ปณิธานปีใหม่ ๒๕๖๗ ปีมะโรง (มังกร)

เวลาและสายน้ำไม่เคยรอใครฉันใด (Time and Tide Wait for No One) กาลเวลาและเหตุการณ์ที่ผ่านไปในปี ๒๕๖๖ ก็กลับหวนคืนมาไม่ได้ฉันนั้น ปีเถาะ ๒๕๖๖ ได้ให้กระผมเห็นสัจธรรมของชีวิตที่เกิดขึ้นมากมาย หลายๆ ท่านที่เคยเห็นหน้ากันมายาวนาน ก็ได้จากพวกเราไปสู่สรวงสวรรค์อย่างไม่มีวันกลับ

เราได้เห็นวิวาทะในการหาเสียงของนักการเมืองที่ให้ไว้กับประชาชน ให้หลงเชื่อ ทำให้เราเชื่อมั่นว่า ถ้าเลือกพวกเขาเข้ามาเป็นตัวแทนในสภาแล้ว พวกเขาจะทำตามคำสัญญาประชาคมที่ให้ไว้ แต่พอได้เข้าไปที่สภาจริง กลับบอกว่าเป็นวาทกรรมเทคนิคการหาเสียง พลิกลิ้น กลืนน้ำลายตัวเองไปได้เฉย เพียงเพื่อต้องการที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล พรั่งพร้อมด้วยอำนาจในการปกครองประเทศ ผิดหวังอย่างแรงที่ประเทศไทยยังตกอยู่ในการเมืองเก่าๆ หน้าด้านๆ ไปวันๆ แต่มาตรฐานการศึกษาของประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่พัฒนาเลย จากการจัดอันดับล่าสุดในระดับมัธยมและอุดมศึกษาแถบทุกสาขาวิชา เราก็แพ้ เวียตนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย… ข้าราชการโดยเฉพาะตำรวจยังไม่ได้รับการดูแลแก้ไขที่ต้นเหตุ การโยกย้ายเมื่อถูกจับได้ว่ากระทำผิด ก็เป็นเพียงการแก้ที่ปลายเหตุ ต้นเหตุมันอยู่ที่เงินเดือนที่ไม่เพียงพอกับการครองชีพ ซึ่งยังไม่ได้รับการดูแลแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมให้ทั่วถึง ไหนจะกำลังพลและอุปกรณ์ในการทำงานอีกที่ต้องซื้อเอง จึงมีการร้องเรียนเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในหลาย ๆ กรณี กำลังพลตำรวจที่ต้องดูแลประชาชนทั่วประเทศกว่า 70 ล้านคน ตลอด 24 ชั่วโมง 365 วันต่อปี มีประมาณ 213,000 นายในขณะนี้

ทหารมีกำลังพลกว่า 300,000 นาย มีงบประมาณมหาศาล ผมยังจำวิสัยทัศน์ของแอลเอเชอริฟคนเก่า Sheriff Alex Villanueva ที่สัญญาว่าจะ Reform-Rebuild-Restore พอเขาได้รับเลือก ก็ทำตามเลย คือปฏิรูป สร้างระบบใหม่ คืนศักดิ์ศรีให้เชอริฟกว่า 18,000 นาย ประเทศไทยเรามีคนเก่งมาก มีด็อกเตอร์ก็เยอะ แต่หาคนกล้าได้น้อยมากๆ ที่จะออกมารับใช้ประชาชน กล้าทักท้วงด้วยเหตุและผล ไม่ถือพวกพ้องโดยยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ลำพังเจ้าหน้าที่ทำเองคงจับไม่ทั่วถึง ทำไม 10% ของตระกูลมหาเศรษฐีในไทย สามารถครอบครองทรัพย์สินที่ดินและอื่นๆ ของประเทศถึงกว่า 50% ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดของหนังสือแม็กกาซิน FORBES ประชาชนที่เหลือ 90% ก็ไปผจญภัยกันเอง ความเหลื่อมล้ำถึงทวีความรุนแรงขึ้นอยู่เรื่อยๆ ถ้าแบบนี้มีแต่ “รวยกระจุก จนกระจาย” ไปอีกนานแสนนาน

รัฐบาลจะลงทุนอะไร ก็ขอให้คิดเสียว่า การศึกษาเป็นเพียงวิธีเดียวที่จะให้ประเทศเราดีขึ้นได้ ดีกว่าไปลงทุนซื้อเครื่องบินล่าสุด (F35) ของสหรัฐฯ ที่เขาปฏิเสธไม่ขายให้ หรือ เรือดำน้ำที่มีปัญหาหาเครื่องยนต์ไม่ได้ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ถามว่า จะไปรบกับใครในยุคนี้ ประเทศจะสงบไม่มีความขัดแย้งในทางความคิด อุดมการณ์ ถ้าประชาชนมีงาน มีเงินเดือนที่สามารถดูแลครอบครัวได้ คอร์รัปชั่นก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลง กฎหมายก็ศักดิ์สิทธิ์ได้เหมือนอเมริกา ที่บอกว่า No One Is Above the Law! มีมาตรฐานเดียว ไม่ว่าจะเป็น ผบ.เชอริฟ อดีต ส.ส. แม้แต่ประธานาธิบดีก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเท่าเทียมกัน มีสิทธิ์ติดคุกได้เหมือนกับประชาชนทั่วไป

