ชุมชนไทยในแอล.เอ.
ชุมชนไทยในแอล.เอ. 25 สิงหาคม 2555

คงยังจำกันได้กับ คดีบริษัทโกลบอล ฮอไรซันส์ แมนพาวเวอร์ อิงค์ ที่ใช้แรงงานเกษตรชาวไทย ผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในคดีนี้ ล่าสุดทางศาลยกฟ้อง จากคดีที่ยืดเยื้อหลายปีผ่านมา สร้างความไม่พอใจ เสียใจต่อการตัดสินของศาลเป็นอย่างยิ่ง ทั้งๆที่มีคำสารภาพจากจำเลยสามคนซึ่งได้ให้การสารภาพต่อศาลไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากที่พวกเขาได้ให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐฯในการสืบสวนสอบสวน จึงเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่ง เพื่อระบายความรู้สึกต่อความไม่ยุติธรรมในครั้งนี้ ใจความว่า

ถึง อัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกา เอริค โฮลเดอร์ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา มีคนบอกพวกเราเสมอๆว่าเราจะปลอดภัยเพราะกฎหมายของสหรัฐอเมริกามีความศักดิ์สิทธิ์และเชื่อถือได้ พวกเราทราบดีว่าหากพวกเรากลับประเทศไทย เราจะต้องตกอยู่ในอันตราย จะต้องถูกปองร้ายโดยคนของบริษัทแรงงานที่หลอกลวงพวกเรา เพราะเราได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ นับตั้งแต่พวกเราได้ให้ความร่วมมือและข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ก็บอกกับพวกเราเสมอว่าการสืบสวนสอบสวนคดีนี้จะดำเนินอย่างต่อเนื่องและเจ้าหน้าที่ทุกท่านก็ปฏิบัติงานอย่างเที่ยงตรง

คนงานหลายคนสละเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเล่าประสบการณ์และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกลางครั้งแล้วครั้งเล่า พวกเราเกือบทุกคนยังคงรักษาเอกสารที่สามารถยืนยันได้ว่าสิ่งที่เราเล่าให้กับเจ้าหน้าที่ทุกท่านเป็นความจริง พวกเราให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเป็นเวลาหลายปี และเราก็มีความเชื่อมั่นในระบบความยุติธรรมของสหรัฐฯ พวกเราคิดอยู่เสมอว่าผู้กระทำผิดจะต้องได้รับการลงโทษสักวันหนึ่ง เพราะพวกเขาทำผิดต่อคนงานทุกคนโดยการบังคับขู่เข็ญในการเรียกค่านายหน้าในจำนวนสูง ดูถูกพวกเรา ไม่ให้เกียรติพวกเรา และยึดที่ดินทำกินของเรา

หลังจากการอดทนและการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในเวลาหลายปีที่ผ่านมา เรากลับได้รับข่าวจากกระทรวงยุติธรรมว่าได้มีคำสั่งยกฟ้องคดีโกลบอล ฮอไรซันส์ฯ เพราะพบว่ามีหลักฐานไม่แน่นหนาพอ ทั้งๆที่มีคำสารภาพจากจำเลยสามคนซึ่งได้ให้การสารภาพต่อศาลไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากที่พวกเราได้ให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐฯในการสืบสวนสอบสวน พวกเรารู้สึกตกใจและท้อใจเมื่อได้ทราบข่าวอันไม่คาดคิดนี้เพียงหนึ่งเดือนก่อนที่การไต่สวนในชั้นศาลจะเริ่มขึ้น ถึงกระนั้นเราก็ยังต้องอดทนฝ่าฟันในปัจจุบันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะบริษัทโกลบอล ฮอไรซันส์ฯ และไม่มีอะไรที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขความจริงข้อนี้ไปได้


ขอแสดงความนับถือ
คนงานเกษตรชาวไทย