จากนครไชยศรี สู่นครลอสแอนเจลิส ในครั้งหนึ่ง

ปี 2564 ได้มีโอกาสกลับเมืองไทย ไปฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ภูเก็ตในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีโอกาสได้เจอกับศิษย์เก่าแอลเอ ในยุค 1988-1992 (2531-2535) ซึ่งเราได้พบกันโดยบังเอิญในงานธารน้ำใจสู้ภัยหนาวครั้งที่ 5 ที่จังหวัดน่าน โดยมีนายกสมาคมพยาบาลไทย คุณภัทรา อัศวมหากุล เป็นประธานโครงการ และประธานมูลนิธิธารน้ำใจสหรัฐอเมริกา คุณสมชาย ไทยทัน

สุภาพสตรีที่ผมจะกล่าวถึงเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างสง่างาม หลังจากกลับไปใช้ชีวิตที่ประเทศไทย เป็นสตรีที่มีอุดมการณ์ชัดเจนที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง แต่เส้นทางสู่ความสำเร็จก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าจะเป็นเจ้าของโรงแรมถึง 4 แห่งในจังหวัดภูเก็ตนั้น มีอุปสรรคมากมาย ซึ่งผมมีโอกาสไปใช้บริการในช่วงปีใหม่ ประทับใจในความสามารถของเธอ จึงเป็นที่มาของการสนทนา เพื่อเป็นวิทยาทาน สำหรับหลายๆ ท่าน ที่คิดว่าในอนาคตอยากกลับบ้านเกิดของเรา หรือจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณนะครับ

สุภาพสตรีตัวเล็ก เล็กพริกขี้หนู เป็นหญิงเหล็ก คนนี้ชื่อ คุณ กฤติญา มหาสังข์ (ชื่อเล่นคือคุณแคท Kat / แมว) เป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม 4 แห่ง คือ

-Coco Paradiso Phuket… www.cocoparadisophuket.com

-Coco Retreat Phuket… www.cocoretreatphuket.com

-Cocoville Phuket… www.cocovillephuket.com

-Casa Bella Phuket… www.casabellaphuket.com

โรงแรมของคุณแมวเป็นโรงแรมที่ได้มาตรฐานจากทางการให้เป็น SHA Plus ซึ่งมาจากคำเต็มว่า The Amazing Thailand Safety and Health Administration ซึ่งมีใบรับรองว่าสามารถรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยต่างแดนในการกักตัวได้ (Sandbox Program, ASQ, SQ) และเธอยังได้รับการแต่งตั้งอาสาเป็นผู้แทนของศาลแขวงภูเก็ต ทำหน้าที่ประนีประนอมประจำศาล ซึ่งเป็นงานที่ต้องสละเวลาส่วนตัวเพื่อมารับใช้สังคมอีกด้วย

ความประทับใจเมื่อแรกพบกับเธอนั้นก็คือ การมีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส แบบยิ้มสยามเลย ทักทายกับลูกน้อง ในทุกโรงแรม และแขกชาวต่างชาติตลอดเวลาที่เดินผ่านกันอย่างเป็นกันเอง ผมเลยอยากรู้จักกับเธอ และความเป็นมาจากนครลอสแอนเจลิส มาตั้งรกรากถึงภูเก็ตได้อย่างไร

คุณแมวเล่าว่า สาเหตุที่มาแอลเอ ในปี 1988 เพราะมีพี่สาวพี่เขยที่เปิดร้านอาหารไทยได้ชวนมา ตัวเองจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ สาขา ทรัพยากรมนุษย์ เลยตัดสินใจมาหาประสบการณ์ในอเมริกา และก็ได้มีโอกาสทำงานเป็นแคชเชียร์ที่ตลาดบางรัก นอร์ธฮอลลีวูด มีคุณต๊อดเป็นเจ้าของและผู้จัดการ ช่วยสอนวิชาการตลาดให้ เรียนรู้วิทยายุทธของพี่ต๊อดกับคุณนิดถึง 4 ปี (1988-1992) จึงตัดสินใจกลับไทยดีกว่า เพราะคิดถึงบ้านนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม และถ้าอยู่ในอเมริกาต่อไป คงจะเป็นเจ้าของธุรกิจลำบาก เพราะทุนรอนก็ไม่มี อีกทั้งมีสถานที่เที่ยวได้มากมายในวันหยุด ส่วนที่นครปฐม ที่บ้านมีธุรกิจจำหน่ายเซรามิค ขายปลีก ส่ง ทุกชนิด คิดว่ามีโอกาสขยับขยายสาขาไปที่กรุงเทพได้ เลยตัดสินใจกลับแล้วไปเปิดขยายสาขาที่กรุงเทพฯ โดยเปิดโชว์รูมที่ Siam Discovery Center ขายดีมาก มีทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติ และมีลูกค้าชวนไปเปิดที่ภูเก็ต คนเรามีความเก่งและเฮงเสียอย่าง รวมกับการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ไปที่ไหนก็มีลูกค้าติด บริการประทับใจ รับรองคุณภาพสินค้า

ในช่วงปี 1995 นั้น มีการสร้างโรงแรม บ้าน ศูนย์การค้ามากมาย เศรษฐกิจบูมมากๆ สินค้าที่ผลิตจากโรงงานที่นครไชยศรี แทบไม่ทันขาย เป็นตัวแทนจำหน่ายเซรามิคให้กับโรงงานในอีกหลาย ๆ จังหวัด ก็สะสมทรัพย์สินเงินทองมาเรื่อยๆ พอมาถึงวิกฤต “ต้มยำกุ้ง” 1997 หรือปี 2540 คิดว่าหลายท่านคงยังจำกันได้ ฟองสบู่แตก ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2540 อัตราค่าเงินบาทไทยตกต่ำสุด 56 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ (จากเดิม 25 บาทไทยต่อ 1 ดอลล่าร์) สถาบันการเงินปิดตัวลง 67 แห่งในระหว่างปี 2540-2541

คุณแมวเอาวิกฤตที่เกิดขึ้นมาเป็นโอกาส กว้านซื้อที่ดินในราคาถูกๆ ในจังหวัดภูเก็ตไว้หลายผืน มีโอกาสดีจึงสร้างโรงแรมจากหนึ่งแห่งที่มีบรรยากาศร่มรื่นสวยงาม เต็มไปด้วยเหล่าดอกไม้หลากหลายชนิด นำเซรามิคของโรงงานมาประดับประดาได้สวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างประเทศ จนสามารถสร้างโรงแรมที่สองถึงสี่ได้ในเวลาต่อมา ลูกค้าส่วนมากเป็นชาวต่างชาติที่ชอบบรรยากาศ อาหาร และการบริการ ของคุณแมว สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ และแล้วฝันร้ายก็มาเยียนในปี 2563 สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เกิดในไทย นักท่องเที่ยวไม่กล้ามา จากการมีรายได้วันละเป็นแสน ก็หดหายไปในพริบตา รัฐบาลสั่งปิดประเทศ ธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านบริการ ได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า คิดถึงแต่ลูกจ้างนับร้อยที่อยู่กันมาเป็นสิบๆ ปี จะเลี้ยงเขาอย่างไร นอนมองเพดานอยู่หลายคืน แต่เนื่องจากเป็นคนคิดบวก คิดเสียว่าธุรกิจทุกแห่งก็ประสบปัญหาเหมือนกัน แบงค์ก็ยังเปิดอยู่ และคงคุยกันได้ คิดแต่ว่าต้องมีการปรับตัวเอง เพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงลูกน้องให้ได้ ปรับเปลี่ยนธุรกิจ ใช้ครัวในโรงแรมทำอาหารขายส่งตามบ้าน รับเหมาก่อสร้างด้วยบุคลากรของโรงแรม สร้างบ้าน สร้างสระน้ำ อะไรที่พอจะทำรายได้ได้ ก็ทำหมด มั่นใจในตัวเองว่า ต้องผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันให้ได้ เปรียบเหมือนตกน้ำ ถ้าไม่ว่ายก็ตายอย่างเดียว (Sink or Swim) ถ้าว่าย โอกาสรอดก็มี และมาในวันนี้ นักท่องเที่ยวก็กลับเข้ามาเกือบครึ่ง และเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ จองห้องกันเต็มหมด

