ข่าวกงสุล



ข่าวกงสุล 20 ตุลาคม 2561

พิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันเสาร์ที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ ระหว่างเวลา ๐๙.๓๐-๑๒.๐๐ น. ณ วัดไทยลอสแองเจลิส

นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ฯ ประธานในพิธีฯ หัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย ข้าราชการ นายกสมาคม ชมรมต่าง ๆ พร้อมด้วย พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และรองโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ และเยาวชนจากทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีเข้าร่วมพิธีฯ

ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระสงฆ์ ๙ รูปสวดพระพุทธมนต์ สวดบทสวดปรมินทมหาภูมิพละอตุลยะเตชะมหาราชัสสะ คาถาถวายพระราชกุศล พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยฯ แสดงสัมโมทนียกถา จากนั้น ผู้เข้าร่วมพิธีฯ กว่า ๒๐๐ คนทำสมาธิเจริญภาวนา เป็นเวลา ๘๙ วินาที เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลโดยพร้อมเพรียงกัน


ห้าแบรนด์แฟชั่นชั้นนำไทยโชว์ความสง่างามในงาน “Elegant Thailand Los Angeles Fashion Week 2018”

เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๗.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับสำนักงานทีมประเทศไทย ณ นครลอสแอนเจลิส โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ สนับสนุนโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด มหาชน (เบียร์ช้าง) ธนาคารกสิกรไทย และองค์กร Los Angeles Fashion Week (LAFW) จัดการแสดงแฟชั่นโชว์ “Elegant Thailand Los Angeles Fashion Week 2018” ณ Petersen Automotive Museum นครลอสแอนเจลิส โดยได้นำนักออกแบบไทยและแบรนด์แฟชั่นรุ่นใหม่ของไทย จำนวน ๕ แบรนด์ ได้แก่ ๑) ISSUE Thailand โดยคุณภูภวิศ กฤตพลนารา ๒) Q DESIGN & PLAY โดยคุณประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ ๓) ICONIC โดยคุณอัครวุฒิฏ์ พันธุมวานิช ๔) LALALOVE โดยคุณลินดา เจริญลาภ และ ๕) SARRAN โดยนายศรัณญ์ อยู่คงดี มาร่วมแสดงผลงาน เพื่อเผยแพร่ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักในวงการแฟชั่นนครลอสแอนเจลิส และต่อยอดความนิยมในวัฒนธรรมไทยไปสู่ผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐

ในพิธีเปิด มีการฉายวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและการแสดงนาฏศิลป์ไทย (โขนฉบับย่อ ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา) จัดโดย ททท. จากนั้น กงสุลใหญ่ฯ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานและขอบคุณนักออกแบบ ทีมประเทศไทย ผู้สนับสนุนทุกราย เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และ LAFW ที่ทำให้งานดังกล่าวเกิดขึ้นได้

การเดินแฟชั่นโชว์ของนักออกแบบไทยทั้ง ๕ แบรนด์ ซึ่งนำเสนอคอลเลคชั่นสำหรับฤดูกาล Spring / Summer 2019 ในหัวข้อ “Thai Fabrics and Design” โดยผสมผสานศิลปวัฒนธรรมไทยเข้ากับความทันสมัยและความละเมียดละไมในการออกแบบตัดเย็บ จุดเด่นของโชว์อยู่ที่การแสดงหุ่นละครโรงเล็กคณะไก่แก้ว ร่วมกับการเดินแบบแสดงผลงานเครื่องประดับจากแบรนด์ SARRAN และมีงานเลี้ยงรับรองสลับรายการตลอดงาน

การแสดงแฟชั่นโชว์ในครั้งนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ ๒ เป็นส่วนหนึ่งของงาน Los Angeles Fashion Week 2018 ระหว่างวันที่ ๖ – ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ ที่นครลอสแอนเจลิส งาน “Elegant Thailand Los Angeles Fashion Week 2018” มีผู้เข้าร่วมกว่า ๕๐๐ คน จากหลากหลายวงการ ทั้งกลุ่มบุคลากรชั้นนำด้านแฟชั่นและการออกแบบของสหรัฐฯ นักการเมือง ภาคเอกชน อุตสาหกรรมเสื้อผ้า ผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ สื่อมวลชนทุกแขนง ตลอดจนชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส โดยเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสง่างามและความสามารถปรับใช้ได้หลากหลายของผ้าไทย อีกทั้งย้ำถึงความพร้อมของนักออกแบบไทยและแบรนด์แฟชั่นไทยในการก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นโลกอย่างแท้จริง

ภายหลังงาน นักออกแบบไทยได้หารือธุรกิจกับบริษัทแฟชัน ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อของห้างสรรพสินค้าและผู้ซื้อที่เข้าร่วมงานเพื่อพิจารณาการซื้อและนำเข้าเสื้อผ้าผลงานการออกแบบมาในสหรัฐฯ และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจต่อไป


กงสุลใหญ่ฯ เลี้ยงขอบคุณนักออกแบบแบรนด์แฟชั่นไทยและคณะนาฏศิลป์หุ่นละครโรงเล็ก ภายหลังงานแฟชั่นโชว์ “Elegant Thailand Los Angeles Fashion 2018”

เมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑ กงสุลใหญ่ฯ และภริยา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นักออกแบบแบรนด์แฟชั่นไทยทั้ง ๕ แบรนด์ (ได้แก่ ISSUE Thailand / ICONIC / SARRAN / Q DESIGN & PLAY / LALALOVE) และคณะนาฏศิลป์หุ่นละครโรงเล็ก (คณะไก่แก้ว) ที่บ้านพักกงสุลใหญ่ฯ เพื่อขอบคุณและแสดงความยินดี ภายหลังจากที่งานแสดงแฟชั่นโชว์ไทย “Elegant Thailand Los Angeles Fashion 2018” เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีนางขวัญนภา ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส นายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลอสแอนเจลิส นายธีระพงษ์ พิชิตกวิน รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลอสแอนเจลิส นายสุริยะ สิทธิชัย หัวหน้างานแผนปฏิบัติการตลาดอเมริกา กองตลาดอเมริกา ททท. และข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมด้วย

กงสุลใหญ่ฯ ได้มอบของที่ระลึกแก่นายภูภวิศ กฤตพลนารา จากแบรนด์ ISSUE Thailand นายอัครวุฒิฏ์ พันธุมวานิช จากแบรนด์ ICONIC นายศรัณญ์ อยู่คงดี จากแบรนด์ SARRAN นายประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ จากแบรนด์ Q DESIGN & PLAY และนางสาวลินดา เจริญลาภ จากแบรนด์ LALALOVE และกล่าวขอบคุณนักออกแบบไทยทุกคนที่แสดงผลงานอย่างเต็มที่ ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับสถานกงสุลใหญ่ฯ และชุมชนชาวไทยในนครลอสแอนเจลิสเป็นอย่างมาก และขอให้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจเพื่อต่อยอดให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศไทยต่อไป


กงสุลใหญ่ฯ และภรรยา เข้าร่วมงาน Health Fair และร่วมฟังบรรยายในหัวข้อ “ตับอักเสบและการรักษา”

เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ กงสุลใหญ่ฯ และภรรยา เข้าร่วมงาน Health Fair และร่วมฟังบรรยายในหัวข้อ “ตับอักเสบและการรักษา” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ก้อย พาราดา จาก School of Nursing, Azusa Pacific University ณ First Southern Baptist Church of Anaheim คริสตจักรไทยในแคลิฟอร์เนีย จัดโดยสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย Azusa Pacific University, School of Nursing Asian Pacific Liver Center และ St.Vincent Medical Center โดยมีศิษยาภิบาลอาวุโส น.พ.สิริชัย ชยสิริโสภณ และศิษยาภิบาล น.พ.วิคเตอร์ ชยสิริโสภณ ผู้อำนวยการโบสถ์คริสตจักรไทยในแคลิฟอร์เนียและนางอรพิน หอมหวล นายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ให้การต้อนรับ

กงสุลใหญ่ฯ กล่าวเปิดงานและต้อนรับชุมชนไทยกว่า ๗๐ คน ที่มารับบริการตรวจสุขภาพและรับบริการตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบ และกล่าวชมเชยความเข้มแข็งของสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ในความริเริ่มในการให้บริการตรวจสุขภาพให้แก่ชุมชนไทย และขอบคุณอาสาสมัครจาก Azusa Pacific University และ Asian Pacific Liver Center ที่ช่วยให้บริการการตรวจฯ และยืนยันว่าสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ให้แก่ชุมชนไทย ต่อทุกองค์กร สมาคม ชมรม

การบรรยายฯ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบบี มีสาระสำคัญ ดังนี้

๑.ชนิดของโรคไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสเกิดโรคตับแข็ง และมะเร็งในตับได้ โดยแบ่งเป็น ๒ ชนิด คือ

๑.๑ ชนิดเฉียบพลันมักจะมีอาการมีไข้ ตัวเหลืองตาเหลือง ปวดท้องใต้ชายโครงขวา คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ผื่น ปวดข้อ สามารถเป็นแล้วหายได้ภายใน ๖ เดือน หากตรวจพบร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมา และผู้ป่วยส่วนมาก จะไม่กลับมาเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีอีก แต่ถ้าภูมิคุ้มกันไม่สามารถ จัดการกับเชื้อไวรัสได้ ก็จะกลายเป็นโรคไวรัสตับอักเสบชนิดเรื้อรัง

๑.๒ ชนิดเรื้อรัง ผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีในร่างกาย ผู้ป่วยจะไม่มีอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ผู้ป่วยที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรังมักได้รับเชื้อ มาตั้งแต่ยังอยู่ในวัยทารกหรือวัยเด็ก โดยได้รับจากมารดาในช่วงหลังคลอด

๒.การติดต่อของโรคฯ เชื้อไวรัสตับอักเสบบีนั้นติดต่อกันได้ผ่านทางช่องทางสำคัญ 3 ทาง ได้แก่ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน การรับเลือดหรือ สารคัดหลั่งของร่างกายจากผู้เป็นพาหะ เช่นการใช้ของปะปนกัน เช่น แปรงสีฟัน เข็มฉีดยา มีดโกน และถ่ายทอดจากมารดาสู่บุตร

๓.การป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

• ฉีดวัคซีนป้องกัน โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิดและเด็กโต

• หลีกเลี่ยงการติดต่อของโรค (ข้อ ๒)

• หากมีสมาชิกในครอบครัวที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี ควรตรวจเลือดเพื่อทราบถึงภาวะของการติดเชื้อก่อนการฉีดวัคซีน

๔.การปฏิบัติตัวหากทราบว่าตัวเองติดเชื้อฯ

• รับประทานยาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

• ไม่ใช้ยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์

• รับการตรวจเลือดอย่างสม่ำเสมอ เพราะการตรวจเลือดจะทำให้ทราบว่าตับมีการอักเสบมากหรือน้อย

• บอกให้คนใกล้ชิดทราบ เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี หากคนใกล้ชิดนั้นไม่มีภูมิและเชื้อ

• มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยโดยการสวมถุงยางอนามัย

• งดบริจาคเลือด

• ไม่ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

• พักผ่อนให้เพียงพอทั้งร่างกายและจิตใจ

• ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

• รับประทานทั้งข้าว เนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ ในปริมาณที่พอเหมาะทุกวัน

• รับประทานอาหารสุกและสะอาด ลดการรับประทานอาหารไขมันสูง เนื้อสัตว์รมควัน และเนื้อสัตว์ที่ไหม้จนเกรียม หรืออาหารที่เก็บถนอมไว้นานๆ ไม่รับประทานอาหารหรือส่วนประกอบของอาหารที่มีเชื้อราขึ้น เช่น ถั่วลิสงป่นที่เก็บไว้นานๆ อาหารที่ใส่ดินประสิว อาหารหมักดอง เช่น ปลาเค็ม เนื้อเค็ม แหนม ปลาร้า ผักดอง ไส้กรอก เบคอน แฮม ฯลฯ และเครื่องกระป๋องต่างๆ ทั้งนี้อาหารประเภทแหนม ปลาร้า เมื่อจะรับประทานต้องทำให้สุกเสียก่อน เนื่องจากอาหารเหล่านี้อาจส่งเสริมทำให้ตับทำหน้าที่บกพร่องมากขึ้น

• ควรตรวจร่างกายและตรวจเลือดหาระดับสารบ่งบอกมะเร็งตับ AFP (alpha-fetoprotein) และทำอัลตราซาวนด์ช่องท้องสม่ำเสมอทุกปีในกลุ่มเสี่ยง เช่น มีภาวะตับแข็ง เพศชายอายุมากกว่า 45 ปี เพศหญิงอายุมากกว่า 50 ปี และมีประวัติมะเร็งตับในครอบครัว เพื่อหามะเร็งตับในระยะเริ่มแรก อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

• เมื่อต้องรับการผ่าตัดหรือทำฟันควรแจ้งให้แพทย์หรือทันตแพทย์ทราบ

• หญิงตั้งครรภ์และคลอดบุตร ควรฉีดวัคซีนให้บุตรภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด


๑๓ ชีวิตหมูป่า ขอบคุณชุมชนโลก

เมื่อวันที่ ๑๐ ต.ค. ๒๕๖๑ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ต้อนรับทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี และคณะ นำโดยพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และรองโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ เพื่อจัดกิจกรรม ๑๓ ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี่ ขอบคุณชุมชนโลก

เมื่อวันที่ ๓ ต.ค. ๒๕๖๑ คณะหมูป่าได้เดินทางจากประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิคเยาวชนที่อาร์เจนติน่า ต่อจากนั้นวันที่ ๙ ต.ค. ๒๕๖๑ ได้เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมพิธีรับรางวัลใหญ่ที่สมาคมเอเชียในนิวยอร์คมอบให้ทีมกู้ภัยถ้ำหลวง (Asia Game Changer) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาเป็นผู้แทนรับมอบ

สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับองค์กรชุมชนไทยต่าง ๆ ได้จัดกำหนดการให้กับคณะหมูป่าระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๓ ต.ค. ๒๕๖๑ ในวันแรกที่มาถึง กงสุลใหญ่ฯ ได้พาเยี่ยมชมกิจการร้านค้าย่านไทยทาวน์ และรับประทานอาหารกลางวัน โดยมีสภาไทยทาวน์ สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้และ Thai Soccer League USA เป็นเจ้าภาพ ส่วนช่วงเย็นสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สภาหอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย และคณะกรรมการไทยนิวเยียร์ สงกรานต์เฟสติวัล เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๑ ต.ค. ๒๕๖๑ ทีมหมูป่าได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษกับทีมผสม Thai Soccer League USA และทีมบัวแก้ว แอลเอ เอฟซีด้วย ผลเสมอ ๒-๒

คณะหมูป่าได้เข้าร่วมรายการ “The Ellen Show” เมื่อวันที่ ๑๕ ต.ค. ๒๕๖๑ โดยพิธีกรชื่อดัง Ellen DeGeneres การสัมภาษณ์ได้เน้นถึงช่วงเวลาที่ติดอยู่ในถ้ำของทีมหมูป่า การดำรงชีพอยู่ในถ้ำ โดยเฉพาะการเอาชีวิตรอดด้วยการดื่มน้ำที่ซึมจากหลังคาถ้ำ การสวดมนต์และการทำสมาธิ รวมถึงการเซอร์ไพรส์ทีมหมูป่าด้วยการเชิญนักฟุตบอลชื่อดัง Zlatan Ibrahimović กองหน้าทีมชาติสวีเดนจากทีม LA Galaxy มาเป็นแขกรับเชิญในรายการด้วย ผู้สนใจรับชมรายการได้จาก ‭‭https://www.youtube.com/watch?v=LFcdVSlrv44&feature=share‬‬‬‬

ในช่วงเย็น กงสุลใหญ่ฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะหมูป่าที่บ้านพักในวันที่ ๑๓ ต.ค. ๒๕๖๑ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวขอบคุณคณะหมูป่าและคณะกู้ภัยที่แสดงให้โลกเห็นถึงการทำงานร่วมกัน การเสียสละและการพลิกวิกฤติแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทำให้กลายเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยครั้งสำคัญ

นอกจากนี้ คณะหมูป่าได้เข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ร่วมกับกงสุลใหญ่ฯ ทีมประเทศไทย นายกสมาคม ชมรมต่าง ๆ ในชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิสเข้าร่วมด้วย

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณชุมชนไทยในการร่วมกันต้อนรับและเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารและกำหนดการ ต่าง ๆ ได้แก่ สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สภาไทยทาวน์ Thai Soccer League USA สภาสตรีแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ หอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย คณะกรรมการไทยนิวเยียร์สงกรานต์เฟสติวัล สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คุณพลเดช ตุลาภรณ์ คุณเกรียงศักดิ์ ไกรกิตติคุณ และคุณอรรคเดช ศรีพิพัฒน์ หนังสือพิมพ์สยามมีเดีย