ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 2 มิถุนายน 2561

งาน Asian Culture Day ๒๐๑๘ ณ เมืองลาสเวกัส มลรัฐเนวาด้า

สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้สนับสนุนการจัดงาน Asian Culture Day 2018 ณ เมืองลาสเวกัส มลรัฐเนวาด้า โดยส่งการแสดงนาฏศิลป์ไทยจากคณะครูอาสาสมัครโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิสเข้าร่วมแสดงในงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑

งาน Asian Culture Day ซึ่งจัดระหว่างวันที่ ๑๖ – ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ เมืองลาสเวกัส มลรัฐเนวาด้านั้น ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยสมาคม Asian Culture Alliance ซึ่งมีคุณสันทยา (แซนดี้) หมื่นสุข เป็นประธานฝ่ายไทย ทางการมลรัฐเนวาด้าประกาศให้วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เป็นวัน Asian Culture Day ครั้งแรกและเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการของมลรัฐเนวาด้า ในงานดังกล่าว มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน และตัวแทนจากประเทศอาเซียนต่าง ๆ เข้าร่วมงาน เช่น จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เป็นต้น


การแสดงดนตรีไทย “The Journeys of Love” ณ มหาวิทยาลัย UCLA

เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๙ พ.ค. ๒๕๖๑ เวลา ๑๙.๐๐ น. ร.ท. หญิง กรรภิรมย์ วิชาธร กงสุล ผู้แทนกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ร่วมชมการแสดงดนตรีไทย ในชุดการแสดงเรื่อง “เส้นทางแห่งรัก/ The Journeys of Love” ณ หอแสดงดนตรี Schoenberg Hall มหาวิทยาลัย UCLA ซึ่ง ดร. กันตธีร์ ศุภมงคล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย UCLA ร่วมชมการแสดงด้วย ในโอกาสนี้ กงสุลกรรภิรมย์ฯ ได้มอบเงินสนับสนุนการเรียนการสอนภาควิชาดนตรีไทยให้แก่ ผศ. ดร. สุพีนา อินทรีย์ แอดเลอร์ (Director of Music of Thailand Ensemble)

การแสดงดนตรีไทยครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมดนตรีโลกและเพลงแจ๊ส ประจำฤดูใบไม้ผลิของภาควิชาดนตรี มหาวิทยาลัย UCLA (UCLA Spring Festival of World Music & Jazz 2018) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่วงดนตรีไทยของมหาวิทยาลัย UCLA เข้าร่วม โดยมีผู้ร่วมแสดงทั้งหมดจำนวน ๕๖ คน ได้แก่ คณาจารย์จาก UCLA, USD, คณะนักศึกษาภาควิชาดนตรีไทยและภาควิชาภาษาไทยจาก UCLA วงดนตรีไทยรวมมิตร และนักดนตรีไทยอื่น ๆ

การแสดงดนตรีไทย ในชุดการแสดงเรื่อง “เส้นทางแห่งรัก/ The Journeys of Love” เริ่มด้วยการบรรเลงเพลงตับวิวาห์พระสมุทร พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ตามด้วยเพลงเงี้ยวรำลึก (เถา) และตับนิทราชาคริต พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ซึ่งนักศึกษาภาควิชาดนตรีไทยทั้ง ๓๓ คน ที่ลงทะเบียนเรียนในเทอมนี้ ไม่เคยมีพื้นฐานด้านดนตรีไทยมาก่อน แต่ได้ทำการฝึกฝนอย่างหนักทุกสัปดาห์เพื่อการแสดงในครั้งนี้


งานวันวิสาขบูชา วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ วัดสุทธาวาสได้จัดงานวันวิสาขบูชา พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลอสแอนเจลิส พระวิเทศธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส คณะสงฆ์ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมี ร้อยโทหญิง กรรภิรมย์ วิชาธร กงสุล ณ นครลอสแอนเจลิส เป็นผู้แทนกงสุลใหญ่ฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ บำเพ็ญกุศลพร้อมด้วย นางนวยนารถ ปริญโญทาร นางนิดน้อย ปริญโญทาร นางนฤมล หงษ์ทอง ประธานและกรรมการทอดผ้าป่า พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานวันวิสาขบูชา ณ รัตนอุโบสถศาลา วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์

พระสงฆ์จำนวน ๑๒ รูป เจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลอสแองเจลิส แสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง ความสำคัญของวันวิสาขบูชา พร้อมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมกันพิจารณาและตั้งจิตระลึกถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา ผู้เข้าร่วมงานมีจำนวนกว่า ๖๐ คน


การแข่งขันกีฬาประเพณี ระหว่างสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้และสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ (LA - SF) ครั้งที่ ๖๒

เมื่อวันที่ ๒๗ พ.ค.๒๕๖๑ ณ Matthew Boxer Stadium นครซานฟรานซิสโก กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาประเพณี ระหว่างสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้และสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ (LA - SF) ครั้งที่ ๖๒ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งในปีนี้สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือเป็นเจ้าภาพ โดยมีคุณเกตุกนก รัตตกูล เป็นประธานการจัดงาน

กงสุลใหญ่ฯ ได้ย้ำถึงการสร้างความรักความสามัคคีและส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชนไทย และการส่งเสริมให้เยาวชนไทยอเมริกันได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมากยิ่งขึ้นเพราะเป็นอนาคตของชุมชนไทย กงสุลใหญ่ฯ ขอบคุณผู้จัดงานทั้งสองฝ่ายและผู้สนับสนุนทุกองค์กรและภาคธุรกิจทุกภาคส่วนเพราะการจัดงานมีรายละเอียดต้องดำเนินการเป็นอันมาก

ผลการแข่งขันปรากฏว่า กอล์ฟ (แอลเอเป็นฝ่ายชนะ) แชร์บอล (ซานฟรานฯ ๑๐/แอลเอ ๙) ฟุตบอลอาวุโส (เสมอกัน ๑:๑) ฟุตบอลหญิง (ซานฟรานฯ ชนะ ๒-๑) ฟุตบอลชาย (เสมอ ๒-๒) ส่งผลให้สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือเเป็นฝ่ายชนะคะแนนรวมและได้ครองถ้วยพระราชทานในปีนี้