจ้าตากสิน) อยู่วัดมหาทะลาย ขณะที่ท่านออกบิณฑบาตได้มีซินแสจีน ทำนายว่าท่านทั้ง ๒ พระองค์ว่า จะได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน

กล่าวถึงล้นเกล้ารัชกาลที่ ๑ แล้วนั้น ท่านทรงมีพระปรีชาเรื่องโหราศาสตร์ ทรงใช้ดวงเมืองพยากรณ์อายุเมืองล่วงหน้าถึงร้อยกว่าปี ให้ปรากฏผลถูกต้องแม่นยำ


หนังสือดาราศาสตร์ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงใช้ศึกษาวิชาดาราศาสตร์ รวมถึงพระบิดาแห่งโหราศาสตร์ไทยและพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย พระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงพระปรีชาสามารถเป็นเลิศ ในวิชาดาราศาสตร์ ทรงคำนวณวัน, เวลา และสถานที่ว่าจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง วันอังคารที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๑๑ เวลา ๐๕.๓๖ น. ๒๐ วินาที ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่อัศจรรย์แก่สายตาชาวโลก และในทางวิชาโหราศาสตร์ พระองค์ได้ทรงบัญญัติ ดวงดาวขึ้นมาอีกหนึ่งดวง พระราชทานนามว่า "เกตุ" ซึ่งในทางโหราศาสตร์ได้นำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นที่ยอมรับในเรื่องความ ถูกต้องและแม่นยำเป็นอันมาก ทั้งยังทรงพระราชนิพนธ์หนังสือเกี่ยวกับโหราศาสตร์ ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเป็นจำนวนมาก

คุณโณปการอย่างสำคัญของโหราศาสตร์ที่ต้องไม่ลืมคือ "ปูมโหร" เพราะโหราศาสตร์ ทำให้มีการจดบันทึกเรื่องราวในอดีต ว่าเมื่อดาวเคลื่อนมาทำมุมในองศาใดๆนั้น เกิดเหตุการณ์อันเป็นเหตุการณ์สำคัญของบ้านเมือง ใดเกิดขึ้นอย่างไร บันทึกได้จนพัฒนาเป็นกฎเกณฑ์ของตำราโหราศาสตร์ ก็มีคุณค่าในสามารถศึกษาในทางประวัติศาสตร์ได้อย่างดี ให้รู้ถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีการลงวันที่ละเอียดชัดเจน

ปูมโหรจึงเป็นต้นกำเนิดให้กับ หนังสือพงศาวดารอย่างมีความสำคัญ จึงนับว่าเป็นคุณค่าของเอการทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญทีเดียว หรือจดหมายเหตุบางตอนก็มีการคัดลอกมาจากปูโหรนั้นเอง

แต่ปัญหาของผู้ที่ศึกษาในยุคหลัง อาจต้องพบกับความคลาดเคลื่อนของวันที่ หรือการต้องตีความ ว่าเหตุการณ์นั้นๆ เกิดเมื่อใดกันแน่ ด้วยว่าการบันทึกแต่ละยุคสมัยก็มีการเปลี่ยนการนับวัน นับปีที่แตกต่างกันไป จึงขอยกตัวอย่าง การคำนวณวัน เดือน ปี และการเรียกที่แตกต่างกันไปแต่ละสมัยให้ได้ศึกษา เช่นการนับปี

๑. บอกเป็นพระพุทธศักราช (พ.ศ.) นับ ๑ จากปีมะเมีย ไปตามลำดับ พ.ศ. ๑ นับเมื่อพระพุทธองค์ได้เสด็จดับขันธปรินิพพาน

๒. บอกเป็นจุลศักราช (จ.ศ.) นับ ๑ จากปีกุน ไปตามลำดับ จ.ศ. ๑ นับเมื่อพระพุทธศักราชล่วงแล้ว ๑๑๘๑ ปี

๓. บอกเป็นรัตนโกสินทรศก (ร.ศ.) นับ ๑ จากปีขาล ไปตามลำดับ ร.ศ. ๑ นับเมื่อพระพุทธศักราชล่วงแล้ว ๒๓๒๔ ปี

๔. บอกเป็นคริสตศักราช (ค.ศ.) นับ ๑ จากปีระกา ไปตามลำดับ ค.ศ. ๑ นับเมื่อพระพุทธศักราชล่วงแล้ว ๕๔๓ ปี

๕. บอกเป็นมหาศักราช (ม.ศ.) นับ ๑ จากปีเถาะ ไปตามลำดับ ม.ศ. ๑ นับเมื่อพระพุทธศักราชล่วงแล้ว ๖๒๑ ปี

การสืบต้น และหาความชัดเจนทางประวัติศาสตร์ เป็นความท้าทาย และเป็นสิ่งที่บางคนให้ความหลงใหลทั้งนักศึกษา นักโบราณคดี นักเขียนเรื่องราวย้อนยุค จนถึงผู้จัดทำภาพยนต์ ที่จะเห็นว่า ในวันนี้เขาเหล่านั้นทำการบ้านเพื่อความสมจริงมากขึ้น การประติดประต่อเรื่องราวจากหลากหลายเอกสาร ของกลุ่มบุคคลที่ต้องการเห็นตำตอบที่ย้อนเวลาไปเองไม่ได้ เหล่านี้ล้วนต้องขอบคุณวงการโหราสศาสตร์ไม่ใช่หรือ

ส่วนในด้านของความเชื่อ ที่จะต้องถกกันว่า โหราศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นหรือสมควรมีอยู่หรือไม่นั้น โปรดใช้วิจารณญาณของท่านเพ่งพินิจทุกแง่มุมเองเถิด


อ้างอิง

สารคดีพิเศษ : จากพิษณุโลกสู่เวียงแหง ตามรอยนเรศวรมหาราช นอกกรอบประวัติศาสตร์ “ชาตินิยม” – ล้อมกรอบ : สุเจน กรรพฤทธิ์

การพิสูจน์พุทธศักราช (พ.ศ.) ตามหลักโหราศาสตร์: ผศ.(พิเศษ) ปุ่น แดงทับ พ.ม., กศ.บ., M.A. in Edu, L.T.C., ธศ.เอก

สรรพปัญญาจากตำราดาว : นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว

ความเป็นมาของโหราศาสตร์ www.mahamongkol.com

โหราศาสตร์ มีวิชาเดียว http://www.rojn-info.com/

พระบิดาแห่งโหราศาสตร์ไทยและพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย http://www.meename.com/index.asp

ที่มาที่ไปของโหราศาสตร์ไทย : อ.พัฒนา พัฒนศิริ


---------------------------

สี ครีม

ธาตุ ลม

คนดังราศีนี้ มาเรีย แคลลาส, นิโคล แอปเพิลตัน, บริดเจ็ต ฮอลล์น

มูละ (15-28 ธันวาคม)

ทดลองของใหม่ ๆ อยู่เสมอ และยังเป็นผู้นำที่มองโลกในแง่ดีอีกด้วย คุณเป็นคนเบื่อง่าย แต่เพราะว่า เป็นคนปรับตัวเก่ง

จึงลุกขึ้นมาเปลี่ยนอะไร ๆ ได้เมื่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวนั้นดูราบเรียบเกินไป ความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคู่จะเป็นไปได้ด้วยดี

ตราบใดที่เขาหรือเธอยอมให้คุณเป็นตัวของตัวเองต่อไป

สัญลักษณ์ หางสิงโต หมายถึงความไม่หยุดนิ่ง

ราศีเนื้อคู่ บุพพาสาฬหะ

สี เหลืองมีสตาร์ด

ธาตุ ลม

คนดังราศีนี้ เอวา การ์ดเนอร์, แบรด พิตต์ม่, เฮเลน่า คริสเตนเซน่

บุรพสาฬหะ (28 ธันวาคม-11 มกราคม)

เป็นสร้างสรรค์ เฉลียวฉลาด และมีปัญญา หากคุณได้ทำงานที่ตรงกับความสามารถแล้วล่ะก็ ทุกอย่างจะผ่านฉลุย และผลที่ได้ก็จะเป็นที่น่าพอใจ คุณเปลี่ยนตัวเองไปได้เรื่อย ๆ แต่อาจจะพบความยุ่งยากหากคู่ของคุณไม่ยอมเปลี่ยนตามไปด้วย

สัญลักษณ์ งาช้าง หมายถึงบุคลิกที่โดดเด่น

ราศีเนื้อคู่ เรวดี

สี ดำ

ธาตุ ไฟ

คนดังราศีนี้ เดวิด โบวี่, แม็กกี้ ไรเซอร์, จู๊ด ลอว์ร

อุตตราสาฬหะ (11-24 มกราคม)

เป็นคนกระฉับกระเฉง สมองดี เข้าขั้นปัญญาชน ทำสิ่งที่ตั้งใจและไล่ตามความฝันได้โดยไม่ย่อท้อ คุณเกลียดการหลอกลวงและคนโกง และจะไม่ยอมหยุดจนกว่าจะได้ทำลายคนพวกนี้ให้สิ้นซาก หนึ่งในความต้องการของคุณคือการได้อยู่คนเดียว