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ปีมะโรงในปี ๒๕๖๗ (2024) ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข สุขภาพ แข็งแรง รวยๆ คิดสิ่งใดก็ให้สมความปรารถนา ในโอกาสนี้ ผมขออนุญาตนำมหาเทศน์ของท่าน ว.วชิรเมธี (พระมหาวุฒิชัย พระเมธีวชิโรดม) แห่งไร่เชิญตะวัน ที่เทศน์ในหัวข้อ 7 เคล็ดลับวิธีมีความสุข ผมเป็นผู้หนึ่งที่ชอบฟังและพยายามนำมาใช้ในชีวิต เพื่อให้พบกับความสุขที่แท้จริง

เคล็ดลับข้อ 1 ไม่มักใหญ่ไฝ่สูง ท่านได้เทศน์แบบง่ายๆ ฟังแล้วเข้าใจเลย ท่านบอกว่า ถ้าเรามีความอยากน้อย ก็มีความสุขมาก เป็นคนธรรมดาดีที่สุด แต่ในความเป็นจริงในสังคม คนส่วนใหญ่อยากเป็น Somebody อยากเป็นวีไอพี ลงทุนไปทำหน้าให้สวย หล่อ ฝืนธรรมชาติ สุดท้าย บางรายไม่ได้เป็น Somebody กลับจะเป็นซอมบี้ (Zombie) หน้าผีไปเลย

เคล็ดลับข้อ 2 อย่าแบ่งเวลาไปอิจฉาตาร้อนกับคนอื่นๆ อย่าเป็นเครื่องมือของการปล่อยข่าวที่จะไปกระทบกับคนอื่น ไม่ใช่ปากว่าไม่สนใจ ไม่คบหา แต่ตามเขาดูใน Social Media FB/IG ไร้สาระเปล่าๆ เป็นทุกข์แน่นอน

เคล็ดลับข้อ 3 อย่ามีชีวิตอยู่กับความหลัง จมปลักอยู่กับความหลังที่มันเกิดและจบไปแล้ว เราจะกลับไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ นำมาพูดมาบ่น เพื่ออะไร สู้อยู่ในปัจจุบัน ชีวิตมันสั้นนัก เดินหน้าอยู่กับความจริง

เคล็ดลับข้อ 4 ไม่เปรียบเทียบ เราเป็นอย่างที่เราเป็นดีที่สุด You Are Beautiful As You Are ถ้าเทียบแล้วเราไม่เท่าเขา ก็ทุกข์อีก

ออกจากโลกของการเปรียบเทียบ อย่าคอยสอดส่องคนอื่น ก็จะมีความสุขได้ ท่านเปรียบเทียบว่า ถ้าเป็นไก่ก็พอใจที่เป็นไก่ ถ้าอยากเป็นเป็ด ก็เป็นทุกข์ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ ยินดีในสิ่งที่ได้ พอใจในสิ่งที่มี เป็นคน โชคดีที่สุดในโลกแล้ว

เคล็ดลับข้อ 5 อัตตา Ego ควรลดให้บางเบา อย่ายึดติด อย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ ซึ่งมนุษย์บางคนอยากเป็นคนสำคัญ อยากอวดของใหม่ให้ชาวบ้านเห็น อยากเด่น ถ้าให้ราคาตัวเองมากเท่าไหร่ เราก็จะทุกข์มากฉันนั้น เป็นคนธรรมดาดีที่สุด วางตัวสบายๆ

เคล็ดลับข้อ 6 หาเวลาบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความสงบ ฝึกสมาธิ มีสติในการดำเนินชีวิตโดยไม่ประมาท ความฟุ้งซ่านก็ลดลง

เคล็ดลับข้อ 7 เป็นผู้ให้อยู่เสมอ บำเพ็ญตนให้เป็นบุคคลแห่งการให้ เผื่อแผ่ให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ยินดีในการให้คำแนะนำ ความรู้ ก็รู้สึกดี มีความสุขที่มีคนมาปรึกษาเรา มีจิตใจเบิกบาน เมื่อเห็นคนที่เราได้ช่วยเหลือหายจากความเครียดและความทุกข์

ลองฝึกดูนะครับ ปีใหม่นี้เป็นปีแห่งการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการเลือกประธานาธิบดี สส. สว. ขอให้ทุกๆ คนที่เป็นยูเอสซิติเซ่น อย่าลืมไปใช้สิทธิ์ เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้ เป็นหน้าที่ของพลเมืองอเมริกันทุกคนที่ต้องไปใช้สิทธิ์ เลือกผู้แทนของเรา พอเวลาเราเดือดร้อนจะไปให้เขาช่วย ก็สามารถพูดได้เต็มปากว่า.. เราได้เลือกท่านมา

ขอขอบพระคุณที่ติดตาม ทักทายกันเมื่อเจอกันนะครับ


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย