ปณิธาน ปีใหม่ ๒๕๖๖ ปีเถาะ… กระต่ายที่น่ารัก

ขออวยพรในศุภวาระขึ้น ปีใหม่นี้ และกำลังจะถึงวันตรุษจีนในวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๖ ขอให้เป็นปีกระต่ายที่น่ารัก แข็งแรงสมบูรณ์ หอบความสุข ความมั่งคั่ง และสุขภาพที่แข็งแรงให้กับแฟนคลับและชุมชนไทยทุกๆ ท่านตลอดปี ๒๕๖๖ นี้

เผลอแป๊บเดียว เดือนมกราคมก็กำลังจะผ่านไปอีกหนึ่งรอบ มีความรู้สึกเหมือนผมไหมครับ ตอนสมัยทำงาน เวลามันช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน กว่าจะถึงวันศุกร์… แต่พอเกษียณ ไม่ต้องทำงานตามเวลาที่กำหนด รู้สึกว่าเวลามันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียเหลือเกิน วันๆ ยังไม่ทันไรก็หมดไปครึ่งค่อนวันแล้ว ฉะนั้นอยากทำ อยากเที่ยวไหน ก็ทำเลยครับ รีบ ๆ ตักตวงความสุขในช่วงที่ร่างกายสังขารยังพอมีแรงเดินเหินได้อยู่ เงินทองที่สะสมมาก็เอาออกมาใช้ให้สมความตั้งใจ บ้านก็ผ่อนหมด รถก็ผ่อนหมด ลูก ๆ ก็จบการศึกษา แต่งงานไปบ้าง รู้สึกว่าได้ทำหน้าที่ได้พอใจ แค่สามารถรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกมาอาสาช่วยสังคม เราก็มีความสุขแล้วนะครับ

ได้ฟังบทสัมภาษณ์ ของ Vice Admiral Vivek H. Murthy, MD, MBA,U.S. Surgeon General

Department of Health and Human Services เป็นหัวหน้าดูแลสาธารณสุขให้กองทัพ วางนโยบายสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยเฉพาะโรคติดต่อ พ่อแม่มาจากอินเดีย เกิดที่ประเทศอังกฤษ อพยพมาอเมริกา ตอนอายุ 1 ขวบ เรียนเก่งมากจบปริณญาตรีที่ Harvard University และจบหมอที่ Yale School of Medicine and MBAที่เดียวกัน ปัจจุบัน 44 ปี เงินเดือนปีละ $379,879 เทอมละ 4 ปี เป็นมา 10 ปี เป็นตำแหน่งที่สำคัญ ประธานธิบดีเป็นผู้แต่งตั้งและต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภากลางสหรัฐฯ เขาได้รับการแต่งตั้งจากทั้ง 3 ประธานธิบดี บารัค โอบามา โดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ท่านกล่าวว่า สังคมที่ดีได้ คนในสังคมต้องมีอสามอย่างนี้ คือ Kindness, Compassion, and Love… เมตตา เห็นอกเห็นใจต่อกัน ด้วย ความรัก ก็ขอให้ทุกคนในชุมชนไทยมาช่วยกันปฎิบัติตามที่ท่านได้กล่าวมานี้

วันนี้ขออนุญาตแชร์บทความจากแฟนคลับ ผู้ใหญ่ใจดีพี่ถาวรและพี่กัส สตราสเบอร์เกอร์ จาก Atlanta, Georgia ที่ผมให้ความเคารพนับถือ


โดย “ที ธัมโม”

(Tee Tummo)

ความฝังใจจากวัยเด็กมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตมาก เนื่องจากวันครูคือวันที่ 16 มกราคมนี้ ขออนุญาตแชร์สิ่งที่ได้รับการอบรมปลูกฝังจากครูอาจารย์มาตั้งแต่อายุน้อย กว่า 65 ปีมาแล้ว และได้ใช้มาจนปัจจุบัน ชีวิตประสบความสุขความเจริญตามอัตภาพ และขอกราบขอบพระคุณคณาจารย์ทุกๆท่าน โดยเฉพาะอาจารย์สงวน ซึ่งปัจจุบันอายุ 94 ปี และเป็นเจ้าอาวาสวัดคลองลี่ จังหวัดชัยภูมิ ทราบว่าท่านยังสุขภาพแข็งแรงและสอนญาติโยมเหมือนสมัยที่ท่านเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์คือให้เรียนรู้จากการทดลองปฏิบัติด้วยตนเองแล้วนำมาแก้ไขปรับปรุงตัวเอง

สิ่งที่ฝังใจที่ครูอาจารย์ปลูกฝังสามอย่างมีดังนี้ค่ะ

1. ความฝังใจในการรักษาสุขภาพ

ครูสอนให้เห็นความสำคัญในการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิต ท่องและปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติสิบประการ แม้ปัจจุบันกรมสาธารณสุขเปลี่ยนเนื้อหาไปหลายอย่างแต่ของเดิมก็ยังใช้ได้ค่ะ

ท่องและปฏิบัติมาตั้งแต่ราวๆ ปี 2496/1953

1. อาบน้ำทุกวันอย่างน้อยวันละครั้ง

2. แปรงฟันอย่างน้อยวันละสองครั้ง

3.นอนให้พอในที่อากาศถ่ายเทได้ดี

4. ดื่มน้ำนมให้มากไม่ควรดื่มน้ำชาหรือกาแฟ

5. ควรกินไข่, ผักสด, และผลไม้ให้ได้มากๆทุกวัน

6. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 4 แก้ว

7.ออกกำลังกายกลางแจ้งทุกเช้าหรือบ่าย

8. ถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกเช้า

9. พยายามหลีกเลี่ยงโรคติดต่อ

10. ทำจิตใจให้ร่าเริงเบิกบานอยู่เสมอ

พยายามทำให้ได้ทุกข้อนอกจากไม่ดื่มนมเพราะย่อยไม่ได้

2. ความฝังใจในการหมั่นเรียนรู้ในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ได้จากการท่องบทอาขยานขื่อ “เด็กน้อย”

ท่องจาก 2496/1953 จนปัจจุบันค่ะ

เด็กเอ๋ยเด็กน้อย

ความรู้เรายังด้อยเร่งศึกษา

เมื่อเติบใหญ่เราจะได้มีวิชา

เป็นเครื่องหาหาเลี้ยงชีพสำหรับตน

ได้ประโยชน์หลายสถานเพราะการเรียน

จงพากเพียรไปเถิดจะเกิดผล

แม้ลำบากตรากตรำก็จำทน

เกิดเป็นคนควรหมั่นขยันเอย

3. ความฝังใจในการเห็นความสำคัญของการผูกมิตรด้วยความรักใคร่เคารพนับถือเห็นความสำคัญของกันและกัน และบุคคลที่เป็นมิตรเทียมที่ต้องหลีกเลี่ยงความฝังใจนี้ได้มาจากการฟังและร้องเพลงชื่อ “มิตรสัมพันธ์”

ท่องและปฏิบัติมาตั้งแต่ 2499/1956

“ น้ำใจแห่งมิตรอันควรอารี ก็คือคนที่เขามีเมตตา

รู้จักเกื้อกูล และอุดหนุนซึ่งกันและกันดังว่า ต้องมั่นใจรักกันไว้ดีกว่า เมื่อเราเกิดมาถือว่าชาติเดียวกัน

ขอเพียงอย่าหวังดวงใจอาธรรม

มุ่งแต่ก่อกรรมน้อมนำโศกศัลย์

หวังแก่งแย่งดี ตามเสียดสี มิได้มีใจมั่น

หากทำดีผลความดีถึงกัน

อย่ามัวโศกศัลย์

มิตรสัมพันธ์จะเสื่อมคลาย

ทุกคนเกิดแล้วยังมีวันตาย

ต้องหมั่นขนขวายหาดีเท่านั้น

หากกระทำชั่ว กรรมจะตามสนองตัวพัวพัน

หากทำดีผลความดีทวีมั่น

กู้เกียรติ์งามเฉิดฉัน

ทุกคืนวันจะรื่นรมย์”

ขอกราบคารวะ ขอเทิดทูนพระคุณพระบรมครูคือสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ และครูคนแรกในขีวิตคือบิดามารดารวมทั้งผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตสอนบทเรียนต่างๆและครูอาจารย์ที่ประสาทวิชาต่างๆเนื่องในวันครู

โดย ถาวร สตราสเบอร์เกอร์

16 มกราคม 2566/2023


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย