ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 1 กรกฎาคม 2566

กงสุลใหญ่ฯ เยี่ยมชุมชนไทย ณ คริสจักรไทยมิชชั่น เมือง Los Alamitos รัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อวันที่ 18 มิถุยายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยภริยา และนางสาวพีร์ภากรณณ์ เนียมใย กงสุล ได้เดินทางไปเยี่ยมและพบปะกับชุมชนไทย ณ คริสจักรไทยมิชชั่น เมือง Los Alamitos รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีศาสนาจารย์เพชร วัชระสัมพันธ์ ผู้แทนชุมชนคริสจักรไทยมิชชั่นและชุมชนไทยให้การตอนรับอย่างอบอุ่น

กงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมกิจกรรมปิดภาคเรียนของโรงเรียนสอนภาษาไทยคริสจักรไทยมิชชั่น และกล่าวแสดงความยินดีกับนักเรียนที่จบการศึกษา และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเรียนภาษาไทยในฐานะที่เป็นอาวุธทางความรู้และการประกอบอาชีพในอนาคต กงสุลใหญ่ฯ ได้ขอบคุณผู้นำชุมชน และครูอาสาสมัครที่ได้เห็นความสำคัญและร่วมแรงร่วมใจเปิดโรงเรียนสอนภาษาไทยวันอาทิตย์ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเด็กเยาวชน นอกจากนี้กงสุลใหญ่ฯ ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่จบการศึกษา มอบเงินสนับสนุนโรงเรียนฯ รวมทั้งพูดคุยกับผู้ปกครอง และเยี่ยมชมการเรียนการสอนภาษาไทยของโรงเรียนฯ

เมื่อปี 2565 ทางคริสจักรไทยมิชชั่นได้ส่งครูอาสาสมัครเข้าร่วมอบรมในโครงการอบรมครูอาสาของสถานกงสุลใหญ่ฯ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดโรงเรียนสอนภาษาไทยให้กับนักเรียนรุ่นแรกจำนวน 40 คนในเดือนสิงหาคม 2565 จากนั้นเป็นต้นมาได้มีผู้ปกครองสนใจส่งบุตรหลานมาเรียนเป็นจำนวนมาก

อนึ่ง คริสจักรไทยมิชชั่นก่อตั้งเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2534 โดยได้ใช้สถานที่ของคริสจักร First Baptist Church of Los Alamitos ซึ่งสังกัด Southern Baptist Convention บทบาทด้านชุมชนที่ผ่านมา ได้แก่ การเปิดสอนดนตรีให้กับชุมชนไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การจัดสัมมนาร่วมสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อให้ความรู้ด้านปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นต้น


กงสุลใหญ่ฯ เข้าพบหารือกับนาง Karen Bass นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ร่วมกับกงสุลใหญ่ฯ ประเทศอาเซียน

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนาง Karen Bass นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ร่วมกับกงสุลใหญ่ประเทศอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย (รองกงสุลใหญ่) กงสุลกิตติมศักดิ์กัมพูชา โดยการหารือครั้งนี้ กงสุลใหญ่ประเทศอาเซียนได้แสดงความยินดีในโอกาสที่ได้รับเลือกตั้งให้นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนการทำงานของนายกเทศมนตรีในทุก ๆ ด้าน และขอเชิญนาง Karen Bass เดินทางเยือนประเทศอาเซียนในโอกาสที่เหมาะสมนอกจากนี้ กงสุลใหญ่ประเทศอาเซียนยังได้หยิบยกประเด็นข้อกังวลต่าง ๆ อาทิ ปัญหาคนไร้บ้าน ปัญหาอาชญากรรม และอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชีย เป็นต้น และหวังว่า นครลอสแอนเจลิสจะส่งเสริมการรับรู้เกี่ยวกับประเทศอาเซียนในหมู่ประชาชนชาวนครลอสแอนเจลิสให้มากขึ้น ผ่านการจัดงานทางวัฒนธรรมหรืองาน ASEAN Day ของประเทศอาเซียน

นาง Karen Bass แสดงขอบคุณกงสุลใหญ่ประเทศอาเซียนที่ได้มาพบหารือกันครั้งนี้ และพร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานกงสุลใหญ่ประเทศอาเซียน สำหรับประเด็นข้อกังวลต่าง ๆ นั้น นครลอสแอนเจลิสพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน และปัญหาอาชญากรรมอย่างจริงจัง สำหรับปัญหาอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวเอเชีย ขอให้ผู้ที่ประสบปัญหารีบรายงานต่อตำรวจเพื่อเป็นเบาะแสในการแก้ไขปัญหาต่อไป และยินดีที่จะไปเยือนประเทศอาเซียนในโอกาสที่เหมาะสมในอนาคต


งานจตุรศิลป์ถิ่นไทย ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ หาญสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส และนางสาวศิริวรรณ สีหาราช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครลอสแอนเจลิส เข้าร่วมงานจตุรศิลป์ถิ่นไทย ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ ซึ่งเป็นงานแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทยประจำปีการศึกษาของเยาวชนเชื้อสายไทยในเขตซานฟรานซิสโกและเบย์แอเรีย

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ ยังได้มอบเงินสนับสนุนในนามของหน่วยงานทีมประเทศไทยให้แก่สภาวัฒนธรรมไทยแห่งเมืองฟรีมอนท์เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมไทย เพื่อช่วยให้เยาวชนเชื้อสายไทยในพื้นที่ได้มีโอกาสเรียนรู้และรู้สึกภาคภูมิใจในประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ตนเองต่อไป


นายอิทธิกร ไตรทศาวิทย์ กงสุลฝ่ายเศรษฐกิจและพิธีการทูต ได้นำคณะผู้บริหารจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) (CPF) ภูมิภาคอเมริกาเหนือ เข้าพบหารือกลุ่มย่อยกับนาย Arun Venkataraman

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 นายอิทธิกร ไตรทศาวิทย์ กงสุลฝ่ายเศรษฐกิจและพิธีการทูต ได้นำคณะผู้บริหารจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) (CPF) ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ประกอบด้วยนายอาณัติ จุลินทร CEO และ รองประธานบริษัท และนาง Rachel Teoh ผู้อำนวยการฝ่ายนำเข้าและส่งออก พร้อมด้วยนาง Justine Matsuoka ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจก่อสร้าง เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล สาขาสหรัฐอเมริกา เข้าพบหารือกลุ่มย่อย (roundtable) กับนาย Arun Venkataraman ดำรงตำแหน่ง Assistant Secretary of Commerce for Global Markets และ Director General of the U.S. and Foreign Commercial Service Global Markets ร่วมกับผู้ประกอบการเอเชียรายอื่น ๆ และกลุ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ ตามคำเชิญของ Pacific Asian Consortium for Employment

ในโอกาสนี้ นาย Venkataraman ได้กล่าวถึงความตั้งใจของกระทรวงฯ ที่จะให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการในสหรัฐให้มีความพร้อมและเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องที่จะช่วยส่งเสริมให้มีความพร้อมในการส่งออกไปยังตลาดในต่างประเทศได้ เพราะในหลายโอกาสผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางอาจมิได้ตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของตนและโอกาสที่จะขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังฐานลูกค้าใหม่ ๆ ในต่างประเทศ ที่ประชุมได้หารือถึง ความซับซ้อนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และอุปสรรคทางด้านภาษาของผู้ประกอบการที่อาจไม่เชี่ยวชาญในการใช้ภาษาอังกฤษนัก ซึ่งที่ประชุมตกลงที่จะหาแนวทางปรับปรุง ในประเด็นนี้ร่วมกันต่อไปกับหน่วยงานท้องถิ่นของกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ พร้อมนี้ นาย Venkataraman ได้กล่าวขอบคุณบริษัทจากประเทศไทยที่ได้มาลงทุนในสหรัฐฯ ในมูลค่ามหาศาลและพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อให้สามารถส่งออกไปยังตลาดศักยภาพที่ต้องการต่อไป