ประมวลภาพ



ประมวลภาพพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่ชาวต่างประเทศและบุคคลไทยที่มีถิ่นพำนักในต่างประเทศ ประจำปี 2564

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 อันได้แก่ Mr. Sheldon M. Stone และ Mrs. Cynthia Stone ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมดิเรกคุณาภรณ์ และนายพีรพงศ์ เพิ่มแสงงาม สัญชาติไทย -อเมริกัน ตำรวจสังกัดกรมตำรวจนครลอสแอนเจลิส (LAPD)ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์

โดยมีหัวหน้าสำนักงาน ข้าราชการทีมประเทศไทยและสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยครอบครัวและญาติมิตรของผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ ทั้ง 3 ราย เข้าร่วมเป็นสักขีพยานภายในงาน นายเชลดัน เอ็ม สโตน (Mr. Sheldon M. Stone) และนางซินเทีย สโตน (Mrs. Cynthia Stone) สัญชาติอเมริกัน เป็นผู้มีคุณูปการต่อกระทรวงสาธารณสุขและประชาชนชาวไทยในฐานะที่ได้กระทำความดีความชอบโดยเป็นผู้ริเริ่มให้มีการมอบทุนสนับสนุนค่าธรรมเนียมการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์สตรีในโครงการ ‘ผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท’ ซึ่งได้เริ่มบริจาคให้ทุนการศึกษามาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันเป็นทุนการศึกษากว่า 725,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 25 ล้านบาท) สำหรับนักศึกษาแพทย์สตรีจำนวน 53 ราย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่นายและนางสโตนไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้ขอให้ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลี พระบาท และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามที่เสนอเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564

ส่วนนายพีรพงศ์ เพิ่มแสงงาม สัญชาติไทย อเมริกัน เป็นตำรวจสังกัดกรมตำรวจนครลอสแอนเจลิส (LAPD) ที่ได้อุทิศตนเพื่อสังคมและสาธารณชนมาตลอดระยะเวลา 34 ปี ที่รับราชการตำรวจมาทั้งในประเทศไทยและในสหรัฐอเมริกา ทางด้านสังคมสงเคราะห์และชุมชนสัมพันธ์ อาทิ การสละเวลานอกเวลาราชการในการช่วยตามหาและช่วยเหลือชาวไทยที่ตกทุกข์ในกรณีต่าง ๆ ด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ และการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา อาทิ การเป็นวิทยากรบรรยายให้โรงเรียนนายร้อยตำรวจและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การให้การต้อนรับและนำคณะจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติศึกษาดูงานที่กรมตำรวจนครลอสแอนเจลิส และได้นำศิลปะมวยไทยไปสอนในหลักสูตรของโรงเรียนตำรวจนครลอสแอนเจลิส ทำให้นายพีรพงศ์ฯ ได้รับรางวัลจากภาครัฐและภาคเอกชนไทยและสหรัฐจำนวนมาก ดังนั้น ด้วยคุณูปการต่าง ๆ นี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้เสนอชื่อนายพีรพงศ์ฯ ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามข้อเสนอของสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อเสนอขอรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 28 กรกฎาคม 2564พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่นายพีรพงศ์ฯ

ในงานเลี้ยงฉลองให้กับผู้ได้รับเครื่องราชย์ฯ ทั้ง 3 นั้น นายสโตนได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาเป็นผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจนทำให้เขาได้ประสบความสำเร็จในวันนี้ ดังนั้นจึงอยากจะส่งมอบโอกาสเหล่านี้ให้คนอื่นเช่นกัน ส่วนนางสโตนก็กล่าวถึงความตั้งใจของเธอในฐานะที่เป็นผู้หญิงก็อยากจะช่วยให้มีแพทย์สตรีที่มากขึ้นในสังคมไทย

ส่วนนายพีรพงษ์ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตซึ่งเขาเกือบจะกลายเป็นผู้ทุพพลภาพ เมื่อเขาสามารถหายจากอาการป่วยได้เขาจึงตั้งใจจะทำให้ทุกวันที่มีเป็นวันที่ทำประโยชน์ให้มากที่สุด ซึ่งเครื่องแบบตำรวจที่เขาได้ใส่มาเป็นเวลากว่า 34 ปีนี้ก็ได้ให้โอกาสแก่เขาในการช่วยเหลือทั้งชุมชนไทยและชุมชนลอสแอนเจลิสเสมอมา เขาจึงขอทางสถานกงสุลฯ ใส่เครื่องแบบมารับเครื่องราชย์ฯ ในฐานะประชาชนทั่วไปเป็นการพิเศษ เพราะมีความภาคภูมิใจกับเครื่องแบบนี้เป็นอย่างมาก

(ภาพ/ข่าว : วลัยพรรณ เกษทอง “นักเขียน/ทีมข่าวพิเศษ ไทยแอลเอ.”)