สรุปบทเรียนที่คุณแมว หรือคุณกฤติญา มหาสังข์ อยากนำมาฝากเพื่อนๆ พี่น้อง ที่อยากกลับมาใช้ชีวิตในไทยคือ

1) ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมให้ได้ก่อน เช่น คุณแมวอยู่กรุงเทพฯ มีอาการแพ้อากาศ ปวดหัว ปวดตัว ตลอดเวลา มีแต่หาหมอ ตัดสินใจย้ายมาที่ภูเก็ต สภาพแวดล้อม อากาศดี มีทะเลล้อมรอบ โรคต่างๆ ก็หาย ร่างกายแข็งแรง สมองเดินเต็มลูกสูบ อันนี้สำคัญ เพราะถ้าร่างกายไม่เอาด้วยแล้ว ทำอะไรก็ไม่สำเร็จแน่นอน

2) ต้องคิดบวก มั่นใจในตัวเอง กล้าเรียนรู้และลองทำในสิ่งแปลกใหม่ ศึกษาว่าธุรกิจที่คนเขาทำสำเร็จ เพราะอะไร เอาข้อดีๆ ของธุรกิจต่างๆ มาใช้กับธุรกิจของเราได้ไหม ตั้งแต่การบริการ สถานที่ ความสะอาด การอบรมบุคลากร การเอาใจใส่ลูกค้า ล้วนเป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น

3) มีบุคลากรหรือทีมงานที่มีคุณภาพ รักเขาเหมือนญาติพี่น้อง เพราะลำพังตัวคนเดียวดูแลได้ไม่ทั่วถึง เป็นกันเอง ถามไถ่ดูแลทุกข์สุขของครอบครัวลูกน้องตลอดเวลา

4) ไม่กลัวกับปัญหา อย่าคิดว่าทำไม่ได้ คิดเสียว่าปัญหามีไว้ให้แก้ คิดทำแล้วทำเลย ไม่สำเร็จก็ทำใหม่หาข้อบกพร่อง เกิดมาก็ตัวเปล่า ต้นทุนน้อยอยู่แล้ว เลยไม่กลัวที่จะเสี่ยงแบบมีสติปัญญา

5) พยายามใช้เงินแบงค์ เอาเงินต่อเงิน เอาเครดิต อย่าเอาเงินส่วนตัวเองมาใช้จนหมด เพราะอาจมีวิกฤตที่ต้องเอาเงินออกมาใช้ มีโอกาสซื้อของดีในราคาถูก หรือแม้แต่ที่ดินในราคาถูก มีวินัยในการบริหารจัดการเงินให้ดี กู้มาต้องใช้คืนเขา ซื่อสัตย์กับตนเองและทุกคนที่พบเจอโดยเฉพาะลูกค้าที่มาอุดหนุน

6) ไม่เคยหยุดในการเรียนรู้ อยู่ที่ไหนต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต้องมีสังคม ต้องเปิดโลกกว้าง มีโอกาสจะไปทุกแห่ง นำมาปรับปรุง ตกแต่งธุรกิจเราเองตลอดเวลา คุณแมวยังได้หาเวลาเรียนต่อ จนจบปริญญาโท Master of Public Administration (MPA) ทางการเมือง และการปกครอง อีกต่างหาก

ขอขอบคุณคุณแมว สำหรับข้อคิดดีๆ แบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ เป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจครับ

ในโอกาสเฉลิมฉลองปีใหม่ และตรุษจีนปีเสือนี้ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เฮงๆ รวยๆ นะครับ คนที่ต้องการประสบผลสำเร็จต้องมีสิ่งที่คุณแมวมีครับ

รอบรู้ - อะไรก็เรียนรู้กันได้ทุกคน ไม่มีใครเกิดมาที่รู้ทุกอย่าง

รอบคอบ - มาจากประสบการณ์ การฝึกฝน และนำมาเป็นบทเรียน

รอบจัด - มาจากชั่วโมงบินของแต่ละคน

ขอเชิญชวนชาวไทยที่มีโอกาสไปเที่ยวภูเก็ต พักโรงแรมสวยงาม ราคาพิเศษสำหรับคนไทยในอเมริกา ติดต่อคุณกฤติญา (คุณ Kat /แมว) มหาสังข์ ได้ที่เบอร์ 095-413-8998 Email: casanine@gmail.com


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย