ของขวัญปีใหม่ 2024 จากผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

ผู้ว่าการรัฐฯ นายแกวิน นิวซัม (Governor Gavin Newsom) ได้เซ็นกฎหมายใหม่ 890 ฉบับ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพวกเราชาวแคลิฟอร์เนีย มีหลายมาตราที่มีผลกับพวกเรา ก็จะขอแชร์แบ่งปัน เพื่อเราจะได้รู้ถึงสิทธิและหน้าที่ในฐานะพลเมืองของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะได้ไม่โดนเอาเปรียบเพราะการไม่รู้ถึงกฎหมายเหล่านี้ จะบอกอ้างว่าไม่รู้ ไม่ทราบ ก็เป็นข้ออ้างไม่ได้ (Ignorance of the Law, excuses no one)

มาทำความเข้าใจของแหล่งที่มาของกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียกันก่อน ซึ่งมาจากสองแหล่งโดยสังเขป

1. มาจากสมาชิกสภาล่าง Assembly Member เมื่อเสนอร่างกฎหมาย ก็จะเรียกว่า Assembly Bill มีอักษรย่อนำหน้ามาตรา เช่น AB... ตามด้วยหมายเลข

2. มาจากสมาชิกสภาบน Senator วุฒิสภา เมื่อเสนอร่างกฎหมาย ก็จะเรียกว่า Senate Bill มีอักษรนำหน้ามาตรา เช่น SB... ตามด้วยหมายเลข

เมื่อร่างกฎหมายผ่านมติของทั้งสองสภาแล้ว ผู้ว่าการรัฐฯ ต้องเห็นชอบ หรือ คัดค้าน (Veto) ตีตก และถ้าเซ็นอนุมัติถึงจะบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ ดังกฎหมายใหม่ต่อไปนี้

1. SB 3 / AB 1228 Minimum Wage: Adjustment

มีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำสำหรับคนงานทุกอาชีพ เป็น $16.00 ต่อชั่วโมง เริ่ม 1 มกราคม 2024 และในเดือนเมษายน 2024 Fast-food workers ก็จะได้ค่าแรงที่ทางการบังคับให้ขึ้นเป็น $20/ชม. ซึ่งบางซิตี้ก็ได้ขึ้นเลยไปบ้างแล้ว คนงานท่านใดที่ได้รับค่าแรงต่ำกว่านี้ ก็บอกนายจ้างได้เลยว่ากฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้แล้วในวันที่ 1 ม.ค. 2024 ถ้ายังไม่ยอมขึ้นให้ สามารถโทรศัพท์แจ้งคณะกรรมการกรมแรงงานโดย Labor Commissioner’s Office ที่ (833) 526-4636 ซึ่งในปี 2023 อยู่ที่ $15.50 ขึ้นเป็น $16.00 จากค่าครองชีพที่สูงขึ้นตามรายงานของ U.S. Consumer Price Index กฎหมายยังบังคับให้นายจ้างต้องติดประกาศเรื่องค่าจ้างแรงงาน เวลาทำงาน สภาวะเงื่อนไขการทำงานด้วย

2. AB 2188 - Prohibits discrimination in employment against employee or applicant for out-of-work cannabis use ห้ามไม่ให้นายจ้างไล่ หรือใช้เป็นเหตุผลไม่จ้าง หรือไม่เลื่อนตำแหน่ง ถ้าการใช้กัญชาของลูกจ้างอยู่นอกเวลาทำงาน ถ้าใช้ระหว่างทำงานก็ผิดอยู่แล้วนะ

3. AB 436- Vehicles ห้ามไม่ให้ซิตี้ต่างๆ ออกกฎหมายห้ามรถโบราณต่างๆ หรือรถดัดแปลงให้โหลดต่ำ (เตี้ย) ขับอวดโฉมตามท้องถนนในรัฐแคลิฟอร์เนีย (Ending the ban on lowrider and cruising)

4. AB 701 - Controlled substance: Fentanyl เพิ่มชนิดของยาเสพติดให้รวมถึง Fentanyl (เฟนทานิล) ยาเสพติดที่มีความแรงเป็น 50 เท่าของเฮโรอีน แต่มีราคาถูกกว่า เป็นส่วนผสมของ Opioid (ฝิ่น) กับสารอื่นๆ ในการรักษามะเร็งขั้นสุดท้าย ซึ่งมีคนเสียชีวิตจากการใช้สารเสพติดนี้ถึงปีละกว่า 6,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่น ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ฉะนั้น กฎหมายเสริมนี้ให้มีโทษเท่ากับยาเสพติดอื่นๆ เฮโรอีน โคเคน เม็ธ (ยาบ้า)

5. AB 360 - Excited delirium ห้ามไม่ให้นิติเวช (Coroner) หรือตำรวจ ใช้เป็นบทสรุปของการเสียชีวิตของบุคคลว่า “Excited delirium” คือจะสรุปเพราะหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงไม่ได้ ก็จะสรุปว่าเป็น เอ็กไซท์เต็ด ดีลิเรียม คนคุ้มคลั่ง เพ้อ ควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึ่งเคยใช้กับกรณีนาย George Floyd คนผิวสีที่ถูกตำรวจขาวในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ใช้เข่ากดคอ 9 นาทีจนเสียชีวิต จนซิตี้ มินนีแอโพลิส ยอมจ่าย $27 Million ให้กับครอบครัวของนาย George Floyd เป็นข่าวดังในปี 2020

6. AB 2282 - Hate crimes law expansion ให้รวมสัญลักษณ์ของการเหยียดเผ่าพันธุ์ต่างๆ เช่น เครื่องหมายนาซี (Nazi Swastika, Noose and desecrated cross) ห่วงแสดงเพื่อการทำลายเกี่ยวกับศาสนา ไม่ให้ทำในสถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน สุสาน วัด หรือโบสถ์ ที่ทำงาน และที่ส่วนบุคคล สวนสาธารณะต่างๆ มีโทษร้ายแรงทางอาญา

7. SB 14 - Human trafficking การค้ามนุษย์โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี (Trafficking of minors) เนื่องจากแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีการค้ากามเด็กมากที่สุดในอเมริกา มีเงินหมุนเวียนประมาณ $150 Billion จึงปรับเพิ่มโทษและให้เป็นคดีร้ายแรง “Serious felony” มีผลเท่ากับ 1 สไตรค์ในมาตรา (Three strikes law) ซึ่งถ้าผู้ต้องหาทำผิดในคดีร้ายแรงครบสามสไตรค์ ก็จะติดคุกตลอดชีวิต ไม่มีสิทธิ์ออกมาจากคุกเลย


กฎหมายอื่นๆ ที่น่ารู้

AB 2773 - Stating the reason for traffic stops ตำรวจต้องบอกเหตุผลเมื่อขอหยุดรถที่ทำผิดกฎจราจร กฎหมายฉบับนี้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่หยุดรถ หยุดประชาชนที่ทำผิดกฎหมายจราจรหรือสาเหตุอื่นๆ ต้องบอกผู้ที่ถูกกล่าวหา ว่าทำผิดอะไร

AB 2644 - Custodial interrogation ห้ามตำรวจในระหว่างการไต่สวน ใช้การข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย หรือจิตใจ ในระหว่างการควบคุมตัวของผู้ต้องหาที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี

AB 946 - Emergency services: endangered missing advisory (EMA) อนุญาตให้ตำรวจทุกแห่งที่ได้รับแจ้งคนหายที่ไม่สมประกอบ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โดยไม่คำนึงถึงอายุ สามารถใช้บริการของตำรวจทางหลวง California Highway Patrol (CHP) ประชาสัมพันธ์บนป้ายทางด่วนได้

AB 732 - Possession of firearm บุคคลใดที่เคยถูกตัดสินต้องคดีร้ายแรง (Felony) หรือลหุโทษ (Misdemeanor) ห้ามซื้อ หรือมีไว้ในครอบครอง อาวุธยุทโธปกรณ์ทุกชนิด ถ้ามีอยู่ก่อนแล้ว ให้สละ (Relinquish) อาวุธต่างๆ เหล่านี้ภายใน 48 ชั่วโมง

ช่วงก่อนสิ้นปี ได้รับทราบข่าวว่ามีบ้านคนไทย ถูกโจรเข้าบ้านลักทรัพย์หลายๆ ราย ซึ่งบางรายเก็บเงินสดเป็นแสนๆ เหรียญ โดยมีกล้องวงจรปิดติดตั้งเสียด้วย แต่ถูกโจรมืออาชีพ ถอดออกหมด เสียเงินไปอย่างน่าเสียดาย จึงขอแนะนำว่า ให้ไปเช่าตู้นิรภัย (Safe deposit box) ถ้าจะเก็บเงินสด ทองและของที่มีค่าอื่นๆ ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ตามธนาคารต่างๆ ในราคาย่อมเยาเถอะครับ

ขอขอบพระคุณที่ติดตามเป็นแฟนคลับกันมานาน ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก บันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดปี 2024 คิดสิ่งใดก็ให้สมความปรารถนาทุกประการ และเมื่อ ดื่มเมาแล้วอย่าขับรถเป็นอันขาด เรียกบริการอูเบอร์ (Uber) หรือลิฟท์ (Lyft) ถูกและปลอดภัยกว่าเยอะนะครับ


ฝากคาถาปีใหม่ 2567 จากเจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์ฯ ที่ว่า “เกิดมาเป็น ทำมันไป ใจต้องสู้ หาความรู้ทุกวัน”


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย