หนึ่งในสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองอเมริกัน กับ “Super Tuesday” ในวันที่ 3 มีนาคม 2020

การเลือกตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2020 นี้ ถือว่าเป็นปีที่สำคัญ ที่พวกเราที่เป็นซิติเซ่น จะมีโอกาสใช้สิทธิเลือกตั้งเบื้องต้น หรือไพรมารี (Primary) เลือกผู้แทนในระดับต่างๆ ของแต่ละพรรคการเมือง เพื่อจะส่งตัวแทนพรรค ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น (City) มณฑล (County) รัฐ (State) หรือแม้แต่ระดับรัฐบาลกลาง ในการให้สมาชิกพรรคได้เลือก ทำให้มีตำแหน่งต่างๆ มากมาย เช่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (Congress Member) สมาชิกวุฒิสภา (Senator) และรวมถึงการเลือกประธานาธิบดีด้วย (Presidential Candidate)

ฉะนั้น ชาวไทยทุกๆ ท่าน ที่เป็นคนอเมริกัน จากการโอนสัญชาติ หรือเกิดที่อเมริกา สามารถออกไปใช้สิทธิ์ของท่าน เพื่อการสนับสนุนระบบประชาธิปไตย มีเอกสารกำกับเป็นภาษาไทยให้อ่าน และหากอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก หรือไม่เข้าใจ ก็มีล่ามแปลให้ มีการอำนวยความสะดวกโดยการให้ลงทะเบียนเลือกตั้งในวันเดียวกันที่จะเลือกผู้แทนด้วย และยังสามารถไปเลือกตั้งที่เขตไหนก็ได้ในเคาน์ตี้ที่ท่านอาศัยอยู่ ไม่จำเป็นต้องไปที่เขตที่ท่านอาศัยอยู่อย่างเมื่อก่อนอีกแล้ว ทำให้สะดวกสบายมากขึ้น

ดังนั้น อย่านอนหลับทับสิทธิ์กัน ใช้เสียงของเราเพื่อเลือกผู้แทน ในวันที่ 3 มีนาคม “Super Tuesday” เพราะอันนี้ถือว่าเป็นสิทธิ และหน้าที่หนึ่งในการเป็นพลเมืองอเมริกันของทุกคน

Super Tuesday คืออะไร… ในปี 1988 มีรัฐทางตอนใต้ของอเมริกาหลายรัฐ ได้รวมตัวกัน เพื่อให้การเลือกตั้งเบื้องต้น (Primary Election) มีความหมายและมีผลว่าใครจะมาเป็นตัวแทนของพรรคใดพรรคหนึ่งเข้าชิงชัยในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน ในปัจจุบันมีรัฐเข้าร่วมใน “Super Tuesday” วันอังคารที่ 3 มีนาคม ถึง 14 รัฐ เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคนั้นๆ พร้อมกัน คือ ถ้าตัวแทนชนะในรอบนี้ มีสิทธิ์จะเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อเข้าชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดี ในรอบตัดเชือกในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 โดยการให้ประชาชนลงคะแนนอีกครั้งว่าใครจะชนะ เพื่อเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทรัมป์อาจจะได้รับความไว้วางใจให้เป็นต่ออีก 1 สมัย ก็ได้…

นี่จึงเป็นที่มาของ “ซุปเปอร์ทิวส์เดย์” ส่วนรัฐที่จะมีการเลือกตั้ง Presidential Primary Election ในวันอังคารที่ 3 มีนาคม นี้ คือ รัฐ California, Alabama, Arkansas, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont และ Virginia

วันอังคารที่ผ่านมานี้ ได้มีโอกาสพบ คุณมิเชล สตีล ประธานคณะกรรมการบริหารของมณฑลออเรนจ์เคาน์ตี้ (Chairwoman, Orange County, Board of Supervisors) ซึ่งในปีนี้ ท่านจะลงสมัครแข่งขันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระดับรัฐบาลกลาง เขต 48 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในเมือง Costa Mesa, Fountain Valley, Huntington Beach, Laguna Beach, Laguna Niguel, Newport Beach, Seal Beach และบางส่วนในเมือง Garden Grove, Midway City, Aliso Viejo, Santa Ana และ Westminster

คุณมิเชล สตีล มีผลงานช่วยเหลือชุมชนไทยและเกาหลีนานกว่า 12 ปี ตั้งแต่สมัยที่เป็นบอร์ด เมมเบอร์ ของสเตท บอร์ด (Board Member, California State Board of Equalization) ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนีย เขตออเรนจ์เคาน์ตี้ ในสมัยนั้นได้เสนอยกเลิกการวางเงินมัดจำ (Security Deposit for a Seller’s Permit) ในการขอใบอนุญาตการขาย ซึ่งเธอมีความรู้ ความสามารถสูง จึงมีประชาชนที่คอยช่วยสนับสนุน สามารถรวบรวมกองทุนหาเสียงในขณะนี้ได้ถึง 1.75 ล้านเหรียญ ท่านสามารถเข้าดูรายละเอียดเพิ่มเติมและช่วยสนับสนุนได้ที่เว็ปต์ของคุณมิเชลที่

https://www.michellesteelca.com/


ตัวอย่างผลงานในการช่วยเหลือชุมชน

- ช่วยเหลือจุดประกายพาผู้ประกอบธุรกิจนวด เข้าหานักการเมืองของรัฐ ในการก่อตั้งสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา (3/2016)

- คืนเงินมัดจำที่ทาง State Board เก็บไว้จากผู้ทำธุรกิจ เป็นเงินกว่าสี่ร้อยล้านเหรียญ

- ช่วยเหลือประสานกับเชอริฟเมืองเฟรสโน ในการนำศพนักศึกษาไทย 2 คน ที่ขับรถตกเหวที่ Kings Canyon National Park ติดอยู่ในรถท่ามกลางสายน้ำหลากกว่า 37 วัน

คุณมิเชล สตีล เป็นคนเกาหลี-อเมริกัน คนแรกที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดในประเทศนี้ และเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

คุณมิเชล สตีล ได้รับผมซึ่งเป็นคนไทยคนแรก ที่ได้รับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโสในสำนักงานของท่าน และอนุญาตให้ช่วยเหลือ มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนไทยมาโดยตลอด

ฉะนั้น ผมขอสนับสนุนและเชิญชวนชาวไทยที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง และอาศัยอยู่ในเขตเมืองที่ท่านดูแลอยู่ สนับสนุนท่านในการเลือกตั้ง ในวันอังคารที่ 3 มีนาคมนี้ นะครับ


โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย