ชุมชนไทยในแอล.เอ.



ข่าวกงสุล 22 เมษายน 2560

นางสาริตา สังข์เฉย นายกสมาคมพยาบาล และนางวิจิตรา กาญจนทัพพะ อดีตนายกสมาคมพยาบาล พร้อมด้วยนางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ พยาบาลอาวุโสที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลเขตนครลอสแอนเจลิสและพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกันจัดงานพยาบาลและเพื่อนสังสรรค์ เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๐ ระหว่างเวลา ๑๘.๐๐-๒๑.๐๐ น. เพื่อนำรายได้สมทบทุนกิจกรรมของสมาคมพยาบาลในการช่วยเหลือชุมชุนไทย การบริการตรวจสุขภาพฟรี การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ พร้อมกับให้คำแนะนำด้านสุขภาพ โดยมี ร.ท. หญิง กรรภิรมย์ วิชาธร กงสุล เป็นประธานกล่าวเปิดงานและเข้าร่วมรับชมการแสดงที่สมาคมพยาบาลจัดแสดงในงานซึ่งจัดขึ้น ณ Acadia Community Center


เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๐ วัดพุทธวิปัสสนา เมืองลองบีช ได้จัดงานสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทยปี ๒๕๖๐ โดยมี ร.ท.หญิง กรรภิรมย์ วิชาธร กงสุล เป็นผู้แทนสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เป็นประธานกล่าวเปิดงานและตัดริบบิ้นเปิดงาน โดยมีคณะกรรมการจากสมาคมไทยแคลิฟอร์เนียใต้ทั้งปัจจุบันและอดีตเข้าร่วม พร้อมกับนายกสมาคมนวดไทยและสปา คุณใหญ่ ร้านเดอะภูเขา สนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๑๐๐ คน

ในงานสงกรานต์ครั้งนี้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายผ้าป่าเพื่อช่วยซ่อมแซมหลังคาโบสถ์วัด ออกร้านขายอาหาร และสอยดาว และประกวดเทพีสงกรานต์ ซึ่งได้รับความสนใจจากชุมชนไทยในเมืองลองบีชและเมืองใกล้เคียงเป็นอย่างมาก


เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๐ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสและภริยาได้เข้าร่วมงานสงกรานต์ และขึ้นกล่าวอวยพรและสวัสดีปีใหม่แก่คนไทยและชาวต่างชาติที่มาร่วมงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ โดยมีผู้มาร่วมงานกว่า ๕,๐๐๐ คน

ภายในวัดฯ จัดให้มีการทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระพุทธรูปขอพรพระ ประเพณีการขนทรายเข้าวัด การแสดงจากนักเรียนนาฏศิลป์จากวัดป่าฯ ซุ้มตรวจและรักษาสุขภาพ และซุ้มอาหารจากผู้มีจิตศรัทธา นำอาหารและน้ำดื่มมาแจกให้ผู้ที่มาร่วมทำบุญในงานนี้ด้วย

ภายหลังพิธีถวายผ้าป่าและสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ในพระอุโบสถ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวอวยพรญาติโยมที่มาร่วมงานเทศกาล เตือนคนไทยที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ หรือมีใบเขียวให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการเดินทางใกล้ด่านตรวจคนเข้าเมือง เช่น ใกล้นครซานดิเอโก ทางใต้ของมลรัฐแอริโซนาและนิวเม็กซิโก รวมทั้งกล่าวถึงงานการจัดอบรมยกระดับฝีมือพ่อครัวไทยและพนักงานนวดไทย (ดูรายละเอียดในเว็บไซต์และเฟซบุคของสถานกงสุลใหญ่ฯ) และกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกและกีฬาที่ชุมชนกำลังตื่นตัวมากในขณะนี้ เช่น กีฬาประเพณีแอลเอ-ซานฟรานซิสโก จัดโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟฟอร์เนียภาคใต้ เป็นต้น