สิบเมืองอันตรายในลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้

สวัสดีปีใหม่ ในอาทิตย์ที่ 2 ของปีมะโรง (มังกรไฟ ที่ดุเดือด) จากเหตุการณ์ ร้ายๆ ในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น แผ่นดินไหวขนาด 7.6 มีคนตายเป็นหลายร้อยคน สงครามในพม่าที่ดุเดือด อิสราเอลกับฮามาส บ้านเราก็ไม่เบา ยางล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่อยู่ๆ ก็หลุดออกมาใกล้สถานีศรีเทพา

หลายๆ ท่านที่ได้ไปฉลองต้อนรับปีมะโรงก็เริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ เหมือนจะเป็นไข้หวัด หรือโควิด ซึ่งมีทีท่าว่าจะขยายโรคติดต่อนี้อีก ทาง แอลเอ เคาน์ตี้ จึงได้สั่งการให้บุคคลในสถานพยาบาล สวมหน้ากากกันทุกคน อย่างไรก็ขอให้ผู้ป่วยหายเร็วๆ นะครับ

ได้อ่านพบการสำรวจจาก Property Club ที่เป็นบริษัทชั้นนำ มีข้อมูลที่นักลงทุนจะลงทุนที่ไหนดี ที่ได้รายงานสรุป 10 อันดับเมืองอันตรายในปี 2023 ตามลำดับดังต่อไปนี้

1. Downtown LA - ดาวน์ทาวน์แอลเอ ถึงแม้จะมีตึกสูงตระหง่านมากมาย มีสนามกีฬา ที่คอนเสิร์ตระดับอินเตอร์มาเล่นบ่อยๆ เรียกว่า Crypto.com Arena ไชน่าทาวน์ แต่กลับมีปัญหาอาชญากรรมเพิ่มขึ้นถึง 530% จากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของประเทศ (National Average) ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ก็มาจากคนไร้บ้านที่วิกฤตหนัก (Homeless Crisis) เหตุที่เกิดบ่อยๆ ก็ปล้นจี้ เอาทรัพย์สินกับคนต่างชาติ คนไร้บ้านในสหรัฐอเมริกา มีประมาณ 200,000 คน อยู่ในแอลเอ เคาน์ตี้ เกือบ 7 หมื่น และในเมืองอื่นๆ ในแคลิฟอร์เนียอีก รวมเป็นแสนคน

2. West Adams - เขตที่บ้านเก่าแก่ (Historic Neighborhoods) ของเขตตอนใต้ของแอลเอ (South Los Angeles) เขตนี้รวมถึง University Park, Adams-Normandie, Harvard Heights, West Adams Heights, Jefferson Park, Vermont Square, Vermont Knolls ผู้ที่อยู่ในเขตเหล่านี้ มีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ถึง 1 ใน 5 เลยครับ รถยนต์ที่ถูกขโมยในเขตนี้เพิ่ม 300% คดีส่วนใหญ่มาจากการใช้ปืน ปล้น จี้ ยาเสพติด เป็นต้น

3. Wholesale District / Skid Row รวมถึงผู้ที่อยู่เขต Zip Code ดังต่อไปนี้ 90012 90014 90021 90033 90071 90079 มีพื้นที่ประมาณ 50 Square Blocks อยู่ทางตะวันออกของดาวน์ทาวน์ลอสแอนเจลิส จากรายงานของ Property Club บอกว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้นทุกๆ 2 ชั่วโมง 5 นาที คือ ยาเสพติด ปล้น จี้ ขโมย วิ่งราว เหมือนเป็นเรื่องปกติ โอกาสจะตกเป็นเหยื่อมีถึง 300% รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน $12,070 ต่อปี ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเยอะ

4. Hollywood - ฮอลลีวูด มีพลเมือง 48,167 คน เป็นเมืองหนึ่งในลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ มีธุรกิจมากมาย มีโรงหนังเก่าแก่ และใหม่ Chinese and Kodak Theater บาร์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ภัตตาคาร และป้ายฮอลลีวูดบนภูเขา

มีนักท่องเที่ยวปีละ 50 ล้านคน มาเที่ยวเมืองลอสแอนเจลิสต่อปี ส่วนใหญ่ก็ต้องมาเที่ยวฮอลลีวูด นักท่องเที่ยวตกเป็นเหยื่อมากมาย ปล้น จี้ ฉกชิงวิ่งราว ปัญหาอาชญากรรมเพิ่ม 147% เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของประเทศ (National Average) ข่าวดังตอนที่นาย Ian Ziering ดารานักแสดงในเรื่อง Beverly Hills 90210 ขับรถเข้าไปในถนนฮอลลีวูด ถูกพวกวัยรุ่นกว่า 10 คน ขับรถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ เฉี่ยว ออกมาทะเลาะและถูกรุมชกต่อย แถบเอาชีวิตไม่รอด (บทเรียนคือ ควรเรียกและรอตำรวจ 911 มาก่อนถึงค่อยออกจากรถ อย่าทะเลาะโต้เถียงเด็ดขาด เพราะรถมีประกันอยู่แล้ว)

5. South Los Angeles - รู้จักกันในนาม South Central LA อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มี Exposition Park, USC มหาวิทยาลัยดัง มีปัญหาอาชญากรรมถึง 4,268 ต่อประชากร 100,000 คนต่อปี ยาเสพติด แก๊งค์ ปล้นจี้ ยิงกัน

6. Compton - คอมป์ตัน เป็นเมืองที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 ไมล์ของแอลเอ มีชื่อทางลบในด้านยาเสพติด ปีนเถื่อน แต่มีดาราอาศัยอยู่ในเมืองนี้ ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นคนผิวสี ดาวเด่นเทนนิส เช่น ซาลีน่า, วินัส วิลเลี่ยม ก็โตทีนี นักร้อง Hip Hop Eazy-E, Ice-Cube ก็อยู่เมืองนี้

7. Watts - วัตตส์ South Western District of Los Angeles เป็นอีกเมืองที่มีปัญหาอาชญากรรม ฆาตกรรม ปล้น จี้ ลักทรัพย์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ

8. Korea Town - ถนน Vermont-East, Western Ave-West ระหว่าง ถนน 3rd กับ Olympic Blvd มีปัญหาแก๊งค์ยาเสพติด และการค้าประเวณี มีคนไร้บ้าน เป็นเรื่องปกติ

9. Fashion District (AKA Garment District) เขตแฟชั่นขายเสื้อผ้า ปลีก-ส่งของแอลเอ อยู่ถนน Broadway กับ Los Angeles Street ระหว่างถนน 8th และ 10th ซึ่ง 1 ใน 35 คนจะตกเป็นเหยื่อของอาชญากร มีผู้ตกเป็นเหยื่อถึง 2,466 คนต่อปี

10. North Hollywood - ในเขต San Fernando Valley ถึง Fwy 170 แถววัดไทย มีปัญหาด้านอาชญากรรมเรื่องยาเสพติด ปล้น จี้ ขโมย ลักทรัพย์ และแก๊งค์ เหตุเกิดขึ้นบ่อยๆ

สรุปว่าแทบจะไม่มีเมืองไหนปลอดภัย 100% ในเขตแอลเอ ไม่ว่าท่านจะอยู่เมืองไหน ก็ต้องศึกษารอบๆ บ้าน จะเดินทางไปไหนก็ดูให้รอบตัว อย่าใส่ของมีค่าให้โจรมันต้องการ ไม่ประมาท มีเพื่อนไปไหนด้วยก็จะดี สุดท้าย รู้รักษาตัวรอด เป็นยอดดี


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย