ดร.การุณ รุจนเวชช์
ดร.การุณ รุจนเวชช์



ตอนทื่ ๑๖ เพื่อนดี มีให้เห็นค่า

“A good friend is like a four-leaf clover: hard to find and lucky to have.” Irish Proverb

“เพื่อนที่ดี เหมือนมี โคลเวอร์ (ใบไม้สี่แฉก) ที่ยากจะหา และนำพาโชคดีที่ได้”

รถตู้คันงาม มาจอดที่หน้าโรงแรม ที่เราอยู่ ตามเวลานัดหมาย คุณแสงทิพย์ และพั้ง ลูกชาย ลงมาทักทายด้วยความดีใจ “พี่การุณ คุณหน่อย กับ พั้ง จะมารับพี่ ไปร้านสีฟ้า ทานขนมเบื้องญวน” เธอรู้ว่าผมและภรรยา ชอบขนมเบื้องญวน ที่หาทานที่ฮาวายไม่ได้ มาไทยทุกครั้ง เธอและลูกชาย จะพาไปร้านสีฟ้า นอกจากขนมเบื้องญวน เมนูก๋วยเตี๋ยวมีมากมาย ดูน่าทานทั้งนั้น

“วันนี้ ผมจะพาคุณลุง คุณป้า ไปนั่งเรือ ล่องเจ้าพระยา กับครอบครัวผม” แต่ผมขอไปจัดการธุระที่บริษัทผมก่อนนะครับ

พั้งเดินตามรอยเท้าของพ่อแม่ที่มีโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าของอังกฤษ ที่ผู้ออกแบบส่งมาทางคอมพิวเต้อร์ ให้พิมพ์ และตัดเย็บตามแบบนั้น

เสื้อผ้าของพั้ง เป็นแบบวัยรุ่นที่มีรสนิยม ตามแนวอเมริกัน ที่เขามีโอกาสไปเรียนปริญญาโท

ด้วยวิสัยทัศน์ที่เหมาะกับความก้าวหน้าของประเทศ และด้วยความหมั่นเพียร พั้งจึงสามารถสร้างครอบครัว เลี้ยงดูภรรยาสวย และลูกสอง

ที่บริษัท Hybrid Outfitter พั้งขอตัวไปประชุมกับพนักงานสองคน ชั้นบน ส่วนชั้นล่างมีพนักงานทำหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งการถ่ายแบบ on line ให้ลูกค้าสั่งสินค้าได้ทุกวัน

สั่งงานเสร็จ พั้งพาไปเราไป ลงเรือเร็ว (speed boat) ส่วนตัว ที่ท่าเรือแม่น้ำเจ้าพระยา ธาราชีวิตชาวไทย ที่ใช้เดินสายหลายสถาน ทั้งส่งผู้โดยสารข้ามฟาก ทั้งการค้าภายในและส่งออกนอกประเทศ

มีคนขับเรือไปด้วย แต่พั้งก็อยากขับเอง ดังหนุ่มไฟแรง เร่งเรือให้เร็วราวเหาะบนผิวน้ำ กระแทกผิวน้ำ ดังราวเสียงกลองรัว น่าสนุกสำหรับหนุ่มสาว ภาพอาคารสูง สลับวัด และสวนผ่านตาไปอย่างเร็ว จนมาถึงพระราชวัง และพระปรางค์วัดอรุณ งามเด่นราวเมืองสวรรค์ ก็ย้อนกลับไปนั่งทานอาหารเย็นที่ร้านริมแม่น้ำ

เราสองครอบครัว เป็นเพื่อนกันมานานปี ด้วยเราคิดดีและปรารถนาดีต่อกัน ดังสุภาษิตอังกฤษที่ว่า If you want to have a good friend, you have to be one. (ถ้าคุณต้องการมีเพื่อนดี คุณต้องเป็นเพื่อนที่ดีด้วย)