ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 26 พฤษภาคม 2561

การประชุม Samakkee Summit 2018

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ บ้านพักกงสุลใหญ่ฯ ทีมผู้จัดงาน Samakkee Summit 2018 ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ จัดงานแถลงข่าวการจัดงานในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ ณ Marina Village Conference Center เวลา ๙.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมด้วย

โดย Samakkee Summit 2018 มีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันการจัดตั้งองค์กรคนไทยระดับประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมมาตรฐานความเป็นมืออาชีพของคนไทย พัฒนาธุรกิจไทยให้เข้มแข็งและสร้างเครือข่ายชุมชนไทยในสหรัฐฯ

ในงานจะมีการบรรยายให้ความรู้ด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ การแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น และสร้างฐานข้อมูลเครือข่ายธุรกิจและผู้มีวิชาชีพคนไทย การลุ้นชิงโชครางวัลใหญ่ บริการอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยต่างๆ ตลอดงาน

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมงานซื้อบัตรเข้าร่วมงานได้ในราคาพิเศษ $๔๐ ภายในเดือนมิถุนายน (ราคาปกติ $๕๐) และสำหรับผู้ทีสนใจสนับสนุนการจัดงานสามารถติดต่อและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.samakkee.org


นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล ได้หารือกับนางกนิษฐา เพอร์ไรดา นายกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ ๑๗ พ.ค. ๒๕๖๑ นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ และข้าราชการทีมประเทศไทย ได้พบหารือกับนางกนิษฐา เพอร์ไรดา นายกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐฯ และนายอรรคเดช ศรีพิพัฒน์ เจ้าของ นสพ.สยามมีเดีย และที่ปรึกษาสมาคมฯ ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. นายกสมาคมฯ เล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจนวดไทยในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งการแข่งขันสูง การมีร้านนวดมากเกินความต้องการ การนวดแอบแฝง ไปจนถึงพนักงานนวดไม่มีใบอนุญาต (license) และร้านนวดถูกทางการสั่งปิด สมาคมฯ จึงพยายามแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะ ๒ ประการหลัง ด้วยการสนับสนุนให้พนักงานนวดเรียนให้ครบหลักสูตรและสอบข้อสอบกลาง (MBLEX) ของ CAMTC และให้ร้านนวดดำเนินการขอใบอนุญาตเปิดร้าน (Police Permit) ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ปัจจุบัน ปัญหาต่าง ๆ คลี่คลายไปมากแล้ว เหลือแต่เรื่อง ๑.๑) การสอบข้อสอบกลาง (MBLEX) ภาษาอังกฤษ ซึ่งยากมากสำหรับพนักงานนวดไทย สมาคมฯ จึงได้ร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่ฯ ผลักดันให้มีการแปลข้อสอบเป็นภาษาไทย และจะต้องติดตามผลต่อไป และ ๑.๒) การเทียบโอนวุฒิการศึกษาจาก รร สอนนวดในประเทศไทย ซึ่งเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา CAMTC ไม่อนุญาตให้ทำแล้ว

๒. นายกสมาคมฯ แจ้งว่า ต้องการยกระดับการนวดไทยและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี จึงสนใจจะนำตราสัญลักษณ์ สบส. รูปมือสีทอง มาแสดงในร้านที่ได้มาตรฐาน และเปลี่ยนมาใช้คำว่า “Nuad Thai” แทน “Thai Massage” เนื่องจากคำหลัง ร้านนวดต่างชาติมักใช้กันทั่วไปและสื่อไปในทางไม่ดี

๓. รองปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีกรมการกงสุลเห็นด้วยกับการยกระดับมาตรฐานนวดไทยด้วยการใช้ตราสัญลักษณ์รูปมือสีทอง โดยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง (สธ. / พณ. / กต.) ต้องหารือกันเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก และแนะนำให้สมาคมฯ จดลิขสิทธิ์คำว่า “Nuad Thai” กับทางการท้องถิ่น

นอกจากนี้ ผู้บริหารกระทรวงฯ เห็นว่า สถานกงสุลใหญ่ฯ อาจเชิญผู้บริหาร CAMTC เยือนไทย เพื่อให้ไปดูหลักสูตรการเรียนการสอนใน รร นวดที่ประเทศไทยว่าได้มาตรฐาน ซึ่งอาจช่วยให้ CAMTC พิจารณาเรื่องเทียบโอนวุฒิการศึกษาอีกครั้ง และสนับสนุนให้สมาคมฯ ประสานงานกับสมาคมนวดไทยในประเทศต่าง ๆ (เช่น ในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสวีเดน) เพื่อประชุมหารือให้ธุรกิจนวดไทยเติบโตไปด้วยกันทั่วโลก


รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมการกงสุลเยี่ยมชมไทยทาวน์

เมื่อวันที่ ๑๗ พ.ค. ๒๕๖๑ ช่วงบ่ายนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุลพร้อมคณะรวมทั้งกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสได้ไปเยี่ยมชมไทยทาวน์ โดยมีนายตัน พัฒนะ นายกสภาไทยทาวน์ นางจีน่า ปรีชา นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และนางชัญชนิฐ มาร์เทอเรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทยให้การต้อนรับ

คณะได้รับทราบเกี่ยวกับประวัติของไทยทาวน์ รวมทั้งบทบาทของชุมชนไทยที่ร่วมกันพัฒนาไทยทาวน์ เช่น การจัดตั้งสภาไทยทาวน์ แนวทางการดำเนินงานของสภาไทยทาวน์ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ โครงการ Clean for Mom การปลูกต้นไม้เพื่อความร่มรื่น และวาดภาพฝาผนัง “จ้ำม่ำ” เพื่อเพิ่มจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว อธิบดีกรมการกงสุลขอให้สถานกงสุลใหญ่ฯ พิจารณาเสนอการขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมไปที่กระทรวงการต่างประเทศกรมการกงสุลด้วย

นอกจากนั้น คณะฯได้ศึกษาดูงานโครงการ Thai Town Market Place ซึ่งศูนย์ส่งเสริมชาวไทยเป็นผู้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้เรียนรู้การทำธุรกิจด้วย

รองปลัดกระทรวงฯ และคณะได้แวะเยี่ยมชมกิจการร้านบ้านขนมไทยในใจกลางไทยทาวน์ด้วย


รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมการกงสุลพบหารือชุมชนไทย

เมื่อวันที่ ๑๘ พ.ค. ๒๕๖๑ ช่วงบ่ายนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุลพร้อมคณะ รวมทั้งกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสได้เดินทางไปยังวัดไทยลอสแอนเจลิส เพื่อกราบนมัสการพระเทพมงคลวิเทศ (หลวงพ่อใหญ่) เจ้าอาวาสวัดไทยลอสแองเจลิส และได้รับทราบแผนการพัฒนาของวัดในอนาคต เช่นการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมและศูนย์วัฒนธรรมไทย

คณะฯ ได้ประชุมร่วมกับผู้นำชุมชน สมาคม และพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ในลอสแองเจลิสและเมืองใกล้เคียง ที่ให้ความสนใจมาเข้าร่วมกว่า ๗๐ คน โดยรองปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีกรมการกงสุล ได้กล่าวถึงนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมและส่งเสริมสวัสดิภาพคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาการของบริการด้านการกงสุล เช่น การทำหนังสือเดินทางที่มีอายุ ๑๐ ปี และการทำวีซ่าอิเล็กทรอหรือ e-application

หลังจากนั้น คณะฯ ได้ตอบคำถามต่าง ๆ ที่ประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของชุมชน ปัญหาเกี่ยวกับการถือสองสัญชาติ การเกณฑ์ทหาร และทะเบียนราษฎร โดยมีผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย ร่วมตอบคำถามด้วย


รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมการกงสุลเยี่ยมชุมชนไทยในมลรัฐวอชิงตันและร่วมงาน Thai Professional Day

เมื่อวันที่ ๑๙ พ.ค. ๒๕๖๑ นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสและคณะได้เข้าร่วมงาน Thai Professional Day ซึ่งจัดโดยทีมงานคนรุ่นใหม่และสนับสนุนโดยสมาคมไทยแห่งรัฐวอชิงตัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถ สร้างเครือข่าย และส่งเสริมความสามัคคีเข้มแข็งของชุมชนไทย ซึ่งมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้ เช่น ด้านการเงิน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และร้านอาหาร การดูแลสุขภาพ การทำงาน และกฎหมายคนเข้าเมือง เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีฯ ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของคนไทยในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ที่มีวิชาชีพด้าน IT และนวัตกรรม ซึ่งสามารถสนับสนุนรัฐบาลดำเนินนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ เช่น การประชาสัมพันธ์โครงการ Smart VISA ให้เพื่อนต่างชาติเดินทางไปทำงานและลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ประเทศไทย การพัฒนาการตรวจลงตราวีซ่า หรือการรวบรวมรายชื่อคนเชื้อสายไทยผู้มีพรสวรรค์และสร้างช่องทางติดต่อกับ Startups หรือภาคธุรกิจที่ไทย เพื่อช่วยแนะนำแนวทางหรือร่วมมือกันพัฒนาธุรกิจด้านเทคโนโลยีในไทย

กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวถึงมิติงาน 3C (Community/ Cooperation and Commerce และ Consular) การส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนไทย การเชื่อมโยงความสามารถของคนไทยกับการพัฒนาประเทศไทย และการปรับปรุงงานบริการกงสุล ที่ได้ให้ความสำคัญตลอดมา รวมทั้งชมเชยการจัดงานฯในครั้งนี้ ซึ่งสามารถนำไปเป็นรูปแบบจัดขึ้นในเมืองและมลรัฐอื่น ๆ ได้ และได้เชิญชวนให้ประชาชนในมลรัฐวอชิงตันไปใช้บริการกงสุลสัญจรในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้