ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 2 เมษายน 2565

การให้บริการกงสุลสัญจร ครั้งที่ 5 ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญคนไทยที่อาศัยในพื้นที่ Bay Area และใกล้เคียง เข้ารับบริการกงสุลสัญจร ครั้งที่ 5/2565 ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีกำหนดการ ดังนี้

วันอังคารที่ 26 – วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

36054 Niles Blvd, Fremont, CA 94536-1563 Tel. (510) 790-2296, Fax. (510) 796-9043

บริการกงสุลสัญจรครั้งนี้ ประกอบด้วย

1. การทำหนังสือเดินทาง (passport) - ต้องทำนัดหมาย เพื่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรว่า ท่านสามารถยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทางได้หรือไม่ (เพื่อไม่ให้เสียเวลาเดินทาง) โดยระบบนัดหมาย

จะเปิดบริการที่ https://thaiconsulatela.thaiembassy.org ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2565 จนครบจำนวน ที่สามารถให้บริการได้ โดยกดแบนเนอร์ “นัดหมายทำหนังสือเดินทาง” และโปรดตรวจสอบเอกสารที่ต้องจัดเตรียมให้ครบถ้วนในเว็บไซต์ข้างต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล passport@thaiconsulatela.org หรือหมายเลขโทรศัพท์ (323) 962-9574 ต่อ 223

2. การทำบัตรประจำตัวประชาชน - ไม่ต้องทำนัดหมาย โดยสามารถตรวจสอบเอกสารที่ต้องจัดเตรียมให้ครบถ้วนตามที่ปรากฏในเว็บไซต์ข้างต้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล thaiid@thaiconsulatela.org หรือหมายเลขโทรศัพท์ (323) 962-9574 ต่อ 216

3. สำหรับการให้บริการอื่น ๆ เช่น การรับรองนิติกรณ์เอกสาร งานทะเบียนราษฎรและทะเบียนครอบครัว การขอเอกสารเดินทางฉุกเฉินหรือหนังสือเดินทางฉุกเฉิน เป็นต้น ท่านสามารถยื่นคำร้อง ทางไปรษณีย์เท่านั้น หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่แผนกนิติกรณ์ได้ที่อีเมล lg@thaiconsulatela.org หรือหมายเลขโทรศัพท์ (323) 962-9574 ต่อ 220 หรือแผนกหนังสือเดินทางฉุกเฉินได้ที่อีเมล ci@thaiconsulatela.org หรือหมายเลขโทรศัพท์ (323) 962-9574 ต่อ 227 เพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention) ขอความร่วมมือผู้รับบริการ (1) สวมหน้ากากอนามัยขณะที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ (2) รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล (social distancing) อย่างน้อย 2 เมตร (3) ไม่เข้าพื้นที่ให้บริการก่อนถึงเวลานัดหมาย และ (4) หลีกเลี่ยงการนำผู้ติดตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขอรับบริการเข้ามาในพื้นที่


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมจัดงาน ASEAN Charity Bazaar 2022

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมด้วยสมาคมสตรีอาเซียนแห่งนครลอสแอนเจลิส (ASEAN Women Circle of Los Angeles – AWCLA) และสถานกงสุลใหญ่ประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ จัดงานออกร้านการกุศล ASEAN Charity Bazaar ณ ลานจอดรถของสถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำนครลอสแอนเจลิส เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์และวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกอาเซียน และหารายได้มอบให้แก่องค์กรทางการกุศลเพื่อสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมสังคมต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นำโดยนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ และนางสิริกมล ศรลัมพ์ ภริยากงสุลใหญ่ฯ ได้นำอาหารไทย ได้แก่ ข้าวผัดแกงเขียวหวานไก่ ลาบไก่ทอด ปอเปี๊ยะทอด ข้าวเหนียวมะม่วง และสินค้าจากประเทศไทยไปเผยแพร่ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากชมรมนาฏศิลป์สังคีตในการจัดการแสดงทางวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การบรรเลงระนาด รำโนรา เซิ้งโปงลาง และเซิ้งกะโป๋ ไปแสดงให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมอย่างสนุกสนาน

งาน ASEAN Charity Bazaar จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเข้าใจต่อประเทศอาเซียน โดยนอกจากจะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศต่อสาธารณชนแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมืออันใกล้ชิด พลังความสามัคคี และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศสมาชิกอาเซียนอีกด้วย ภายในงานมีการออกร้านจากสถานกงสุลใหญ่และชุมชนของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเผยแพร่อาหาร สินค้าพื้นเมือง สินค้าหัตถกรรม และการแสดงพื้นเมืองของอาเซียน ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานกว่า 350 คน ได้รับความบันเทิงและสนุกสนาน ทั้งนี้ สมาคมสตรีอาเซียนจะนำรายได้ที่จากการจัดงานไปมอบให้แก่องค์กรการกุศลในนครลอสแอนเจลิสเพื่อสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนและสังคมท้องถิ่นต่อไป


การอบรมครูอาสาสมัครประจำปี 2565

สำเร็จลุล่วงด้วยดี !! สำหรับการอบรมครูอาสาสมัครประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2565 การอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้อบรมทั้งสิ้นประมาณ 189 คน โดยเข้าร่วมอบรมผ่านทางระบบ zoom และ FB live โดยมีอาจารย์สาลี่ ศิลปสธรรม เป็นวิทยากรบรรยาย

ในพิธีเปิดการอบรม นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้กล่าวชื่นชมผู้เข้าอบรมว่าเป็นผู้เสียสละและเป็นต้นแบบของครูอาสาสมัคร และหวังว่า ครูอาสาทุกท่านจะได้รับเทคนิคการสอนจากวิทยากร รวมทั้งใช้ประโยชน์จากหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับเด็กไทยที่เกิดและเติบโตในต่างประเทศในรูปแบบ e-book ซึ่งจัดทำโดยสถานกงสุลใหญ่ฯ

ผู้เข้าอบรมครูอาสาและผู้สนใจทุกท่านสามารถดาวน์โหลดหนังสือเรียน e-book เอกสารประกอบการบรรยายและสื่อการสอนต่างๆ บนเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่ https://thaiconsulatela.thaiembassy.org/th/page/book

และสามารถชมการอบรมย้อนหลังได้ที่ช่อง Youtube กงสุลแอลเอพบชุมชนไทย