อัตตาหิ อัตตาโนนาโถ...ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

หายหน้าจากการเขียนไปพักใหญ่ๆ แต่ก็ยังร่วมกิจกรรมช่วยเหลือสังคมไทยมาโดยตลอด สำนวนสุภาษิต อัตตาหิ อัตตาโนนาโถ เหมาะในยุคข้าวยากหมากแพงมาก ๆ สินค้าต่าง ๆ ขึ้นราคาแทบทุกประเภท ตั้งแต่ราคาเชื้อเพลิง ค่าเช่าบ้าน เสื้อผ้า ค่ายา อาหาร และมีแนวโน้มจะขึ้นไปเรื่อย ๆ เงินทองที่หาได้หมดเร็วขึ้น เรียกว่า สถานะเงินเฟ้อ ( Inflation) เงินที่หามา มีค่าน้อยลง พวกเราจำเป็นต้องมีวินัยในการใช้จ่าย ประหยัด รัดเข็มขัดในการใช้จ่าย งดหรือชะลอการใช้จ่าย ของฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็นออกไปก่อนได้ ในขณะที่โจรผู้ร้ายก็ชุกชุม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ขโมยของตามร้านค้า แบบหน้าด้านๆ ทุบกระจก ฉกของจากตู้โชว์ จากร้านเสื้อผ้า กระเป๋าแบรนด์เนม แบบไม่เคยมีมาก่อน ตามข่าวและภาพทางทีวีที่เห็นกันบ่อยๆ ตลอดจนสถิติการที่โจรขับรถตามเรามาถึงบ้านเรา เข้าปล้นจี้ตามเข้ามาในบ้าน (Home Invasion Robbery) เอาทรัพย์สินเงินทองไปอีก ซึ่งคนร้ายส่วนใหญ่ก็มีอาวุธปืนทั้งนั้น นี่เป็นคดีอาญาร้ายแรง (Felony) มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป แล้วทำไมโจรไม่กลัวโทษรึไง สาเหตุที่ผมพอจะสรุปคือ

1) Budget งบประมาณของตำรวจถูกลดไปมาก เช่น สำนักงงานของเชอร์รีฟแอลเอ LASD ถูกตัดไปเกือบ$120 LAPD กว่า$150 ล้านเหรียญ ถูกตัดไปในปีที่ผ่านมา กำลังพลน้อย การติดตามจับกุมผู้ร้ายล่าช้า โจรได้ใจ ทำการปล้นจี้อย่างต่อเนื่อง

2) Laws การผ่านร่างกฎหมายที่ลดโทษในคดีต่างๆ เช่น คดีลักขโมย ไม่เกิน $950 ให้เป็นคดีลหุโทษ จับได้ก็เขียนใบสั่งให้ไปขื้นศาลภายหลัง แล้วปล่อยตัวไป ทางผู้ว่าการรัฐและ สมาชิกสภาผู้แทนที่ผ่านกฏหมายก็อ้างว่า คุกเต็ม และยังมีกฎหมายอื่น ๆ เช่นกฎหมายที่ไม่ต้องมีการค่ำประกัน เมื่อถูกจับเป็นต้น เปลี่ยนหลายคดี จากการเป็นคดีอาญาที่ร้ายแรง (Felony) เป็นคดีลหุโทษ (Misdemeanor) ตำรวจได้แต่เขียนใบสั่งให้ไปขึ้นศาลในอนาคต แล้วก็ปล่อยตัวไป

3) Poverty ความยากจน ปัญหาคนตกงาน คนไร้ที่อยู่อาศัยที่มีปัญหาทางประสาทเป็นหมื่น ๆ คน ไม่มีเงินที่จะประทังชีวิต สุดท้ายก็ต้องเป็นโจร ปล้นฆ่า ตามแต่สะดวก

4) Parental Neglect ปัญหาการขาดการดูแลของพ่อแม่หรือผู้ปกครอง กับลูกหลานที่ยังเป็นเยาวชน ไม่สนใจว่าลูกไปคบหากับใคร เล่นการพนัน เสพยา หรือติดเหล้าหรือเปล่า

5) Low Self – Esteem – สภาพสูญสิ้นความเป็นตัวเอง คือเป็นแบบหมดอาลัยตายอยากในชีวิต หมดกำลังใจ หมดเรี่ยวแรง ไม่มีทางออก ต้องทำในสิ่งที่จะให้คนอื่นเห็นตัวตนเรา พวกก่อเหตุ ยิงคนตายหมู่ เพราะเขาต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมที่ตัวเองไม่ได้รับ ไม่มีใครสนใจ โกรธคนในสังคมที่ไม่มีใครฟังเขา

6) Alcohol and Drug Abuse - จบด้วยการดื่มสุรา เสพยา ติดงอมแงม จนขาดสติสัมปชัญญะ คือการยั้งคิด ทำไปโดยไม่รู้ตัว เป็นบ้าไปก็มาก

การที่เรามัวแต่จะรอพึ่งพารัฐบาล รอความช่วยเหลือ บางครั้งมันล่าช้า และยุ่งยาก เหรอเราขาดหลักฐานในการขอ ไม่รู้ภาษาอังกฤษ ไม่รู้จะไปถามใคร ญาติพี่น้องก็ไม่มีหรือมีก็ไม่อยากยุ่งด้วย ประเภทต่างคนต่างอยู่

ฉะนั้นเราต้องพึ่งตัวเราเองก่อน ต้องหาเวลาศึกษาหาความรู้ เมื่อมีโอกาสเสริมทักษะ พัฒนาตัวเอง ในฝีมืออาชีพที่เรา ทำอยู่ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่ต้องการของนายจ้าง ของลูกค้า ซื่งเรามีหลายๆองค์กร ทั้งของรัฐบาลและองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร (Non-Profit) ตลอดจนสมาคมต่างๆ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ ยกตัวอย่างเช่น


-วันที่ 7 ธ.ค 2565 ตั้งแต่เวลา 9: 30 -11:00 น. จะมีการสอนการฝึกให้บุคคลทั่วไป การป้องกันตัว โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจไทยทั่วไป และธุรกิจนวด จัดโดยหลายองค์กร ดูรายระเอียดได้จากใบปลิว จัดที่ Hollywood Adventure Church 1711 N. Van Nuys Ave, LA 90028 ลงทะเบียนได้ที่ 818-267-1115

-วันที่ 13-14 ธ.ค. 2565 สมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกาจะจัดอบรม Integrative Deep Tissue Massage Class ที่ Hilton Garden Inn Silver Spring North 2200 Broad birch Dr. Silver Spring, MD 20904 ตั้งแต่เวลา 9:00-5:00 PM ติดต่อ นายกเหน่งได้ที่เบอร์ 310-357-4845

โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย