แอลเอเคาน์ตี้เชอริฟ คนที่ 34

Sheriff Robert G. Luna (โรเบิร์ต ลูน่า) ได้เป็นเชอริฟจากผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2022 ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจเชอริฟ แอลเอเคาน์ตี้ จากอดีตหัวหน้าตำรวจ (Chief of Police) เมืองลองบีช Robert Luna ได้รับคะแนนเสียง 1,370,582 คะแนน หรือเท่ากับ 61.3% ขณะที่ ผบ.เชอริฟ Sheriff Alex Villanueva ที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน ได้ 866,835 คะแนน หรือ 38.7% จากผู้มาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้


จึงทำให้อดีตหัวหน้าตำรวจเมืองลองบีช ท่านลูน่า ได้รับการเลือกเป็นเชอริฟคนใหม่แบบขาดลอยในสำนักงานเชอริฟที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา มีประวัติการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1850 หรือ 172 ปี ด้วยกำลังพลมากกว่า 18,000 คน มีงบประมาณใช้จ่ายถึง $3.63 Billion ในงบปี 2022-23 (3.63 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

ประวัติของท่านเชอริฟลูน่า โดยสังเขป

ท่านเป็นตำรวจสำรอง (Reserve Officer) ในปี 1985 หลังจากนั้นก็เข้าเป็นตำรวจเต็มตัวที่เมืองลองบีช (อยู่ทางตอนใต้ของนครลอสแอนเจลิส ประมาณ 39 กิโลเมตร หรือ 24 ไมล์) จากตำรวจสายตรวจ จนได้รับการเลื่อนตำแหน่งเรื่อยๆ จนได้เป็นหัวหน้าตำรวจเมืองลองบีชในปี 2014 เป็นตำรวจมา 37 ปี ก่อนมาสมัครแข่งขันเป็นเชอริฟของแอลเอเคาน์ตี้ที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคน

ปัจจุบันท่านลูน่ามีอายุ 57 ปี แต่งงานกับนาง Celines Luna มีบุตร 2 คน บุตรชาย Asher Luna และบุตรีชื่อ Cesie Alvarez บิดามารดาท่านลูน่าอพยพมาจากประเทศเม็กซิโก แล้วมาอยู่ที่แถว East Los Angeles จบการศึกษาวิชาผู้บริหารตำรวจชั้นสูง National Executive Institute and National Academy จากสำนักงานตำรวจ F.B.I. และจบปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ (Public Administration) จากมหาวิทยาลัย California State University, Long Beach สรุประยะเวลา 37 ปี ของเส้นทางอาชีพตำรวจใน สนง.ตำรวจเมืองลองบีช ได้ผ่านการทำงานมาทุกตำแหน่ง

ผมมีโอกาสได้ร่วมให้การต้อนรับท่าน ผบ.เชอริฟ คนใหม่ เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2022 ซึ่งมีตำรวจเชอริฟยืนเข้าแถวต้อนรับกว่า 200 นาย ปรบมือต้อนรับอย่างอบอุ่น ตั้งแต่ลงจากรถถึงแท่นแถลงข่าว จนกระทั่งเข้าห้องทักทายถ่ายรูปกับท่าน มีผู้สื่อข่าวที่มาทำข่าวทีวีแทบทุกช่องถามถึงจุดประสงค์ที่เข้ามาลงสมัครในครั้งนี้ ซึ่งท่านต้องการทำงาน มุ่งหมายที่จะเรียกขวัญกำลังใจ และความเชื่อมั่นศรัทธากลับคืนสู่ สนง.เชอริฟให้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และท่านได้ให้โอวาสกับนายตำรวจที่มาต้อนรับและตำรวจเชอริฟทุกคน ผมจึงขออนุญาตสรุปให้ฟังครับ

ผบ.เชอริฟ ลูน่า มีความภาคภูมิใจที่ได้สวมเครื่องแบบสีเทา กางเกงเขียว พร้อมกับตราดาวของเชอริฟ ซึ่งก็เป็นยูนิฟอร์มที่เหมือนกับพี่น้องร่วมงานทุกท่าน เมื่อครั้งอาศัยที่อีสแอลเอ ตำรวจเชอริฟเป็นผู้ดูแลเขตนั้นได้สร้างความประทับใจอย่างมาก จนอยากจะเข้ามาเป็นตำรวจเลย ตำรวจเชอริฟดูแลประชาชนกว่า 10 ล้านคนในแอลเอเคาน์ตี้ พวกเราทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเพื่อให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข เป็นความภาคภูมิใจกับพวกเราทุกคนซึ่งมีกว่า 18,000 คน

จึงขอฝาก 3 หลักการ ที่จะยึดถือปฏิบัติ ต่อไปนี้ คือ

1. Integrity - ความซื่อสัตย์ สุจริต ทั้งต่อหน้าที่และการปฏิบัติกับตัวเอง และชุมชน อย่างสม่ำเสมอ โดยการดูแลประชาชนด้วยความสุขุม สุภาพ โอบอ้อมอารี ให้เกียรติต่อกัน และยึดหลักปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งต่อหน้าและลับหลังโดยเคร่งครัด

2. Accountability - ความรับผิดชอบต่อการกระทำที่ทำลงไป โดยไม่ต้องเกรงกลัว เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่เกี่ยวกับความสำเร็จของผู้รักษากฎหมายทุกแห่ง ซึ่งมันเริ่มที่ผู้บัญชาการคือตัวท่านก่อน ที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อประชาชนที่เราดูแล

3. Collaboration - ท่านไม่สามารถที่จะทำงานคนเดียวได้ ต้องอาศัยผู้ช่วยเชอริฟทุกนาย และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ตลอดจนการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวโยงกันเช่น บอร์ด ออฟ ซุปเปอร์ไวเซอร์ ที่เป็นผู้บริหารดูแลอนุมัติงบประมาณของ สนง.เชอริฟ สนง.อัยการ ศาล ไม่เพียงแต่เราต้องทำงานร่วมกับหน่วยราชการต่างๆ แล้ว (Work With, not Work For) รวมถึงองค์กรอิสระต่างๆ เช่น องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรตรวจสอบความประพฤติของตำรวจ เป็นต้น

ท่านลูน่า เชื่อแน่ว่าถ้าเราทำตามนโยบายของท่านทั้ง 3 ข้อนี้ เราจะต้องประสบความสำเร็จไปด้วยกัน โดยจะสั่งสมศรัทธา เรียกความเชื่อมั่น เชื่อถือจากประชาชนกลับคืนมาให้จงได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่เสียสละเวลาเพื่อมาต้อนรับ ขอบคุณในความเสียสละที่นายตำรวจทำเพื่อรักษากฎหมายและเพื่อความผาสุขของประชาชนที่อาศัยอยู่ในแอลแอเคาน์ตี้

ท่านและภรรยาได้กระซิบกับผมว่า ขอบคุณในความเสียสละของผมที่เป็น Reserve Deputy Sheriff มา 21 ปี ท่านบอกรักประเทศไทย หลังจากที่ได้ไปท่องเที่ยวในปี 2019 เป็นเวลา 13 วัน ก่อนการระบาดของโควิด ชอบภูเก็ตมาก ภรรยาโชว์รูปที่ทั้งสองถ่ายรูปตอนแต่งชุดไทยเดิมด้วย

ท่านบอกต้องหาโอกาสกลับไปอีกให้ได้ ผมได้บอกท่านว่า เรามีชุมชนไทยที่ใหญ่ในแอลเอ หากมีโอกาสจะขอเชิญท่านมาพบผู้นำชุมชน และชุมชนไทยด้วยครับ


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย