ดร.การุณ รุจนเวชช์
ดร.การุณ รุจนเวชช์



ตอนทื่ ๑๐ เขาใหญ่

“น้อย อยากไปเขาใหญ่อีกมั๊ย ตอนนี้อากาศดี”

ครั้งก่อน อัจฉรา พาเพื่อนๆไปพักแรมที่ Resort ของเธอที่เขาใหญ่ สถานที่ท่องเที่ยวที่หนุ่มสาวกรุงเทพ นิยมไปพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆที่ธรรมชาติอำนวย เช่น ขึ้นเขาลงห้วย ชมสัตว์ป่า ชมสิ่งก่อสร้างงดงามหรู อยู่ที่ นครราชสีมา ใกล้กรุงเทพ สำหรับเราเหล่าผู้สูงวัย เพียงได้มาพักร่วมกัน สนทนาสารพันเรื่องตามอารมณ์พา ทานอาหารสรรหามา ที่เรือนอเนกประสงค์ส่วนตัว ข้างลำธาร มีเสียงน้ำไหลเซาะแก่งหินไม่เคยนิ่ง ผสมเสียงนกบินมาเกาะกิ่งไม้ดอกสีม่วง เรือนนี้ไม่ได้ให้เช่า เช่นเรือนขนาดต่างๆ สำหรับคู่สอง ไปถึงครอบครัว หรือหมู่คณะ ในอาณาเขตไร่ ห่างไกลเสียงรถ

อุทยานเขาใหญ่ หรือผืนป่ามรดกโลก (World Heritage Site) มีเนื้อที่ป่า ๒,๑๖๘ ตารางกิโลเมตรในกลางประเทศ ครอบคลุม ๔ จังหวัด สระบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี และนครนายก เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำสำคัญหลายสาย มีที่เดินป่าเขา (hiking) ยาว ๕๐ กิโลเมตร เส้นทางผ่านธรรมชาติที่อนุรักษ์ เช่น เหว น้ำตกต่างๆ ที่เคยใช้เป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ Hollywood, The Beach และยังเป็นสถานสงวนสัตว์ป่านานาที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์ เช่น ช้าง หมี กวาง ลิง รวมทั้งนกมากกว่า ๒๘๐ ชนิด อุทยานนี้ มีพันธุ์ไม้มากมาย เช่น หวาย ยาง กล้วยไม้ ให้ศึกษาไม่หายอยาก

อาหารกลางวัน แม่บ้านจัดเตรียมไว้ที่ห้องพักผ่อนริมน้ำ พอถึงเวลาอาหารเย็น อัจฉรา พาเราไปทานอาหารที่ร้านสวย สว่างด้วยไฟประดับ ขับความมืดรอบข้าง คนแน่นร้าน เราไม่ได้จอง เจ้าของจึงจัดห้องที่ระเบียงให้ เพื่อนๆช่วยกันเสนออาหารสารพัด ที่น่าสนใจเพราะไม่เคยทานที่ใด คือ แกงรัญจวน ที่เกิดในสมัยรัชการที่ ๕ เป็นการถนอมอาหารเหลือ มาปรุงแต่งใหม่ให้น่าทานขึ้น โดยนำเนื้อที่เหลือ มาปรุงด้วยน้ำพริก กะปิ สมุนไพรต่างๆ เช่น โหระพา ตะไคร้ หอมแดง พริก ข่า มะกรูด ปรุงแต่งรสด้วย น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา น้ำมะนาว

เช้า หลังอาหาร แต่งตัว จัดกระเป๋า เอาขึ้นท้ายรถตู้ พร้อมเดินทางกลับ มีเวลาแวะไปชม Resort แห่งหนึ่ง มีหอเอน เลียนแบบ Pisa, Italy ได้ดี มีคนมาชมมากมาย จึงเพียงถ่ายรูปจากรถ แล้วเดินทางกลับกรุงเทพ พอดีเวลาพระอาทิตย์ดวงใหญ่ใกล้ลับโลก เป็นอีกวันที่ อัจฉรา พาเรามาสะสมความรื่นรมย์กลับฮาวาย