ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 4 มีนาคม 2566

นักศึกษา UCLA ร่วมสนุกกับกิจกรรม Cooking Thai Eating Thai

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสมาคมนักศึกษาไทยแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตนครลอสแอนเจลิส (UCLA) จัดกิจกรรม Cooking Thai Eating Thai เปิดประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารไทยและวัฒนธรรมการปรุงอาหารแบบไทย เพื่อส่งเสริมความนิยมอาหารไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen-Z) อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส พร้อมด้วยนางสิริกมล ศรลัมพ์ ภริยา เปิดบ้านพักต้อนรับคณะนักศึกษานานาชาติจากมหาวิทยาลัย UCLA ที่มีความสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยและอาหารไทย เข้าร่วมกิจกรรม Cooking Thai Eating Thai ซึ่งเป็นกิจกรรม edutainment ให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของอาหารไทย วัฒนธรรมการปรุงอาหารไทย และวิธีการเลือกซื้อวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารไทย ควบคู่ไปกับการให้ความบันเทิงโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แบ่งกลุ่มร่วมสนุกลองทำอาหารไทยเมนูเด็ดด้วยตัวเอง ได้แก่ ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวานไก่ ผัดไทยกุ้งสด นอกจากนี้ ตัวแทนนักศึกษาของแต่ละกลุ่มยังได้เข้าร่วมการแข่งขันตำส้มตำไทยชิงรางวัลบัตรรับประทานอาหาร ณ ร้านอาหารไทยในนครลอสแอนเจลิสที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มูลค่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีคณะกรรมการจากสถานกงสุลใหญ่ฯ และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัย UCLA เป็นกรรมการตัดสินจากเกณฑ์รสชาติและลีลาการตำส้มตำด้วย

การจัดกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสมาคมนักศึกษาไทยแห่ง UCLA ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้แก่นักศึกษา UCLA ที่มีความสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยและประเทศไทย รวมทั้ง ได้รับการสนับสนุนวัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารไทยบางส่วนจากบริษัท Sun Lee ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนไทยผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของไทยและเอเชียชั้นนำในสหรัฐฯ

กิจกรรม Cooking Thai Eating Thai เป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกของสถานกงสุลใหญ่ฯ มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความนิยมอาหารไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen-Z ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตต่อไปในอนาคต โดยจากการศึกษาทางการตลาดพบว่า เป็นกลุ่มวัยที่มีความเปิดกว้างทางความคิดและเปิดรับวัฒนธรรมที่แตกต่างได้ดี รวมทั้งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ในครัวเรือนด้วย