ดังนั้นความสัมพันธ์ของคุณอาจจะซับซ้อนและยุ่งยากกว่าคนอื่น

สัญลักษณ์ ขาเตียง หมายถึงการสันโดษ

ราศีเนื้อคู่ อุตตรภัทรบท

สี ทองแดง

ธาตุ น้ำ

คนดังราศีนี้ มูฮัมหมัด อาลี, เคต มอสระ, เมล ซี


ศรวณะ (24 มกราคม-6 กุมภาพันธ์)

คุณมีสมองเฉียบแหลมราวมีดโกน และรูปลักษณ์ภายนอกอันแข็งแกร่งไว้เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัว คุณถวิลหาความสงบท่ามกลางสรรพเสียงแห่งชีวิต แต่ก็เป็นผู้ฟังที่ดีและเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาให้ผู้อื่น คู่ของคุณจะต้องเคารพเงื่อนไขที่คุณตั้งไว้ และจะต้องเข้าใจด้วยว่าบางครั้งคุณก็ต้องการอยู่คนเดียว

สัญลักษณ์ หู หมายถึงความเงียบ

ราศีเนื้อคู่ อุตตรภัทรบท

สี ฟ้า

ธาตุ น้ำ

คนดังราศีนี้ ฮีเทอร์ เกรแฮมี, พอล นิวแมน, มินนี่ ไดรเวอร์


ธนิษฐา (6-19 กุมภาพันธ์)

เกิดมาพร้อมพรพิเศษในทางสายธรรม แต่ก็ใช่ว่าจะทิ้งเรื่องทางโลกย์ คุณมีความสามารถรอบด้าน บุคลิก โดดเด่น มีสง่า ผ่องใส และไม่เห็นแก่ตัว คู่ของคุณอาจจะรู้สึกว่าคุณทำตัวห่างเหิน แต่หากคุณพบคู่ที่วาดฝันไว้แล้วล่ะก็ คุณจะซื่อสัตย์กับเขาหรือเธออย่างที่สุด และโชคของคุณที่คนรอบข้างยอมรับข้อเสียหลายอย่างของคุณได้

สัญลักษณ์ ขลุ่ยหรือกลอง หมายถึงดนตรี

ราศีเนื้อคู่ ศตภิษัช

สี เงิน

ธาตุ ไฟ

คนดังราศีนี้ เจนนิเฟอร์ อนิสตันา, มีอา ฟาร์โรว์, คริสตินา ริชชี่


ศตภิษัช (19 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม)

เป็นคนยึดมั่นในหลักการ ดูลึกลับในบางครั้ง และชอบตั้งเป้าหมายที่ไกลเกินเอื้อมให้กับตัวเอง คุณมองการณ์ไกลแต่ขาดความมั่นใจ ต้องการมีความสัมพันธ์ที่น่าตื่นเต้น แต่ฝ่ายตรงข้ามจะรู้ได้อย่างไรหากคุณไม่เริ่มต้นส่งสัญญาณให้เขาหรือเธอรับรู้เสียก่อน

สัญลักษณ์ ดวงดาว หมายถึงความรู้แจ้ง

ราศีเนื้อคู่ ธนิษฐา

สี เขียวอ่อน

ธาตุ ลม

คนดังราศีนี้ ดรูว์ แบร์รี่มอร์, เอลิซาเบท เทย์เลอร์, เอสเทอร์

คัญญาดาสร์


บุรพภัทรบท (4-17 มีนาคม)

คุณเป็นคนอ่อนไหว และห่วงใยคนรอบข้าง ทำให้คนมากมายเข้ามาขอคำปรึกษาจากคุณ ถึงแม้ตอนนี้คุณจะ ประสบความสำเร็จทางด้านวัตถุแล้วก็ตาม คุณก็ควรวางแผนการเงินของคุณให้ดี นอกจากนี้คุณมักจะมองคนข้างกายในแง่ดีเกินจริง

และเมื่อพูดถึงความสัมพันธ์แล้ว คุณอาจจะดูเหมือนเป็นฝ่ายที่ต้องพึ่งพา แต่จริง ๆ แล้วคุณเป็นคนที่พึ่งตัวเองได้โดยไม่ต้องง้อใคร

สัญลักษณ์ ดาบ หมายถึงสันติสุข ราศีเนื้อคู่ อุตตร ภัทรบท สี เงิน ธาตุ ลม

คนดังราศีนี้ ชารอน สโตน, รูดอล์ฟ นูเรเยฟว, ทอร่า เบิร์ช

พบกันใหม่ฉบับหน้าคร๊าาาบบบ