ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 27 สิงหาคม 2565

กงสุลใหญ่ พบ ฯพณฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดการพบหารือระหว่าง ฯพณฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกับและคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานกับกลุ่มวิชาชีพชาวไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้แก่ สมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกาและสภาหอการค้าไทย-อเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย ณ ห้องประชุมชั้น 4 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ในโอกาสเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา โดยได้หารือกันในหลากหลายประเด็นเกี่ยวกับสถานะการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย สภาวะการขาดแคลนแรงงานในสหรัฐอเมริกา การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ของแรงงานไทยที่ทำงานในต่างประเทศ และการจัดการอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งกระทรวงแรงงานรับจะดำเนินการในประเด็นที่สามารถให้การสนับสนุนเพื่อประโยชน์ของชาวไทยที่พำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกา และจะประสานแจ้งข้อมูลผ่านสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนไทยในรัฐเขตอาณาทราบในโอกาสต่อไป


กงสุลสัญจร เมืองแนมปา รัฐไอดาโฮ

เมื่อวันที่ 17 – 18 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร ครั้งที่ 9/2565 ณ วัดไอดาโฮ โพธิ์ไสยาราม เมืองแนมปา รัฐไอดาโฮ

โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระสวาท สมอดี เจ้าอาวาสวัดไอดาโฮ โพธิ์ไสยาราม สนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรมดังกล่าว

ในโอกาสเดียวกันนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาในวัดดังกล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มจิตอาสาในรัฐไอดาโฮ ได้รวมตัวกันให้บริการชุมชนไทยและให้คำแนะนำเบื้องต้นในการจัดเตรียมเอกสาร ก่อนการดำเนินการทำหนังสือเดินทาง โดยมีเจ้าหน้าที่กงสุลให้บริการตอบข้อซักถามเกี่ยวกับงานบริการด้านกงสุลด้วย

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 2 วัน มีผู้เข้ารับบริการทำหนังสือเดินทางจำนวน 71 รายการ ทำบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 54 รายการ และให้คำปรึกษาด้านงานทะเบียนและนิติกรณ์ 5 ราย รวมทั้งสิ้น 130 รายการ