ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 20 มกราคม 2561

กงสุลใหญ่ฯ เยี่ยมชมบริษัท SCG Trading

เมื่อวันที่ ๑๑ ม.ค. ๒๕๖๑ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสและเจ้าหน้าที่ได้ไปเยี่ยมสำนักงานบริษัท SCG Trading ที่เมือง Torrance มลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยพบหารือกับนายณัฐวุฒิ รัตนพงศกร ผู้จัดการทั่วไป สรุปสาระได้ดังนี้

๑) ภาพรวมธุรกิจของ SCG Trading ในตลาดสหรัฐฯ มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องในปี ๒๕๖๑ โดยเฉพาะการส่งออกปูนขาวมาสหรัฐฯ แต่มีปัจจัยการแข็งค่าของเงินบาทและการนำเข้าไทยเศษโลหะและเยื่อกระดาษ ซึ่งทั้งสองประเภทเป็นสินค้าที่ค้าขายหลักของบริษัทและสินค้าอื่น ๆ

๒) การคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี ๒๕๖๑ มีแนวโน้มดีขึ้น ตามวงรอบของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

๓) SCG Trading แสดงความสนใจเข้าร่วมในงานสงกรานต์ไทยนิวเยียร์ในวันที่ ๘ เม.ย. ๒๕๖๑ ตามคำเชิญของกงสุลใหญ่ฯ ในนามคณะกรรมการไทยนิวเยียร์ โดยจะเสนอสำนักงานใหญ่พิจารณาต่อไป


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสช่วยเหลือคนไทยที่ประสบภัยโคลนถล่ม

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์โคลนถล่มเมื่อเช้าวันอังคารที่ ๙ ม.ค. ๒๕๖๑ ที่เมือง Montecito เขต Santa Barbara มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตามแถลงการณ์ของ Santa Barbara County Sheriff’s Office และรายงานของหน่วยงานนิติเวช Coroner’s Office, Santa Barbara ปรากฎชื่อผู้เสียชีวิตชาวไทย ด.ช. พีรวัฒน์ สุทธิเทพา อายุ ๖ ปี และผู้สูญหาย ๒ ราย ได้แก่ นายพินิจ สุทธิเทพา และ ด.ญ. ลิเดีย สุทธิเทพา

วันนี้ (๑๒ ม.ค. ๒๕๖๑) กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และภริยา รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เดินทางไปพบ น.ส. ยุภาวรรณ บัญญัติตระกูลปาน ภรรยาของนายพินิจฯ และมารดาของ ด.ช.พีรวัฒน์ และ ด.ญ. ลิเดีย และได้พบกับนางบุญเพิ่ม เทเล่อร์ มารดาของนายพินิจ เพื่อให้กำลังใจและมอบของใช้จำเป็น รวมถึงได้จัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราวเพื่อมอบให้แก่บุคคลทั้งสองสำหรับใช้ในการติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ

น.ส. ยุภาวรรณฯ และนางบุญเพิ่มฯ ขณะนี้ปลอดภัยและพักอยู่ที่โรงแรมในเมือง Santa Barbara ซึ่งบริษัท Toyota of Santa Barbara ที่นายพินิจฯ เป็นพนักงานอยู่ได้จัดเตรียมไว้ดูแลครอบครัวของนายพินิจฯ ชั่วคราวในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหานายพินิจฯ และ ด.ญ. ลิเดียฯ รวมถึงบุคคลที่สูญหายอื่น ๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พบ น.ส. ศิริธร จันทรโธ ญาติของนายพินิจ ซึ่งพำนักอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

สถานกงสุลใหญ่ฯ กำลังจัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราวให้แก่ น.ส. ศิริธรฯ อีกเล่มหนึ่ง กงสุลใหญ่ฯ ได้มอบกระเช้าอาหารแห้งและจะประสานงานให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายพินิจฯ ต่อไป ภริยากงสุลใหญ่ฯ ได้มอบเงินช่วยเหลือและเสื้อผ้าครอบครัวนายพินิจฯ สำหรับใช้เฉพาะหน้าด้วย

ผู้ที่มีความประสงค์สามารถบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนายพินิจฯสามารถบริจาคได้ที่ https://www.gofundme.com/pinitsooms-family-recovery-fund ซึ่งเป็นความประสงค์ของผู้ประสบภัย เนื่องจากสถานการณ์ความเป็นอยู่ไม่สะดวกที่จะรับสิ่งของบริจาค